New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2007
    Hi Friends,

I'm glad that I am accepted to join in this forum. It is my wish to contribute to motoring community the better and safer way to use our roads. From time to time I would like to give some tips to my fellow motorists the rules of the road.

Traffic has rules. What we do on the road does not depend on the courtesy of the drivers. It is based on the rules and rules are established for clear cut guidelines.

See you later on the forum.

Thanks.

Zhardan

2. Join Date
    Nov 2006
    Quote Originally Posted by zhardan View Post
    Hi Friends,

I'm glad that I am accepted to join in this forum. It is my wish to contribute to motoring community the better and safer way to use our roads. From time to time I would like to give some tips to my fellow motorists the rules of the road.

Traffic has rules. What we do on the road does not depend on the courtesy of the drivers. It is based on the rules and rules are established for clear cut guidelines.

See you later on the forum.

Thanks.

Zhardan
    Good point there. But sometimes the traffic enforcer make the guidelines them self(like beating the yellow light).And the RULES PROTECTORS is the one breaking all the rules!

3. Join Date
    Sep 2005
    South superhighway corner buendia, there's always a bunch of yellow boys hanging around underneath the overpass even on sundays and holidays. One of the main milking cows for kotong cops in makati. The traffic scheme is quite confusing with no lines on the ground designating where you should stop, apprehensions occur on a very frequent basis.
    muntik na rin ako mahuli dito, 3 times na rin kong tinakbuhan sila. twice nung paliko ako from mayapis going to osmena. eh wala namang no right turn sign on red signal. buti na lang di humarang kasi ang bilis ko umiwas. hehehe

the 3rd one was from osmena going to buendia. minsan kasi pinapatawid nila doon sa 1st stoplight going sa stoplight ng osmena-buendia (sa may riles). pero pag iba ata yung bantay, hulidap ang modus. ginawa ko, biglang liko sa right ng buendia then ikot sa may macro area. hehehe.

4. Join Date
    May 2006
    Edsa Cor Roxas Blvd. If your coming from Taft Ave. going to MOA direction. IF you take a right turn at Roxas blvd. Maraming mga chocolate boys and MMDA dun and they are waiting to catch you for swerving. And always before you turn right which is in front of Heritage Hotel they are alot of jeepneys and buses stopping to load and unload passengers and syempre you tend to to the middle to make iwas for those buses and jeeps. Nahuli ako and and they said swerving daw ako. I said bakit hindi kyo dun sa mga bus at jeep para huliin na bawal mag load unload and they just let me go.

5. Join Date
    Oct 2005
    i just wanna know what's the deal with those yellow uniformed traffic enforcers... and now, im seeing with white uniforms, that is aside from those with yellow ones. Now, the blue guys from the MMDA are still around? Minsan nakikita ko pa sila sama sama, parang sarap tanungin kung san ang sayaw nila amputs!

also, if there is no sign such as 'no right turn on red signal' and you turned and apprehended, can you refuse?
    Nakakainis sa mga h*yop na mga enforcer na yan, nakikita ka na sa kanto na liliko, wala naman sign na 'no right turn on red signal' hindi ka pipigilin tas huhulihin ka pa...

6. Join Date
    Oct 2005
    i mean, instead of waiting for you to make an honest mistake. They would just let you and try to ahem ex+or+ some....

7. Join Date
    Feb 2007
    Add ko lang ito nangyari sa akin sa corner nang Taft Ave. at Vito Cruz.
    Nag Right turn ako from Taft going to Vito Cruz (papuntang Rizal Stadium) Kasi Wala namang sign nang No Right turn...kaso mga 3 meters from the corner nang papasok nang Vito Cruz may gawang No entry sign bwahaha. Sa may harap mismo nang Rizal Stadium andun ang 3 MMDA na pumara sa akin.

Kinausap kung maigi yung traffic enforcer at kinuha ko agad ang name nya. Sabi ko sa traffic enforcer na patitikit ako kung pakukuha sya nang pic at itinuturo ang gawang sign...natakot ata ang traffic enforcer hehehe...pinakawalan din ako
    Last edited by sea.piper; July 23rd, 2007 at 06:30 PM. Reason: Wrong words

8. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by carbuncle View Post
    share ko lang yung nangyari sakin kanina...

i was driving sa may bambang road sa manila going to tutuban when i came across to this intersection. tuloy-tuloy lang ako kasi wla akong nakitang one-way... ayun huli raw ako kasi one-way.

nagusap kami ng pulis na humuli sakin pero sabi samin ako raw mismo makiusap.. nung sinabi ko na pasensya na at wla akong napansin na oneway hindi na raw pwedeng makiusap kasi nasulat na sa ticket.

bad trip lang.. pero im sure wlang one-way na sign dun. sa if meron man... hindi visible sa driver lalu na pag hindi taga roon. nakakainis i think.

ingat kayo dito.

lastly... since nangyari na ito.. ask ko lang magkano penalty sa one-way violation?

This happened to me before. The one way sign was posted on the WRONG SIDE of the road over 10 feet high and the size of a 'plumber wanted' ad!

9. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by lma1911 View Post
    Nabiktima na rin ako dyan, pa left turn ako from shaw going to Edsa pero biglang nagtawiran yung mga tao kaya na stop yung unang car ahead of us, pang apat yata ako run kaya they caught me in the middle "beating the right light daw" sabi ko green pa nung tumawid ako pero red na po ngayon sabi nung dalawang MMDA, I asked kung mag kano violation ko they said mahal daw penalty nun plus seminar, I ask again magkano dapat kung mura lang? We settle for 200pesos... I don't want to give sana kaya lang MAY PAG ASA PA PO BA SA MGA ENFORCERS NATIN NA CORRUPT? paki sama naman po ito sa report na gagawin nyo.

Another one is dun sa Kamuning, ganon din ang racket nila sa Stop light....
    Yung mga traffic enforcers ang kailangan ng seminar. Ok ka pagpasok mo sa intersection ay green pa. Kung may nag-block sa yo sa intersection katulad sa nangyari na tumatawid na ang mga tao, hindi mo kasalanan. In fact, kasalanan ng mga enforcers bakit pinatawid ang mga tao na meron pang car na hindi nakapag-complete sa pag-cross ng intersection.

10. Join Date
    Aug 2005
    Pano pala i-contest yung ticket? Di naman kasi kinuha yung license, binigyan lang ako ng ticket bayaran ko raw sa metrobank?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Traffic Signs that feed Kotong Cops