New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2011
    Ask ko lang kung ok lang magpalit ng 90 amperes na alternator for Civic 2000 Lxi para mabawasan yung nginig ng makina?
    Nagtry na kasi ako ipalinis yung servo tapos pinalagyan ko na din ng ground kits, pero may times na pag naka-dim medyo may kurap yung mga ilaw ng guage pati ng headlight. Tapos medyo manginig yung makina.
    Para bang umaandap andap, Amaron na nga battery ko pero parang mahina yung alternator.

1. Ok ba magpalit ng 90 amperes?
    2. Saan makakabili ng 90 amperes for Civic 2000 Lxi?
    3. Magkano?

Thanks in advance!

2. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by ArthMax View Post
    Ask ko lang kung ok lang magpalit ng 90 amperes na alternator for Civic 2000 Lxi para mabawasan yung nginig ng makina?
    Nagtry na kasi ako ipalinis yung servo tapos pinalagyan ko na din ng ground kits, pero may times na pag naka-dim medyo may kurap yung mga ilaw ng guage pati ng headlight. Tapos medyo manginig yung makina.
    Para bang umaandap andap, Amaron na nga battery ko pero parang mahina yung alternator.

1. Ok ba magpalit ng 90 amperes?
    2. Saan makakabili ng 90 amperes for Civic 2000 Lxi?
    3. Magkano?

Thanks in advance!
    if the alternator you have now is the original alternator before it went nginig,
    it would appear,
    that there is something wrong with the engine and not the alternator.
    with the information you are surrendering, my guess is that your engine is idling too slowly.
    have you consulted a decent mechanic? ano sabi niya?
    replacing the alternator may not be a guarantee that the nginig of the engine will disappear.
    good luck trouble-shooting your car, sir.
    Last edited by dr. d; September 20th, 2020 at 08:24 PM.

3. Join Date
    Dec 2011
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    if the alternator you have now is the original alternator before it went nginig,
    it would appear,
    that there is something wrong with the engine and not the alternator.
    with the information you are surrendering, my guess is that your engine is idling too slowly.
    if i were me, i'd look for the problem and correct it.
    replacing the alternator may not be a guarantee that the nginig of the engine will disappear.
    in fact, i can almost guarantee that the nginig will remain.
    good luck trouble-shooting your car, sir.
    Thank you sir sa reply.
    Yung sinabi niyo na "engine is idling too slowly" ibig po sabihin i-try kong pataasan yung idle?
    Pasensya na sir wala akong mapagtanungan, thank you sir.

4. Join Date
    Oct 2012
    Is the vibration always present?

Honda ignition coils are popular in some forums. As well as grounding wires. Age tells me engine mounts.

I dont want to lead you into a rabbit hole but have someone check it instead of expensive and sometimes unnecessary trial and error replacements.

5. Join Date
    May 2006
    What is your idle rpm, with and without aircon. Cold and warm engine.

So 4 rpm scenarios yan. Let us know.

Doubt its alternator if the car starts normally and reliably.

Sent from my ONEPLUS A5000 using Tapatalk

6. Join Date
    Jul 2013
    engine mount din naisip ko.

No idea why issue yung alternator - not unless may issue ka sa charging ng battery

7. Join Date
    Dec 2011
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    Is the vibration always present?

Honda ignition coils are popular in some forums. As well as grounding wires. Age tells me engine mounts.

I dont want to lead you into a rabbit hole but have someone check it instead of expensive and sometimes unnecessary trial and error replacements.
    Thank you sa inputs niyo mga sirs lalo na sa iyo sir StockEngine.
    Napaayos ko ko na last week lang, pinapalitan ko ng engine supports (Left,Right,Rear) original binili ko at ang laki ng improvement, naayos lahat ng concerns ko like yung nginig ng sasakyan at iba pa, hindi pala sa aternator ang problema. Matagal kong tiniis yung ganoong condition ng kotse ko yun pala yun lang ang problem engine support. Hindi na ramdam nginig ng makina sa loob ng kotse. Salamat ulit sir StockEngine! God Bless...