The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Nov 2002
    di ba sabi mo double parking?

tama lang na i-tow un.

2. Join Date
    Oct 2002
    Pero kung nag-double park ka behind two short cars and you are still within the bounds of the parking space (e.g. mas maikli pa din ang overall length ng parked car + your width kesa sa isang 'full size' vehicle), then illogical pang i-tow iyan.

Besides, it is not obstructing traffic.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

3. Join Date
    Nov 2002
    sa mga ganung streets kasi, you should only park on only one side of the road.

kung may common sense ka na ginagamit mo..park ka na dun sa lane nung dalawang kotse na nakapark na. mas logical un di ba?

peace tayo mga pips. just one to point something out here.

4. Join Date
    Jul 2003
    $$$$$ naging ganyang mga mata ng mga nag tow nun nakita nila yun X5
    very true... i've learned the hard way cuz we parked in ortigas in front of a house and when we came back wala na yun car ng kapatid ko... oh well 1500 down the freakin drain... pero mapapansin mo hindi sila nagtotow ng mga super pangit na kotse... those faggots should die poor... haha

5. Join Date
    Oct 2002
    Kiper, the two other cars were parked in the perpendicular easement parking. What the BMW did was park parallel to the road directly behind the said cars(thereby obstructing two other vehicles) but still managing to fit in the intended parking slot without obstructing the road or the flow of traffic.

Parang ganito ----> I= where "I" is the BMW and "=" were the other cars.

6. Join Date
    Aug 2003
    OTEP:Parang ganito ----> I= where "I" is the BMW and "=" were the other cars.
    yup, ganun nga...all three cars were up on the sidewalk -- the bmw wasn't touching any part of the road...sorry kung malabo description

7. Join Date
    Nov 2002
    ah okay..eh pwede ba naman magpark dun sa side ng road na un?

kasi usually pag perpendicalar eastment parking na..bawal na sa mismong daan.

8. Join Date
    Oct 2002
    Parang dun kasi sa paliwanag, hindi naman sa mismong daan naka-park yung BMW kasi it was not obstructing the flow of traffic.

Malamang, nakasagad siya dun sa dalawang naka-park na sasakyan like how we do it here at UST sometimes.

In theory bawal. Pero if you manage to fit within the remaining space of the two parking slots (dahil width ang factor at hindi length). Then you should be ok.

9. Join Date
    Nov 2002
    hmm..di ba perpendicular eastment parking..?

ung bimmer parallel parking na ginawa di ba? hindi na perpendicular.. i-totow talaga yun.

kasi ang rule sa perpendicular eastment parking, kailangan may free space na matitira sa harap at likod ng kotse..meaning ito na ung daanan ng tao or sidewalk.

I=I

I -- 1 meter allowance for pedestrian.
    = -- parking for cars.

kung natakpan nya ung sidewalk.. candidate for towing yan.. pero kung hindi sya naka block sa sidewalk.. illegal parking naman..haha ay nako.
    Last edited by kiper; March 20th, 2004 at 04:13 PM.

10. Join Date
    Oct 2002
    Yun na nga ang sinasabi ko. Kung maikli ang dalawang sasakyan na perpendicularly parked, pwede ka pang pumarada sa likod nun without obstructing anything. Wala namang kaso yun basta may abiso dun sa dalawang hinarangan mo and/or sa owner ng establishment.

Parang yung mga SMART cars. They can perpendicularly park in parallel parking spaces. Ito naman ay dahil ang length nila ay equivalent lang sa width of some other vehicles.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
towing incident. tama ba?