New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    17
    #1
    Hi po mga Sirs,

    Ask ko lang ko po kung ano yung possible problem regarding uneven height sa front. pag tinitingnan ko kasi yung auto namin, medyo tagilid ng konti sa harap. pinacheck ko na po yung alignment,tapos nagpalit na din po ako ng upper arm suspension, pero after po nun, ganon po din po. di naman po sya masyado halata unless talagang titingnan ng mabuti, kaya lang po gusto ko maayos na din para ala na problem.

    Thanks in advance po.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,388
    #2
    sa driver side ba mababa? normal ata sa ek yan since andon sa driver side yung load ng engine. ganyan din kotse ko. hindi rin pantay. hehehe

  3. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    928
    #3
    baka mahina na springs/shocks mo sir.

  4. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    17
    #4
    *sir flakez
    sa driver side sir. may time naman sir di pansin, kaya lang meron talagang time na pansin talaga agad, di ko din alam sir kung depende sa pagka-park or sa pinagpaparkingan ko, hehehe. yun sayo ba sir ganon din?

    *sir airolynx
    sir pinalitan na kasi yun last year ng shocks. possible kaya sir na iba yung code ng nakabit sa may driver side or iba yung pagkakakabit nung shocks? saan ba sir maganda magpacheck ng suspension?

    Thanks po

  5. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #5
    yeah, flaw yata ng EK iyan.

  6. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    17
    #6
    Sir Renzo, thanks po. Normal lang po sa EK yun? ala po kaya magiging problem sa suspension yun or sa kain ng gulong?

    Thanks po..

  7. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    351
    #7
    assuming na walang problem ang mga bushings ng suspension and arm mo, then spring ang me problema sa case mo. talagang mas nauunang bumababa ang sa driver side iyon kasi ang mas madalas na may load (obviously, di kasi aandar pag walang driver) lalo na kung malaking tao.... imagine mo nalang and effect sa tagal ng panahon na iyon ang side na siguradong meron load.

    try mo nalang bumili ng surplus na spring o shocks with spring, then disassemble it. humanap ka ng magkakapantay ang height and same strength tapos iyon ang install mo... pwede rin medyo mataas ng konti yung sa driver para ma compensate at ma equalize yung height specially pag meron load (driver). later on, magpapantay na din yan.... my cent

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,038
    #8
    asides sa mga nabanggit nila, isang reason eh pag magapapalit ka ng pang ilalin dapat laging pairs ang palitan huwag isa-isang side lang.

    then pag benta mo na kotse mo hanap ka buyer na may polio ang kanan paa, para mag check niya kotse magiging pantay tingin niya

  9. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    573
    #9
    kung gusto mong ma-tsek kung pantay ba o hindi ang left side sa right side, dapat level ang lugar o flooring with respect to left and right. then measure the ground clearance of the body frame left & right at the same reference point. kung wala ka mahanap na lugar, dalhin mo sa alignment shop, duon level ang left to right, then do the measurements.

  10. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    351
    #10
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    pag benta mo na kotse mo hanap ka buyer na may polio ang kanan paa, para mag check niya kotse magiging pantay tingin niya
    ok ah, bakit di ko naisip to??...

    BTT: its true, as much as possible, dapat sabay both left and right pag nagpapalit pang ilalim para mas sigurado na pantay ang ride mo.....cheers

civic 97 uneven height