New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by wilcats
    Smooth, I had no time to explain nadin... kse nun tumabi nasya sakin, may gun na agad na nkatutok... tingin mo hel accpt pa my apology? buti sana if i got mad at him minuramura ko eh ako un mali, well may krapatan tlga sya mgalit... pero wla pko ngagawa, natutukan nko.. before I cut him nman, alam ko may space pa, ayaw lng nya tlga magpasingit un lng... kse un revo was at the middle lane, ako 2nd to the ryt. gusto nun revo pumunta sya sa lane nun trooper pra he can turn before the stoplyt. kya ung pag cut nya sakin, biglaaan din. wuz pissed at the revo, pero dko nman hinabol, minura, or kinut ulit eh.
    ok. like i said that was just my opinion and honestly, sino ba naman sa atin ang hindi pa nakaka-cut sa ibang tao. mahirap talaga iwasan sa traffic dito sa manila minsan. also, (and like i said) mali naman talaga siya sa paglabas ng baril niya e. on the other hand, i just wanted to bring to light the other side of the coin kumbaga. parang devil's advocate. in the end, both of you have a (very valid) reason to get mad at each other. mabuti na lang walang nangyaring masama. kasi yan ang setting ng what could have been a bloody encounter.

still, please don't assume na nakita niya ang ginawa sa iyo ng revo. mahirap yung ganun. ang daming pwedeng dahilan na maaaring hindi niya nakita ang ginawa sa yo ng revo. it could be na sa point of view niya, he was just minding his own business and suddenly this guys cuts him out of nowhere.

lets just be thankful na hindi kayo na-headline sa tabloid.

2. Join Date
    Nov 2002
    haaay. another one of those people who think they rule the world. kahit na sabihin mo na madami syang death threats na natatanggap at masyado na syang praning and the act of cutting him was perceived as an attempt on his life, isn't it instinct or sop to run away instead of confronting your aggressor? correct me if i'm wrong. but i really don't think that, if this was the case, he still had the right to point that damn thing at you considering that it has been established that you were not a threat. maiisip ko pa kung binabaan mo sya or may pinakita ka that resembles a weapon.

3. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by smooth
    just my honest to goodness opinion:

first mali nga yung trooper sa pagtutok ng baril. bali-baliktarin man ang mundo, mali talaga yun.

pero ang hindi ko maintindihan, di ba ikaw ang nag-cut? siyempre magagalit siya sa iyo (the same way na nagalit ka sa revo na nag-cut sa yo). did you try to signify in any way to the driver of the trooper that you were sorry for cutting him? what if dahil sa pag-cut mo sa kanya, muntik na siya mabangga ng nasa likod niya? or sabihin na nating may natapon o nahulog sa loob ng kotse niya sa biglaang pag-preno niya kasi nag-cut ka sa kanya (eg. ashes ng asawa niya na nasa urn, o birthday cake ng anak niya, etc etc)?

sa manila kasi, di mo talaga maiiwasan mag-cut minsan and i, for one, nagagawa ko din ito, more often not willfully. as expected, magagalit talaga nasa likod ko. what i do, itinatabi ko kotse ko para makadaan yung kinut ko. pagdaan niya nag-so-sorry ako.

the right thing to do sir. lets hope everyone can try to do this once in awhile. I did this once, hirap talaga lamunin ang pride, pero i did.
    its worth it!

4. Join Date
    Oct 2002
    IMO.

kung alam mong may na offend ka... siguro kawayan mo na lang. ako nawawala ang galit ko kapag ganun.

5. Join Date
    Dec 2003
    hold up your fingers and make the universal 'peace' sign

6. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by mazdamazda
    IMO.

kung alam mong may na offend ka... siguro kawayan mo na lang. ako nawawala ang galit ko kapag ganun.
    right ..minsan nga sabay yuko pa pag kaway ko ...

pakita ko talaga sincere paghingi ko ng apology..

Guys,

sino na nakakita sa inyo nag labasan ng baril, bcoz of traffic

.(i saw this one on SM City)

pero bunganga lang pala nila pinutok nila ...

in the end naduwag din pala pareho..

iyan ang mahirap sa mga tao nag hihiram ng tapang sa baril

7. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by smooth
    this is the part that i don't get most especially. pare ko, talagang magagalit sa yo yung kinut mo. i thought the essence of this part of the forum is (and i quote) "make the streets safer." pasensya ka na pero ang nasa isip ko lang, "if you're not part of the solution..." to be completely honest with you, kung ako yung kinut mo, ang iisipin ko, "high ata ito, o addict, o carnapper, o kidnapper; ano kayang problema nito?" baka na-i-pa-blotter ka pa kasi reckless driving yang ginagawa mo pare

ewan ko nga pre kumbakit nagkaganun. it's like pag nandun ka sa ganun sitwasyon, iba na compared sa iniisip mo lang na scenario.

been involved in some accidents already, lahat nde ko nagawa accdg. to plan. like the time I hit a drunk pedestrian at a non-lit major hiway, iniwan ko kotse sa gitna ng daan na may sakay, tumakbo ako sa gitna ng daan to find the person I hit etc ... or when somebody mildly hit me at wee hours in the morning, bumaba ako kahit nag-iisa ako.

sometimes, kasi iba talaga pag involved ka na. spur of the moment decisions that defies reason ...

8. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by laklak
    basta i share ko lang ang natutunan ko sa A1 driving school. Wag basta basta kakabig (cu-cut) mabuti pang pumreno ka na lang.
    in a real situation, more often than not, our reflex is to steer the wheel away from the other car rather than to use the brakes.....

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by moneywhiz
    in a real situation, more often than not, our reflex is to steer the wheel away from the other car rather than to use the brakes.....
    which is the WRONG way to react.

brake before steering.

10. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by mrpink
    sana na picturan mo na karga yung baril ..

Mahirap ata yan... baka barilin ka niya pag nakita niyang may hawak ka rin....

WBR,

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
XLN-573 Beige Isuzu Trooper