New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Mar 2004
    to you folks who have been victimized by Ondoy.
    I am a victim of 2 floodings. 1 is Frank in Iloilo, a year later it was Ondoy in MM.
    Sa iloilo, there was already a functioning flood control project. though it was not tested to the likes of Frank, I hoped that this time it will be working. Magagawa din iyan dito sa Manila, though I think yan na ang kaparusahan natin sa ating pag aabuso sa kalikasan. Putol ng putol ng mga kahoy sa bundok, at higit sa lahat, tapon ng tapon ng mga plastic sa drainage. that's the main culprit. Kahit maging overpopulated ang MM kung meron umi-iral na disiplina sa mga mamamayan na iwasan mag tapon ng basura na nakakabara sa drainage, maiiwasan yang flooding. we reap what we sow. so as the saying goes, what cannot be cured must be endured. sanay na tayo mga pinoy mag endure, total 6 months lang naman. Itawa ng lang natin ang ating kahirapan. Baya-an natin ang pamahalaan ang lumutas ng mga problemang ito. sisihin natin ang pamahala-an sa mga problema natin. ang hindi natin naisip, na ang pamahala-an, ay pamahala-an ng tao, para sa mga tao, nang mga tao. In short, ang mga sisi natin sa pamahala-an, ay balik din sa atin.

2. Join Date
    Nov 2008
    STYLE BULOK ang Pilipinas, in everything we do.

3. Join Date
    Dec 2008
    Just wondering... who in the world approved the building of Circulo Verde? why would anybody approve building something in the middle of a waterway...

4. Join Date
    Feb 2010
    and when things like this happen who do you think will benefit the most...tayo din mamamayan dito sa atin bansa...a never-ending ubiquitous cycle of problems and solutions besetting our country ever since,,,

how...when floodings occured, what is always the cause? lot of trash clogged into our canals and drainage system...the culprit, tayo din (or other mindless people) mamamayan dito sa atin bansa,,,coz of mindless throwing of garbage everywhere...self-discipline stinks specially for the squatter population,,,

remedy...unclogged the trashes, clean the canal and drainage system...who will do it? eh di naturalmente tayo pa din mamamayan dito sa atin bansa...yun nga lang may bayad na kasi employed na ng national or local gov't agencies kukuha ng workers for the clean-up drive,,,

and the cycle continuous until WE the people here in our country don't learn from our own mistakes, the one WE make...for those people who have a never-mind attitude and come-what-may behaviour...wala talaga mangyayari dito sa atin bansa...

5. Join Date
    Aug 2004
    Well this is our Banana Republic... or better Bahala Na Republic.

I have long gave up. "Bahala na"

6. Join Date
    Aug 2010
    I was amazed of this modern day situation, sabi ng tatay ko di naman bahain yung ibang lugar diyan sa Manila NOON. pero NGAYON tipong ambon at kakaunting ulan lang e nagiging parang sapa o lawa na yung mga kalsada. gayal sa araneta, grabe nakakapanibago, binabaha na pala yun.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
year in, year out -- floods