New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 102 of 154 FirstFirst ... 252929899100101102103104105106112152 ... LastLast
Results 1,011 to 1,020 of 1532
  1. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    the view at night from behind the manibela, can be vastly different from the view in broad daylight...
    true. but why'd they drive on the train tracks? they trusted the app too much

2. Join Date
    Jul 2009
    5 years old na bata na biglang tumawid sa harap ng truck, patay, nagpa arrest naman yung driver. Naintindihan naman nung tatay na accident nangyari pero gusto pa rin nya managot yung driver.

Pero teka muna, di na dapat yung magulang yung makasuhan at managot? Yung driver ba pwede magsampa ng counter lawsuit na child negligence sa magulang? Para iwas kaso? Or DSWD dapat magsampa? Pero alam naman natin hindi gagawin ng DSWD yan.

Ama : "panawagan ko sa driver, lahat sana ng kailangan namin sa probinsya maibigay nya sa amin." - cash in nya yung kamatayan ng anak nya.

https://youtu.be/jXPVrPYpnbI
    Last edited by BratPAQ; March 25th, 2023 at 10:41 AM.

3. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post
    5 years old na bata na biglang tumawid sa harap ng truck, patay, nagpa arrest naman yung driver. Naintindihan naman nung tatay na accident nangyari pero gusto pa rin nya managot yung driver.

Pero teka muna, di na dapat yung magulang yung makasuhan at managot? Yung driver ba pwede magsampa ng counter lawsuit na child negligence sa magulang? Para iwas kaso? Or DSWD dapat magsampa? Pero alam naman natin hindi gagawin ng DSWD yan.

Ama : "panawagan ko sa driver, lahat sana ng kailangan namin sa probinsya maibigay nya sa amin." - cash in nya yung kamatayan ng anak nya.

Child of tender years are considered incapable of negligence so kasalanan talaga yan ng driver. Kelangan talag sobrang ingat. Yung magulang meron contributory negligence so pwede gamitin as defense para kahit papano mabawasan ang danyos na babayaran ng driver. Depende sa case na ififile, kung criminal or civil lang, ang magiging kasasapitan ng driver. Kung torts or civil case thru negligence, madali lang, kung criminal case malabo makulong driver kasi dapat nga naman binabantayan 5 yr old na bata, unless mabilis patakbo ng driver. Too few details to make a reliable conclusion.

4. Join Date
    Jan 2008
    Dapat kasuhan dyan ang magulang.. kalsada yan eh.. bakit hindi nila binabantayan yung bata.. walang pinag kaiba yan dun sa parents na iniiwan sa loob ng sasakyan yung bata mag isa..

5. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Child of tender years are considered incapable of negligence so kasalanan talaga yan ng driver. Kelangan talag sobrang ingat. Yung magulang meron contributory negligence so pwede gamitin as defense para kahit papano mabawasan ang danyos na babayaran ng driver. Depende sa case na ififile, kung criminal or civil lang, ang magiging kasasapitan ng driver. Kung torts or civil case thru negligence, madali lang, kung criminal case malabo makulong driver kasi dapat nga naman binabantayan 5 yr old na bata, unless mabilis patakbo ng driver. Too few details to make a reliable conclusion.
    I fail to see in the video how the driver can be negligent. I don't think he even had a view of the child.

6. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by BratPAQ View Post

i am wondering,
    does that parked red trak have any responsibility in the matter?
    after all, it was the parked trak that prevented the other trak driver from seeing the running child...

7. Join Date
    Sep 2021
    If I may respectfully post a divergent view lang.

From what can be seen from the video, it would be impossible to foresee a pedestrian suddenly stepping out from behind the parked truck, and even assuming that the driver be expected to take that possibility into consideration, the truck moved at a slow speed appropriate to the situation while going around the parked vehicle. It also did not appear to be violating any traffic rules while doing so. To my mind, there was no negligence (criminal or otherwise) on the part of the truck driver.

As far as I know, unless directed by competent authority, one is not required to make a u-turn, or stop and wait until an obstruction is (if ever) removed from the lane one is on. (That would make NCR driving impossible) You can go around it, with due care.

On the other hand, allowing a child to play or run out unsupervised, into an obviously dangerous place (i.e. a busy street) is negligence on the part of the person(s) responsible for the minor. It might even qualify as gross negligence due to the utter disregard involved. (wala talagang paki, until may nangyari nang masama) IMHO, the parent(s) of the child are liable for the consequences of what happened.

--- > Docd: Palagay ko hinde. Unless it was a no parking, loading unloading area.

8. Join Date
    Nov 2017
    Horrific accident. The driver from the totally wrecked small Kia sedan survived it.

Twitter source: https://twitter.com/Anoop_Khatra/sta...60487166586881

https://youtu.be/-_24t3x3q00

9. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by Miles_on View Post
    If I may respectfully post a divergent view lang.

From what can be seen from the video, it would be impossible to foresee a pedestrian suddenly stepping out from behind the parked truck, and even assuming that the driver be expected to take that possibility into consideration, the truck moved at a slow speed appropriate to the situation while going around the parked vehicle. It also did not appear to be violating any traffic rules while doing so. To my mind, there was no negligence (criminal or otherwise) on the part of the truck driver.

As far as I know, unless directed by competent authority, one is not required to make a u-turn, or stop and wait until an obstruction is (if ever) removed from the lane one is on. (That would make NCR driving impossible) You can go around it, with due care.

On the other hand, allowing a child to play or run out unsupervised, into an obviously dangerous place (i.e. a busy street) is negligence on the part of the person(s) responsible for the minor. It might even qualify as gross negligence due to the utter disregard involved. (wala talagang paki, until may nangyari nang masama) IMHO, the parent(s) of the child are liable for the consequences of what happened.

--- > Docd: Palagay ko hinde. Unless it was a no parking, loading unloading area.
    Kita naman sa video na hindi nagmenor ang truck nung binabagtas ang daan diba. Oo mabagal takbo niya, pero may nakapark na sasakyan kaya ang toong defensive driving eh magmenor at i-anticipate na pwedeng may tumawid bigla sa harapan kasi nga blinded ka as driver. Wala ka nang time to apply brakes if may tatawid unless bumagal ka ng husto. Honking the horn does not even cut it.

Yan ang jurisprudence sa atin kaya for sure pagbabayarin pa din ang driver kahit hindi makulong kasi hindi siya completely not negligent. Kaya kung ako sa inyo, kapag may ganyang naka-park sa gilid at hindi mo makita if may tatawid or wal, err towards the sie of utmost caution para iwas sa problema. If that truck slowed by half, may chance pa na bunggo pero hindi patay ang bata.

Huwag niyo na isugal at ipaglaban na hindi nakikita ang tatawid or may kapabayaan ang magulang. Bata kasi yan, hindi nga considered as being capable of negligence. Kung yan mga 10 yrs old or above, masabi mo pa na may contributory negligence. Pero again since hindi nagmenor and truck, kanya pa din majority ng negligence.

10. Join Date
    Sep 2021
    Although I hold a different view on

-the proximate cause of the incident;
    -the vicarious liability of the parent;
    -and the degree of care incumbent on the driver (ordinary, not extraordinary)...

I don’t think this is the right venue for this (ampanget. Mag popcorn mode lang yung mga walang ginagawa maghapon sa internet – sige, sila na lang. I don't want to give them sport) If this was some academic journal/digest, or for a client, pwede pa, but this is just some car forum.

Suffice it to say that I’ll simply leave the determination of the facts and its appreciation to the sound discretion of the authorities concerned. It’s their job after all. Yun na lang.