New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2011
    ahm.nag change engine po kasi ako.pero parang sobrang lakas ng vibration ng engine..pero nka scub din ako..ang problem lang hindi nag activate ang vtec at mahina ang hatak ..ano kaya problema?

2. Join Date
    Jun 2010
    paps saan ka nagpa change engine? kung under warranty pa..ibalik mo sa shop kung saan ka nagpagawa..all should be working fine bago mo kunuha sa kanila... marami factor kung bakit mahina o di nag aactivate ang vtec at 4.5RPM, like dented oil pan resulting to low oil pressure, cel or limp mode, a clogged vtec solenoid gasket/screen, throttle position, water temp and speed reference etc.. etc

3. Join Date
    Mar 2009
    First, remove your scav. Sakit sa tenga niyan, and it does affect performance. As much as possible, put back your stock muffler, or atleast buy a decent one.

If this doesn't fix the problem, go back to the shop where you had your engine installed. May mga mali lang diyan sa engine mo kaya nagkakaganyan yan. It is expected. Kaya don't get mad at them. After all, your engine is already USED.

4. Join Date
    Sep 2010
    sir the person taking care of my honda hatch d15b vtec- is in project 4 q.c. raha matanda st. mang jun corner lang sya ng kalantiaw.- he might be able to help you solve that..

-i bought my hatch na ganun na ang problem nya- 5 months ako naghahanap ng gagawa walang maka gawa- yung taga project 4 lang si mang jun as they call him a mechanic from abroad
    -i had the same problem sa hatch ko..- may nillinis nya yung simota filter ko..- nawala yung vibration
    -sya din nag check ng computer box ko.. sya ang mag diagnose ng problem ng d15b mo.
    - nirerecommend ko sya kasi magaling sya gumawa at mura maningil - and i had the same issue din kasi i hope maka tulong ako.

5. Join Date
    Apr 2009
    *ryanbug:

If you don't mind, please PM me the contact details of the mechanic.
    I need to have my D15B checked.

Some Honda racers say the CEL on is kind of normal and to be expected on true JDM engine swaps, as long as all the sensors are in place and shape.

Kaya din ba mag-wideband tuning nung mechanic mo?

I need to talk to him since going to QC is quite a chore.

I'll be coming from Laguna.

Thanks.

change engine to d15b vtec,,but the vtec does not work.