New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by papao
    ako never pa nagbribe..bahala sila manigas gatasan ako ng pera..di ako magbibigay..

ng nakabunggo ako kasi bglang nagfullstop un kotse sa harap ko sa slex, nung andun na sa offce nila, ayaw ako paalisin dahil titicketan daw nya ako ng reckless driving, tapos nagpaparinig na mag seseminar pa ako and malaki daw babayaran ko saka mahahassle pa ako.. sabi ko ticketan nya na lang ako ako na bahala dun, mga 4x-6x kami paulit ulit ng ganun..siguro nahalata niya na di talaga ako magbibigay sakanya, di na lang ako tinicketan kasi sya pa daw mahihirapan.. un rin un first time na triny ako ticketan ng pulis..nakakaasar nga, kesa tulungan ka lalo ka pa gigipitin
    uy okey yan ah bakit daw sya mahihirapan? wanna know hehehe hindi kaya sya mag-conduct or mag-supervise ng seminar.

2. Join Date
    Feb 2005
    kasi daw gagawa pa daw sya ng clearance..etc etc....para marelease un lisensya ko..ewan ko kung totoo un sinasabi nya..haha..o nabanas lang sakin dahil ayaw ko sya talaga bigyan..humihirit nga ako bakit ako lang un titicketan nya porket ako un nakabunggo ako na may kasalanan, bakit di nya ticketan un nabunggo ko kasi bgla nagfullstop sa slex asa fast lane pa

kung tutuusin ang laki na nga ng kita nila sa pag nagpafotocopy ka sakanila e

3. Join Date
    May 2005
    two weeks ago was my first time to get apprehended. Sa SLEX approaching Alabang, sa dami ng mga mababagal na trucks sa fast lane, napilitan na lang ako mag-shoulder. Unfortunately, may mga PNCC na nakaabang. I know it was really my bad, so i readily accepted the ticket without any argument! But i pointed out na dapat apprehend din nila stupid drivers sa fast lane. Sabi ko kung maluwag ang fast lane, wala dadaan sa shoulder! wala rin, ticket pa rin. hehehe

Now, here's a semi-OT and semi-RANT (my experience in claiming back my license sa LTO East Ave):

What was CLEARLY printed on the ticket is that within 72hours, dapat report sa LTO East Ave. Nahuli ako wednesday morning, so friday morning, i went to east ave (layo nun ah! - taga laspinas ako). Laking sakrispisyo! Pagdating dun, tagal ako pila tapos sabihan ako wala pa raw license ko dun!!! I made a scene saying hinuhuli nila mga gumagawa ng mali, pero ginagawa naman nila di rin tama. Pwede pa naman daw kahit wala lisensya till 15 days!!!

I went back a week after... pila ulit. nandun na. so bayad muna. tapos may lumapit na fixer, sabi bayaran ko na lang daw seminar/exam. Sabi ko bakit and ang sagot baka daw mag-fail ako exam! HAHAHA Sabi ko board exam ipinasa ko, yan pa! Iniwan ko kumag.

Sa seminar room - what the heck! anong seminar? may props sila na TV at VHS na di gumagana - sira siguro. Pag pasok ko, binigyan agad ako test booklet. sagutan ko raw. Ibang klase talaga!

Finally, after 3-4 hours, i got my license back!

4. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by resmile
    Sa seminar room - what the heck! anong seminar? may props sila na TV at VHS na di gumagana - sira siguro. Pag pasok ko, binigyan agad ako test booklet. sagutan ko raw. Ibang klase talaga!

Finally, after 3-4 hours, i got my license back!
    Was the test easy? Common sense? Can be answered without prior study/prep? What is an example of the questions. How many questions? Multiple choice?

Did they check your answers and tell you your score and tell you which questions you answered wrong?

Was that 3-4 hours total (from time of arrival at LTO)?

5. Join Date
    Jul 2006
    It seems that in most of the stories, people's licenses get confiscated. But in the two times that I have been recently ticketed, my license was not confiscated and I only had to pay at a Metrobank.

Does whether the license get confiscated or not depend on the offense? Is it clear in the rules when the license is and when it is not to be confiscated?

Or is it at the 'discretion' of the enforcer.

6. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by e2fee
    Was the test easy? Common sense? Can be answered without prior study/prep? What is an example of the questions. How many questions? Multiple choice?

Did they check your answers and tell you your score and tell you which questions you answered wrong?

Was that 3-4 hours total (from time of arrival at LTO)?
    1. The exam was easy. Yup, common sense questions and a lot deals with road signs, signals, etc. 70 items yata yun, all multiple choice.

2. Right after the exam, check naman nila agad, while you were out and NO, you'll not find out the result (i didnt ask). Perfect ko yata. :jump:

3. I arrived at LT around 8am, i left the place lunch time na yata

7. Join Date
    May 2006
    Unknowingly early one Thursday morning (around 8:30am) just drive to buy some medicine for somebody,was apprehended by a traffic enforcer... coding violation yan = Php 500 (my first pa lang). Nagkatinginan kami ni misis tapos sabay, "oo nga ano". Medyo pinakiramdaman ko siya, walang balak talagang magpabayad dahil diretso niyang isinulat sa booklet nya. Tapos sabi niya kailangan sa quota ko ito dahil malapit ng end of the month? Meron bang quotang hinahabol ang mga ito...?
    After 15 minutes nasa akin uli yung license ko pagkatapos mabayaran ni misis ang fine dahil malapit lang naman ang opisina nila. Habang papaalis na kami, nakasalubong namin ang isang college friend at sabi niya duon siya nagtratrabaho, tanong nya "asan na tiket mo at ako ang kukuha"... hehehe sayang masyadong mabilis ang pagkabayad ko.
    Syanga pala, nangyari ito sa Baguio city.
    Last edited by Gumusut_Amige; July 29th, 2006 at 11:49 AM.

8. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by Gumusut_Amige
    coding violation yan = Php 500 ...
    Syanga pala, nangyari ito sa Baguio city.
    Baguio has the same coding system as Manila (Monday 1-2 prohibited, Tuesday 3-4, ..., Friday 9-0), right?

Supposedly, visitor's can get a one-day exemption/pass for P300 by going to City Hall?

But what if you get caught before you can get to City Hall?

9. Join Date
    Jun 2006
    When the bribing stops, the corruption can too.

Do remember that we are dealing with people under the sun all day, exposed to all elements and are lucky to earn maybe 10k per month. Of course, they'd be so tempted to take bribes given their financial needs. Not that i am giving them reasons or anything but if bribing is stopped in the first place, corruption maybe forgotten in the process because it was cut at the source of money - motorists.

In case of kotong cops, you can always report them. There are so many agencies and media dealing with these crooks in uniforms.

10. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by e2fee
    Baguio has the same coding system as Manila (Monday 1-2 prohibited, Tuesday 3-4, ..., Friday 9-0), right?
    yup... mine with 8 ending = Thursday

Supposedly, visitor's can get a one-day exemption/pass for P300 by going to City Hall?
    But what if you get caught before you can get to City Hall?
    That's what really happened to me... around 150 meters away from city hall.

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Who has never bribed a cop? Is that a necessary evil?