New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 3 of 3
  1. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #1
    Hi mga master! Apologies if there's existing same thread here, medyo noob pako.

    Anyway, napansin ko kasi na malapit nang madurog yung bushings ko sa stock LCA ko(civic 96). Kaya napapa-isip ako mag-try ng after market LCA(copies) instead na magpapalit ng bagong bushings. Kaya lang, may mga nagsasabi na mas madali daw madurog yung bushing ng aftermarket lca's na yun.

    Anyone here na nakapag-try na ng mga aftermarket LCA? pang copy pa lang budget ko pero maappreciate ko po mga inputs nyo regarding the durability and kung anong brand ng LCA na kahit copy lang eh tumatagal. Pa-share naman po ng mga experience na rin nyo using these brands.

    btw, Rear LCA po pala ito.

    TIA

  2. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #2
    kung bibili ka ng asembly LCA isasalpak nalang 2.5k ang isa bale 5k kung magka bila sila.
    yan ung after market..

    pero sa akin ginagawa ko bumibili nalang ako ng bushing.kadalasan lang naman masira dyan ung dalawa sa dulo ung nag iisa sa dulo madalang masira.ang bili ko sa busing hindi kasi magka size ung dalawang magka tabi ung kinakabitan ng shock 200 ung katabi 220 saka pa press sa talyer 50 isang bushing bale

    200
    +220
    +100
    __________

    520 + 250 labor 770 lahat sa isang side yan..malaki ang matitipid same lang ng quality ng isang buong LCA na after market ung bushing na nabibili.

    kung gusto mo naman mas maporma may mga after market nadin nabibili na ALLOY na LCA mas mapormang tingnan sa likod pero nasa 8k pa yata ung asembly left & ritgh.kaya ako stock parin ung LCA ko bushing lang pinapalitan awa ng dios mag 3 years nadin hindi pa ako nagpapalit kasi buo pa naman..

  3. Join Date
    Jun 2013
    Posts
    12
    #3
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    kung bibili ka ng asembly LCA isasalpak nalang 2.5k ang isa bale 5k kung magka bila sila.
    yan ung after market..

    pero sa akin ginagawa ko bumibili nalang ako ng bushing.kadalasan lang naman masira dyan ung dalawa sa dulo ung nag iisa sa dulo madalang masira.ang bili ko sa busing hindi kasi magka size ung dalawang magka tabi ung kinakabitan ng shock 200 ung katabi 220 saka pa press sa talyer 50 isang bushing bale

    200
    +220
    +100
    __________

    520 + 250 labor 770 lahat sa isang side yan..malaki ang matitipid same lang ng quality ng isang buong LCA na after market ung bushing na nabibili.

    kung gusto mo naman mas maporma may mga after market nadin nabibili na ALLOY na LCA mas mapormang tingnan sa likod pero nasa 8k pa yata ung asembly left & ritgh.kaya ako stock parin ung LCA ko bushing lang pinapalitan awa ng dios mag 3 years nadin hindi pa ako nagpapalit kasi buo pa naman..
    Thank you sa reply sir jaypee. Mas tipid nga kung papa-press lang ng replacement bushing. Sayang kung kasya sana sa mga alloy na LCA yung stock bushing ng EK mas ok sana, kumbaga quality and looks magbabalance. Kaso yun nga sabi nila sa mga alloy LCA daw especially yung mga copy/counterfeit ang dali lang daw mabasag ng bushing. Pero type ko din sana mag try din ng mga aluminum na LCA para maporma din tingnan kaso hesitant ako regarding sa durability. Or baka depende din sa gamit kaya? In terms of load, road surface? kasi ako diko napupuno ang auto usually work-home lang ako mag isa, lubak...bihira din naman sa dinadaanan ko.

Tags for this Thread

Aftermarket lower control arms (LCA)