New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 28 of 28
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,571
    #21

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #22
    Quote Originally Posted by baludoy View Post
    iba ba sir ang gasket sa o-ring dba?yung o-ring ba ng IACV saan cya nkalagay?

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    73
    #23
    Quote Originally Posted by j_dipad View Post
    nagtanong nako sir dito sa isang honda specialist,sabi ko kung pwde ba irepair.sabi daw nila hindi na.palit na daw ng bago.di daw na rerepair ang iacv.
    Sir kung gumagana pa naman ang servo mo, malamang you might need to replace the o-ring, just inquire first from a nearby Honda Casa if may available silang o-ring for EACV (yan kasi ang nasa inventory parts system nila). Di ko pa nga napalitan yung gasket dun sa may throttle body and napansin ko na medyo may kalumaan na pero my idle seems fine naman na mula nung nagpalit ako ng o-ring (I just had my mechanic cleaned my EACV or IACV and FITV before). So maybe on my next oil change eh, pakabit ko na lang ulit sa mechanic ko yung new gasket, and order na rin muna ako sa Honda Casa. Para sure na di magloko ulit ang idling ko.

    Pero kung di na po gumagana ang servo mo, palitan mo na lang ng surplus, make sure sariwa pa and palitan mo na tuloy ng o-ring kaya dapat buy ka muna ng o-ring din kung sakaling bibili ka ng surplus. SUrplus price for the servo is ranging from 1-1.5k, while sa Casa, naku super mahal. Papalitan ko na rin ang mga o-ring ng FITV ko once dumating na from Japan yung o-ring nun. Sabi kasi ng Casa, wala nang available sa planta dito kaya direct from Japan pa sila makakaorder nun pero meron daw darating, medyo matatagalan nga lang. I'm hoping within Dec or early January dumating yun para pag oil change ko eh, pakisuyo ko na kay suking mechanic ang pagpalit ng o-ring ng FITV and gasket sa TB.

    About your alternator, try to drop by at your suking auto-electrician or sa mga nagrerepair/supply ng alternator sa inyo. Pacheck nyo po ang voltage baka nadischarge ka lang noon at hindi alternator ang problema. Malalaman nyo naman if tama ang output ng voltage ng oto nyo once pina-check up nyo po sa alternator technician and try mo muna dumaan sa battery center, may tester po sila dun kung ok pa ang battery mo, then if ok naman. You may want to visit your preferred auto-electrician/alternator technician para macheck ang charging system nyo. Kung tiga-cavite ka lang, irerefer sana kita sa Electronic/Auto-electrical Technician ko, para matulungan ka, mura pa maningil yun at sigurado ka. When it comes to mechanical naman, kay Mel Casaba kita irerecommend (near Honda Dasma, along Aguinaldo Hi-way). Highly recommended po namin yan dahil mahusay mag-repair ng sasakyan at honest po sya, di ka tatagain and napakamura ng singil sa labor. Kaya magugulat ka sa dami ng nirepair/service nya sa oto mo, maliit lang ang labor fee nya.

    Hope this helps too.........God bless!

  4. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    73
    #24
    Quote Originally Posted by j_dipad View Post
    iba ba sir ang gasket sa o-ring dba?yung o-ring ba ng IACV saan cya nkalagay?
    Yes Sir iba po ang gasket sa o-ring. Yung gasket po na tinutukoy nila, ay yung nakakabit mismo sa throttle body, kahugis sya ng square at nakalapat mismo sa thottle body connecting to Intake manifold.

    While yung o-ring po ng EACV or IACV and also known as servo, number 8 ang shape nya, pagbaklas mo ng servo sa TB, makikita mo agad yun, kulay itim sya halos katabi ng screen ng servo. Bago mo baklasin ang TB and Servo, bumili ka muna ng o-ring for EACV and gasket ng TB sa Honda Casa. Ang o-ring ng EACV ay P92 lang, while yung gasket, wala ako idea pero sabi nga nila nasa P200+ lang ata yun. So para isang trabaho ka nalang, dapat may o-ring and gasket ka na rin para sasalpak mo nalang or ng mekaniko mo. Yung FITV mo palinis mo din, kasi posibleng barado na rin sa dumi yun which also results to poor and/or wild idling . Ang FITV ay located po sya sa ilalim ng throttle body, parang hugis mini-tshirt na bakal ang itsura nya pag binaklas mo. May mga o-rings din yun, 4pcs ang o-rings nun, 3 sa harap (shape nya dalawang bilog and isang papaya or bulb shaped) and isa sa tagiliran ng FITV pero may cover ng metal at nakascrew sya kaya dapat i-unscrew mo yun para macheck mo din or mapalitan ng mekaniko mo. . Kaso walang o-ring na available yung hugis-papaya or bulb shaped pero yung O-shaped na o-rings ay available, kaya umoorder pa ang Casa sa Honda Japan para mapa-ship dito. Accdg from Casa Parts advisor, baka by January pa dumating yung order ko na o-ring nung FITV na hugis papaya/bulb kaya tyaga muna ako para isang puntahan na lang sa Casa at isang trabaho na lang sa mekaniko ko para mapalitan yung mga worn-out o-rings sa FITV.

    Sana makatulong din itong info ko sayo.....Good luck and balitaan mo kami. Thanks.

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #25
    Quote Originally Posted by djhao79 View Post
    Yes Sir iba po ang gasket sa o-ring. Yung gasket po na tinutukoy nila, ay yung nakakabit mismo sa throttle body, kahugis sya ng square at nakalapat mismo sa thottle body connecting to Intake manifold.

    While yung o-ring po ng EACV or IACV and also known as servo, number 8 ang shape nya, pagbaklas mo ng servo sa TB, makikita mo agad yun, kulay itim sya halos katabi ng screen ng servo. Bago mo baklasin ang TB and Servo, bumili ka muna ng o-ring for EACV and gasket ng TB sa Honda Casa. Ang o-ring ng EACV ay P92 lang, while yung gasket, wala ako idea pero sabi nga nila nasa P200+ lang ata yun. So para isang trabaho ka nalang, dapat may o-ring and gasket ka na rin para sasalpak mo nalang or ng mekaniko mo. Yung FITV mo palinis mo din, kasi posibleng barado na rin sa dumi yun which also results to poor and/or wild idling . Ang FITV ay located po sya sa ilalim ng throttle body, parang hugis mini-tshirt na bakal ang itsura nya pag binaklas mo. May mga o-rings din yun, 4pcs ang o-rings nun, 3 sa harap (shape nya dalawang bilog and isang papaya or bulb shaped) and isa sa tagiliran ng FITV pero may cover ng metal at nakascrew sya kaya dapat i-unscrew mo yun para macheck mo din or mapalitan ng mekaniko mo. . Kaso walang o-ring na available yung hugis-papaya or bulb shaped pero yung O-shaped na o-rings ay available, kaya umoorder pa ang Casa sa Honda Japan para mapa-ship dito. Accdg from Casa Parts advisor, baka by January pa dumating yung order ko na o-ring nung FITV na hugis papaya/bulb kaya tyaga muna ako para isang puntahan na lang sa Casa at isang trabaho na lang sa mekaniko ko para mapalitan yung mga worn-out o-rings sa FITV.

    Sana makatulong din itong info ko sayo.....Good luck and balitaan mo kami. Thanks.
    sir salamat po sa reply mo.wala na po kasi ako sa fairview ngayon.nasa probinsiya na kasi ako.nasa naga city na ako ngayon.eh wala naman ditong honda casa.toyota,nissan,mitsu lng ang casa dito eh.

    napansin ko din sir pala na may nglleak na coolant sa iacv ko.matapos kong linisin yung iacv,para kasing di na makapit yung clamp sa hose.pero konti lang naman.apektado ba ang idle ko niyan dahil sa konting leak?

    tsaka pala sir.ok na yung CEL ko.wala na siya.bigla nalang nawala.pero minsa ay ngffluctaute pa din ang rpm ko.may sira na ba ang iacv ko kapag ganyan?

    palit gasket at o-ring lang ba ang solution jan at di ko naman kelangan bumili ng bago o surplus na iacv?

    thank you sir sa reply mo..

  6. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    275
    #26
    Quote Originally Posted by djhao79 View Post

    About your alternator, try to drop by at your suking auto-electrician or sa mga nagrerepair/supply ng alternator sa inyo. Pacheck nyo po ang voltage baka nadischarge ka lang noon at hindi alternator ang problema. Malalaman nyo naman if tama ang output ng voltage ng oto nyo once pina-check up nyo po sa alternator technician and try mo muna dumaan sa battery center, may tester po sila dun kung ok pa ang battery mo, then if ok naman. You may want to visit your preferred auto-electrician/alternator technician para macheck ang charging system nyo. Kung tiga-cavite ka lang, irerefer sana kita sa Electronic/Auto-electrical Technician ko, para matulungan ka, mura pa maningil yun at sigurado ka. When it comes to mechanical naman, kay Mel Casaba kita irerecommend (near Honda Dasma, along Aguinaldo Hi-way). Highly recommended po namin yan dahil mahusay mag-repair ng sasakyan at honest po sya, di ka tatagain and napakamura ng singil sa labor. Kaya magugulat ka sa dami ng nirepair/service nya sa oto mo, maliit lang ang labor fee nya.

    Hope this helps too.........God bless!
    sir napa ayos ko na ang alternator ko.sobrang kapal na kasi ng eye terminal niya.kaya di na dumadaan ang kuryente niya. the eye terminal only cost me 10pesos.but the labor is 450php.

  7. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    73
    #27
    Quote Originally Posted by j_dipad View Post
    sir salamat po sa reply mo.wala na po kasi ako sa fairview ngayon.nasa probinsiya na kasi ako.nasa naga city na ako ngayon.eh wala naman ditong honda casa.toyota,nissan,mitsu lng ang casa dito eh.

    napansin ko din sir pala na may nglleak na coolant sa iacv ko.matapos kong linisin yung iacv,para kasing di na makapit yung clamp sa hose.pero konti lang naman.apektado ba ang idle ko niyan dahil sa konting leak?

    tsaka pala sir.ok na yung CEL ko.wala na siya.bigla nalang nawala.pero minsa ay ngffluctaute pa din ang rpm ko.may sira na ba ang iacv ko kapag ganyan?

    palit gasket at o-ring lang ba ang solution jan at di ko naman kelangan bumili ng bago o surplus na iacv?

    thank you sir sa reply mo..
    Correction po ah......babae po ako boss..........heheeh!!!! nagkataon lang kasi na ako ang humahawak ng oto kaya kahit paano nakakaalam na rin sa topak ng oto ko dati.

    With regard to your servo problem, like what I said kung gumagana naman po, try mo muna palitan ang o-ring/gasket then palinis mo na din yung FITV (Fast Idle Valve, then palitan na rin ang mga 0-rings tutal babaklasin din un). Mura lang naman po ang mga o-rings nyan. If napalinis mo na at napalitan ang mga o-rings/gasket at ganun pa rin ang problema. Malamang..me problema nga sa servo or FITV mo. Buy ka na lng ng surplus pag ganun. Pwde mo namang itry eh bago mo bilhin. I-transfer mo nalng yung new o-rings dun sa surplus para sigurado bago mo isalpak sa oto mo for trial lang...Then pag nag-ok ang RPM...it means me sira na nga ang Servo or FITV mo.

    Sa case ko po kasi, gumagana naman po ang servo ko kaya nagdecide muna ako na palitan muna ang o-ring since yun din ang recommend sa kin ng technician ko. So mula nga noon, ok na po ang RPM ko ngaun. Ang di ko pa nga napapalitan ay yung TB Gasket at yung mga o-rings ng FITV since on the process pa at manggagaling sa Japan. Pero so far, tipid naman ako ulit sa gas ngayon dahil nagnormalize na rin kahit paano yung RPM. Need ko lang palitan ang mga o-rings ng FITV dahil malulutong at manipis na rin yun.

    Hope this helps..God bless!!!

  8. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    258
    #28
    try mo to paps kung incase sa FITV sira ng oto mo... lagyan mo ng matibay na plaster yun butas papunta sa FITV mo to normalize idling kung hindi servo ang may deperensya... pic below


Page 3 of 3 FirstFirst 123
check engine is on after cleaning the iacv