New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 789 of 884 FirstFirst ... 689739779785786787788789790791792793799839 ... LastLast
Results 7,881 to 7,890 of 8837
  1. Join Date
    Mar 2014
    Quote Originally Posted by kerpyok View Post
    Naku sana nga battery lang. Pareho nga tayo GTcervan. Me cabin light pa ko (malakas pa) kahit namamatay yung makina. Magaling naman ang Honda Caloocan di ba? Siguro naman di makakalusot ganitong issue sa kanila. Tsinek naman daw nila battery ko pati nung tiga Motolite. Wait and see na lang siguro magagawa ko. Thanks for the reply.
    Actually diyan namin nakuha yung unit namin years ago pero hindi kami diyan nagpapaservice kasi merong service center yung honda na mas malapit samin kaya dun kami pag kelangan ng pms. So no idea ako kung pulido sila magtrabaho diyan pero I think ok naman siguro kasi wala naman ako naririnig na reklamo from other honda owners here.

Regarding sa battery, dapat ang gamitin na battery to test if fully drained na talaga at walang problema yung sa key or wiring ng car is another battery that is still functioning and has power pa, kasi kahit sabihin pa nilang walang problema yung battery mo, hindi nila makikita na wala na palang power yung battery mo pag di nila ginawa yun.

Btw, di pala fully drained yung battery in that case but rather, it's too low na that your engine won't start or hesitates to start na. Only accessories can be used in that case and given na cvt yung vx, hindi makukuha sa push yan para mag start.

2. Join Date
    May 2017
    Not an expert on this but can it possibly be the alternator?

Hello. I have a Honda City VX 2014. 3 days ago as i was on commonwealth, napansin ko wala na ko instrumentation panel. Wala nang speedometer, walang signal light, etc pero running pa din makina. Niababa ko naman si esmi sa building nila sa commonwealth that's when I decided to restart the engine (baka me mali lang nung pagka start ko) pero ayaw na nya mag start. Me redondo pero mamamatay na lang bigla makina. Tawag ako agad sa Motolite. Sabi nung dumating na rider ok naman daw battery ko. Sinikipan pa nya yung terminals. Eventually, I was able to have the car towed to Honda Caloocan. Yesterday, a Honda rep called and said that they still can't figure out what's wrong with the car. Ok naman daw computer, fuse, key and battery. The rep said "pambihira" daw nangyari sa akin. My car has been with them for 3 days now and still no report as to what's wrong with it. My question is, pwede ko pa kaya habulin warranty nung auto? 39k pa lang tinakbo nya pero 1 month and 21 days na sya past sa 3-year warranty period nya. Wala naman ako any modification na ginawa and ever since sa casa naman ako nag pa maintenance. Please guys, kung me idea lang sana kayo what I can do. Money's tight as it is and I think this unit is defective. Thanks in advance.

3. Join Date
    Feb 2018
    At this point, maraming possibilities talaga. kadismaya lang kasi 3 years and 1 month pa lang, tumirik na yung auto. thanks for the reply.

Quote Originally Posted by Shutterbug View Post
    Not an expert on this but can it possibly be the alternator?

4. Join Date
    Nov 2009
    At this point, maraming possibilities talaga. kadismaya lang kasi 3 years and 1 month pa lang, tumirik na yung auto. thanks for the reply.
    Keep us posted bro, I hate reading stuff like this lalo na out of warranty na din ako hehe

Hopefully new battery lang solb na yan

Sent from my iPhone using Tapatalk

5. Join Date
    Feb 2018
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    Keep us posted bro, I hate reading stuff like this lalo na out of warranty na din ako hehe

Hopefully new battery lang solb na yan

Yup. Definitely balitaan ko kayo.

6. Join Date
    Mar 2014
    Try to request sa casa that they use a different battery to see and comfirm that your battery needs a replacement. At this point, they might still be trying to do every test they could with that same battery of your car. If they did try another fine battery for your car and it still won't start, then it might be a bigger problem already.

7. Join Date
    Nov 2009
    Do you often use your paddle shifters while on D?

When overtaking, downshift while on gas.

When I need to slow down/ cut speed instead of hitting the brakes (BTW releasing the foot in the gas is not enough) I downshift to reach the ample speed that I want to.

8. Join Date
    Mar 2017

9. Join Date
    Oct 2012
    "assisting engine braking with braking" - WTH

just the use the brakes. brake pads are cheaper than a complete CVT.

Sent from my SM-G935F using Tapatalk

10. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    "assisting engine braking with braking" - WTH

just the use the brakes. brake pads are cheaper than a complete CVT.

Sent from my SM-G935F using Tapatalk
    Yes naisip ko nga din yan hehe