New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 31 of 65 FirstFirst ... 2127282930313233343541 ... LastLast
Results 301 to 310 of 645
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    14
    #301
    up lang natin.

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    56
    #302
    Good day po mga accordian,now lang uli nakapag online,may isasangguni sana ako sa mga expert jan,kasi ung accord ko mukhang may problema,eh,last monday dinala ko sya sa radiator shop kasi pinagawa ko dati to pina convert ko sa tanso ang lower part nya dati kasi fiber glass sya,tapos nagkaron ng tagas sa ilalim sa may kinakabitan ng maliit na hose mula sa radiator,binaklas nya ang rad,kahit mainit pa ang makina tinanggal nya ang rad cap.bigla sumirit ang tubig paitaas,kasi mainit pa ang makina,di ba normal lang yun,ang sabi nya may sira daw sa cylinder head gasket nya kasi may pressure daw kaya hahanap ung tubig na lalabasan kaya kahit hinangin nya yung may tagas sa ilalim ng rad,hahanap din daw ng masisingawan,sabi ko obserbahan ko muna,tapos nya mahinang wala na tagas ok na,tapos kanina umaga pina andar ko sya,umandar naman pinainit ko makina,tapos maya maya namatay na,ilang beses ko pinaandar ilang beses din sya namamatay kung hindi ko tapakan ang gas hindi sya mag start,tapos napansin ko nga sa malaking hose nya sa ibabaw ng rad,papunta sa makina may leak ng tubig sa dulo ng hose,anu kaya ang problema nun mga sir?accord a/t 95 po ang car?TIA

  3. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #303
    May pressure kasi ito buti na lang hindi sa mukha niya sumirit ang tubig. kahit hindi nag overheat makina basta galing sa pagtakbo at pinatay mo makina hindi mo dapat tanggalin ang radiator cap . Kung lumamig na makina at saka mo tangalin ang radiatopr cap. o sa ilalim ng radiator may drain plug iyan okay lang. Kung may leak sa dulo ng hose palitan mo lang hose clamp dahil sa tagal ng clamp nasisira rin iyan at saka mo obserbahan .Iyong pagkamatay ng makina mo walang kinalaman sa radiator iyon.

  4. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    56
    #304
    Quote Originally Posted by speed unlimited View Post
    May pressure kasi ito buti na lang hindi sa mukha niya sumirit ang tubig. kahit hindi nag overheat makina basta galing sa pagtakbo at pinatay mo makina hindi mo dapat tanggalin ang radiator cap . Kung lumamig na makina at saka mo tangalin ang radiatopr cap. o sa ilalim ng radiator may drain plug iyan okay lang. Kung may leak sa dulo ng hose palitan mo lang hose clamp dahil sa tagal ng clamp nasisira rin iyan at saka mo obserbahan .Iyong pagkamatay ng makina mo walang kinalaman sa radiator iyon.
    salamat sa advice sir,palitan ko na lang yung clamp tapos pa check ko na din sa mechanic yung makina,kung bakit sya namamatay,salamat uli sir update ko kayo kung anu ang finding,gagamitin ko a naman next week ngayon pa nagluko

  5. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    1
    #305
    me sir accord owner din ako. i owned hoanda accord 94 m/t, so far no major problem wid the engine still in good condition

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    56
    #306
    Quote Originally Posted by sirhc77 View Post
    salamat sa advice sir,palitan ko na lang yung clamp tapos pa check ko na din sa mechanic yung makina,kung bakit sya namamatay,salamat uli sir update ko kayo kung anu ang finding,gagamitin ko a naman next week ngayon pa nagluko
    good day sir update lang po ok na ang accord ko,sabi ng mechanic nag loose daw ang battery terminal nagamit ko na sya at ok naman,saka ung mga tagas sa hose ok na,nakahinga na ako ng maluwag kasi suspetsa ko na talaga ay cylinder head gasket, buti na lang at hindi,salamat sa advise sa uulitin

  7. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    14
    #307
    Quote Originally Posted by sirhc77 View Post
    good day sir update lang po ok na ang accord ko,sabi ng mechanic nag loose daw ang battery terminal nagamit ko na sya at ok naman,saka ung mga tagas sa hose ok na,nakahinga na ako ng maluwag kasi suspetsa ko na talaga ay cylinder head gasket, buti na lang at hindi,salamat sa advise sa uulitin
    muntik ka nang maisahan boss. always bring you car sa trusted mechanics lang. ride safe.. .

  8. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    56
    #308
    oo nga eh buti na lang may trusted mechanic talaga ako kilala,at saka nagbasa talaga ako dito sa mga thread about sa cylinder head gasket problem saka ko sinubukan sa car ko kung positive sa mga symptoms,buti na lang talaga at hindi.

    question po uli sa mga expert,about sa fuel po na gamit nyo sa accord nyo,kasi accord a/t 95 ang car ko,unleaded po before ang ginagamit ko,then nag switch na ako sa premium kasi nabasa ko sa ibang thread na may e10 na lahat ang unleaded,tapos nabasa ko sa website ng honda na hindi daw compatible ang mga accord 95 sa fuel na may e10,kaya agad agad ako nag switch ng fuel,totoo ba yun mga sir?TIA

  9. Join Date
    May 2007
    Posts
    2,328
    #309
    Quote Originally Posted by sirhc77 View Post
    oo nga eh buti na lang may trusted mechanic talaga ako kilala,at saka nagbasa talaga ako dito sa mga thread about sa cylinder head gasket problem saka ko sinubukan sa car ko kung positive sa mga symptoms,buti na lang talaga at hindi.

    question po uli sa mga expert,about sa fuel po na gamit nyo sa accord nyo,kasi accord a/t 95 ang car ko,unleaded po before ang ginagamit ko,then nag switch na ako sa premium kasi nabasa ko sa ibang thread na may e10 na lahat ang unleaded,tapos nabasa ko sa website ng honda na hindi daw compatible ang mga accord 95 sa fuel na may e10,kaya agad agad ako nag switch ng fuel,totoo ba yun mga sir?TIA

    Kung sabi ng manufacturer ay hindi, talagang hindi dahil sila ang nakakaalam sa kanilang mga kotse.

  10. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    14
    #310
    ako eversince premium na ginagamit ko.

Tags for this Thread

Calling All Accord Owners