New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Aug 2009
    mga sir!follow up questiin lang....yung air cabin filter po san makikita?at pede ba eto linisin kahit di na dalhin sa mga mekanino/technician?

2. Join Date
    Jan 2008
    Hi chrismarte,

I got exactly the same problem. We have the same unit, year and model. I bought mine from Honda Shaw. Got some replies from my Aug 6 post here in the forum. Lots of good insights from those posts. Unfortunately, everytime I have an appointment with the casa, it turns out to be a cool rainy day and I ended up cancelling my appointment because I will not be able to prove my point. Gusto ko kasi dalhin sya ng maaraw para hindi na makaisip ng palusot yung service advisor ko. I have already replaced my aircon filter (the one that costs 3K) and the air cleaner elements when I went to casa 5 months ago, it did little improvement. The problem with my aircon, as it becomes clearer to me as I read more posts here, may lamig ang hangin niya pero mahina ang buga. Sa side vents nga, hindi halos maramdam ang hangin unless naka max ang blower. And when the blower is in max, mas malakas yung wssssshh sound niya from beneath the dashboard kesa sa actual na nilalabas nyang hangin. Normally, I set the blower at 3 and the thermo at max para maramdaman yung konting lamig. Medyo maingay na kasi pag naka 4 yung blower. Naka Face lang palagi yung direction ng aircon. Whether fresh or recirculate yung air, walang pagbabago, mahina parin ang lamig.

Ill bring the car to the casa this saturday and hope to get good results.

3. Join Date
    Aug 2009
    baka pwede mo naman ako bigyan ng feedbacks kung ano na nangyari sa car mo Maxwell pag pinagawa mo...di pa kasi ako makaporma layo ko kasi...di ko pa mapagawa...

Page 2 of 2 FirstFirst 12
AC problem sa 2008 City iDSI NEED HELP