New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Feb 2003
    Hi guys

Yung honda city ko kasi pag start mo and turn on mo yung aircon ay malamig naman. Pero as we drive for 30 min. Bigla na lang mawawala yung lamig. Then after 5 min. Mag eemit ng white smoke yung aircon vent ko then lalamig ulit. Anyone experiene this?
    Dinala ko na din pala car namin sa honda but they cannot detect the problem daw kasi malamig yung aircon when they turn it on..

2. Join Date
    Sep 2009
    are you hearing at tick sound? baka po kasi nag iinit yong magnetic clutch sa aircon ninyo, parati po ba namanatay, yong white smoke kasi sir baka build up ng lamig sa tapos irerelease pag nag click na po yong magnetic clutch... wait po tayo sa ibang guru, yong sa akin kasi dati namamatay yong a/c din pag mahaba na yong takbo o lumalamig yong magnetic clutch lumalamig uli, nilagyan lang nila ng washer yong magnetic clutch ok na uli,

3. Join Date
    Feb 2003
    Sir bobby

May tick sound naman and nag aautomatic cya pero problem ay after mga 30 min of driving and if ma stuck sa traffic bigla na lang ndi mag titick and mawawala na lamig as in hangin lang.
    Happened to me last week was nawala lamig along the way to my brothers house. So i decided to go to honda manila. Langya pag dating dun lumamig nanaman and the aircon seems to be functioning normally daw and no need for repair

4. Join Date
    Sep 2011
    sir MK,

saan po ba location niyo?.., kung malapit po kayo s makati, pasyal po kayo sa 9815 kamagong st. brgy. San Antonio Makati City., hanapin niyo po yung RDC Car Aircon Repair Service para ma check-up po.., or txt niyo sa 09218059258 smart po yan o kya 09166882966 (globe)., hanapin niyo po si RONALD.

5. Join Date
    Aug 2012
    Sir have you check the two cooling fan? i have the same problem with my city 07 so i've changed the fan and so far i have no problem with my AC..try to clean the AC also..Thanks

2005 honda city aircon problem