New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005
    The thing with talking with the neighbors first is that pag binanatan mo na yun kotse, alam nila na ikaw. Dami din ganyan sa amin, puro truck pa ng baliwag lechon, o kaya naman yun kabila na dealer ng softdrinks. Kasya kasi 3 na cars dun sa labas namin without blocking the gate but meron kupal na sa gate pa talaga humarang. ayun nakatikim ng mura. hahanda ko na din yun brake fluid.

2. Join Date
    Oct 2002
    Seon, san banda ka? Bakit madaming truck ng Baliwag diyan?

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

3. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by beep_beep View Post
    eii guys dont be violent lahat madadaan sa magandang usapan pero pag di pa rin tumigil pasakan mo ng basahan ang tambutso hehe....

o.t. just wondering bkt sya park sa malayo 2 house away sa lugar na pinupuntahan nya and u said 5:30 am hmmmm somthn fishy goin on:fishing1:
    A ha, malamang yan yung kabit ng kapitbahay niyo who lives 2-3 houses away. Diyan sa naka-park para hindi halata. Noong naabutan mo siya ng 5:30 am, e umalis lang ng maaga, baka pabalik na yung mister baka mahuli pa hehehe!!

4. Join Date
    Jan 2004
    You can ask your homeowner's association to put up the no parking sign if it's legal. I think the reason he ignored it is kayo lang ang naglagay.

Kausapin muna ng maayos, explain the reasons why he can't park with the engine on - bumabaho sa loob ng bahay, etc. I suppose he can still park if he doesn't make a mess of your landscaped lawn and keeps the noise down.

5. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by the_wildthing View Post
    You can ask your homeowner's association to put up the no parking sign if it's legal. I think the reason he ignored it is kayo lang ang naglagay.

Kausapin muna ng maayos, explain the reasons why he can't park with the engine on - bumabaho sa loob ng bahay, etc. I suppose he can still park if he doesn't make a mess of your landscaped lawn and keeps the noise down.
    that's another problem. walang kwenta yung ASSosasyon na yan. they're only concerned if sila naapektuhan. otherwise, wala silang pakialam. there was one time (about early 90s yan ah) na pinagbawalan ako ng then-caretaker na magbasketball kasi may naglalaro na raw, and guess what?! HINDI SILA TAGA-RITO, nor is someone from the subvision playing with them! mula nun, di na kami nagbayad ng dues in protest since no apology rin came. then a short time after that, binato yung roof namin once nung MGA (yes, andami nilang nakita sa bubong, and they did not break on impact) bato na fist-sized and the only place that these could have come nearby from was sa likod ng clubhouse namin. guess what they said?!

"di pwedeng manggaling yan dito, maraming ganyan sa Ilocos"

watdapakkingshyet?!

another example. one of our neighbors's rear wall is in danger of collapsing due to the incoming water from the lot behind it during heavy rains. since that neighbor doesn't go out much, di nakiki-friendsters sa ASSosasyon, wala silang ginawa to help the guy out.

anyway, back to the issue. ilang beses na namin nilagyan ng courteous note to park where he's supposed to go, to no avail. nasalubong ko siya kagabi about 10:30pm, paalis ako for work, siya naman papasok sa subdivision namin. i wonder kung saan magpapark itong ungas na ito? heheh.

nakakatuwa talaga subdivision namin.

6. Join Date
    May 2005
    Ganyan din samin, una kinausap yung kapitbahay, ganun parin, pinabarangay na at minura at sinabihang stupido sa harap ng kapitan ng barangay at binantaang wawasakin ang oto, ayun tumino.

7. Join Date
    Jan 2005
    how about:

Quote Originally Posted by hotwheels View Post
    You can also report it to your barangay so it can be discussed with the presense of Barangay Officials.

8. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by tsupermario View Post
    how about:
    if he doesn't stop his shenanigans, yun na siguro sunod. :D

9. Join Date
    Aug 2006
    baka pwede mong i park sa labas yung one of your vehicles para wala na siyang pwesto.

10. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by lolo pepe View Post
    baka pwede mong i park sa labas yung one of your vehicles para wala na siyang pwesto.

that's what my folks usually do na nowadays. pero kasi maarawan naman siya, so sayang din yung shade ng garage. kung di kasi ungas at manhid itong XBP900 nato eh

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
XBP300 manhid ka