New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 810 of 884 FirstFirst ... 710760800806807808809810811812813814820860 ... LastLast
Results 8,091 to 8,100 of 8837
  1. Join Date
    Jul 2017
    mga sir magkano kaya aabotin ng first 1k kms pms at change oil?tia

2. Join Date
    Sep 2017
    Quote Originally Posted by KcireReaver View Post
    mga sir magkano kaya aabotin ng first 1k kms pms at change oil?tia
    Should be free and no change oil first 1k pms. May coupon ata sa warranty booklet.

Sent from my iPhone using Tapatalk

3. Join Date
    Jul 2017
    Quote Originally Posted by MamBad View Post
    Should be free and no change oil first 1k pms. May coupon ata sa warranty booklet.

as stated labor lang ang free. pero ung oil mga magkano kaya sir

4. Join Date
    Nov 2009
    If you read it. Walang change oil sa 1K PMS.

Sa 6th month or 10K pms ang change oil

5. Join Date
    Jul 2017
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    If you read it. Walang change oil sa 1K PMS.

Sa 6th month or 10K pms ang change oil

ay ganoon ba sir. so meaning wala talagang charges. at di klangan ng change oil tulad ng ibang sasakyan

6. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by KcireReaver View Post
    ay ganoon ba sir. so meaning wala talagang charges. at di klangan ng change oil tulad ng ibang sasakyan
    Yes purely checking lang sa 1K PMS

7. Join Date
    Nov 2009
    Update on my CEL error:

Medyo emotional / stressful week din, I still used the car kahit nakailaw yung CEL medyo nakakapraning nga lang hehe

Car was diagnosed by:

Honda Pasig and Greenhills.

Both of them pointed out oxygen sensor nga daw.

They checked everything that is needed to be checked daw.

So ayun na nga, need to replace na.

Dahil 2 dealers na nagsabi, tiwala naman ako at same sila ng opinion.

By the way hindi ko sinabi sa Greenhills na nagpa check na ako sa Pasig.

I need the car badly this weekend.

So naghahilap ako saan dealer meron, lahat wala available. Need mag DP para ma-order sa planta yung piyesa.

Sabi ni Greenhills even planta wala available.

I emailed Honda Makati group nag inquire na din.

I tried asking help with my batchmate sa Honda Kalookan. He told me last Wednesday that he ordered the part, 3-4 days daw arrival.

Medyo pessimist na ako kasi nga sabi ni GH wala daw available sa planta.

Wednesday din, sumagot sa email ko si Pasig, mag DP lang daw ako then the part will be available the next day.

I sticked with my friend sa kalookan, the next day the sensor arrived kahit.

Binalik ko kaninang umaga yung oto para papalitan na ng oxygen sensor.

Talked to the SA, directly informed him palitan na agad. SA told me diagnose muna natin Sir, sabi ko naku diagnosis fee nanaman yan, naka dalawang casa na ako kako same sila findings.

The SA insisted sabi niya maganda i-diagnose pa din. Hindi sa wala silang tiwala sa ibang dealers but mas tiwala sila if sila mismo nag check. Fair enough kako.

Binalikan ako ni SA.

Sir fuse lang ang problema, pinalitan na namin. Still we are observing it and for road test.

Sabi ko sige lang, I’m already expecting to say goodbye to 15K for the part and labor on case oxygen sensor papalitan.

Until they confirmed it fuse lang talaga.

No more error.

I’m mixed emotions sa nangyari, syempre lamang na happy since I was saved from spending/replacing something na hindi dapat.

To think 2 dealership sablay ang diagnosis? To add I left the car whole day sa Pasig and Greenhills for them to check thoroughly.

Kaya nasisira yung “casa service” sa mga cases like this.

Now ang issue is yung ordered part. Ang naipit is yung friend ko sa HondaKal, sabi ko na lang if he will get penalized sabihan niya ako and I am willing to pay him the penalty that he will incur.

If ever I will make a formal complaint na din sa HCP so they can call the attention of their dealers.

8. Join Date
    Dec 2017
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    Update on my CEL error:

Medyo emotional / stressful week din, I still used the car kahit nakailaw yung CEL medyo nakakapraning nga lang hehe

Car was diagnosed by:

Honda Pasig and Greenhills.

Both of them pointed out oxygen sensor nga daw.

They checked everything that is needed to be checked daw.

So ayun na nga, need to replace na.

Dahil 2 dealers na nagsabi, tiwala naman ako at same sila ng opinion.

By the way hindi ko sinabi sa Greenhills na nagpa check na ako sa Pasig.

I need the car badly this weekend.

So naghahilap ako saan dealer meron, lahat wala available. Need mag DP para ma-order sa planta yung piyesa.

Sabi ni Greenhills even planta wala available.

I emailed Honda Makati group nag inquire na din.

I tried asking help with my batchmate sa Honda Kalookan. He told me last Wednesday that he ordered the part, 3-4 days daw arrival.

Medyo pessimist na ako kasi nga sabi ni GH wala daw available sa planta.

Wednesday din, sumagot sa email ko si Pasig, mag DP lang daw ako then the part will be available the next day.

I sticked with my friend sa kalookan, the next day the sensor arrived kahit.

Binalik ko kaninang umaga yung oto para papalitan na ng oxygen sensor.

Talked to the SA, directly informed him palitan na agad. SA told me diagnose muna natin Sir, sabi ko naku diagnosis fee nanaman yan, naka dalawang casa na ako kako same sila findings.

The SA insisted sabi niya maganda i-diagnose pa din. Hindi sa wala silang tiwala sa ibang dealers but mas tiwala sila if sila mismo nag check. Fair enough kako.

Binalikan ako ni SA.

Sir fuse lang ang problema, pinalitan na namin. Still we are observing it and for road test.

Sabi ko sige lang, I’m already expecting to say goodbye to 15K for the part and labor on case oxygen sensor papalitan.

Until they confirmed it fuse lang talaga.

No more error.

I’m mixed emotions sa nangyari, syempre lamang na happy since I was saved from spending/replacing something na hindi dapat.

To think 2 dealership sablay ang diagnosis? To add I left the car whole day sa Pasig and Greenhills for them to check thoroughly.

Kaya nasisira yung “casa service” sa mga cases like this.

Now ang issue is yung ordered part. Ang naipit is yung friend ko sa HondaKal, sabi ko na lang if he will get penalized sabihan niya ako and I am willing to pay him the penalty that he will incur.

If ever I will make a formal complaint na din sa HCP so they can call the attention of their dealers.

May I know exactly what connection is that busted fuse? I mean, where is it connected or what part does it protect that gives you that error?

Am I right that CEL is Check Engine Light?

Regarding your friend, I don't think the monetary compensation is the main concern. Rather, his "face value" will lessen because of the misdiagnosis. Of course, it is so kind of you to recompense for such when in fact it was a mistake in their part.

9. Join Date
    Dec 2014
    Pag casa talaga palit lang ang alam eh noh.

CNS magkano diagnosis fee sa casa?

10. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by Archerfish View Post
    May I know exactly what connection is that busted fuse? I mean, where is it connected or what part does it protect that gives you that error?

Am I right that CEL is Check Engine Light?

Regarding your friend, I don't think the monetary compensation is the main concern. Rather, his "face value" will lessen because of the misdiagnosis. Of course, it is so kind of you to recompense for such when in fact it was a mistake in their part.

Yes CEL = Check Engine Light

About the fuse? Will check it later.

May fuse ba yung oxygen sensor?

Quote Originally Posted by dhisky View Post
    Pag casa talaga palit lang ang alam eh noh.

CNS magkano diagnosis fee sa casa?

I can live with that bro if thats the way they do their business, pero sana naman identified and accurate sa pagbigay ng diagnosis.

Like sa case ko, nasa 12.8K yung sensor na yun. If nataon may available sa Honda Pasig or Greenhills nalamang pinakabit ko na agad.

Diagnosis?

Pasig 580

Greenhills 700+

Kalookan 1,200+ (fuse is 100+)