New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
  1. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by papashe16 View Post
    hay naku...

Kelan ba mga Pinoy matututo... kahit san pa kayo magpunta, pag sinabing bawal ang may plate cover... bawal yun. kahit anong paliwanag pa sabihin nyo.. mag ingles,bisaya,bikol,frnch o anumang daldal... wala na kayong magagawa.

Problema sa atin pag may Batas ayaw sundin, puro reklamo at ayaw sumunod. gusto eh yung gusto nilang pangsarili.

At pwede ba... wag na kayong magbigay ng kotong! pag mali nyo, aminin nyo. magbayad ng tamang pang areglo.. na me resibo.
    pasensya ka na pero it really makes the car look great eh hehehe

2. Join Date
    Apr 2005
    Me too are using plate cover but CLEAR. Swerte lang at more than a year ko ng gamit hindi naman ako nasisita. Maybe, mas clear syang mabasa ngayon than before wala pang cover.

3. Join Date
    Aug 2005
    aesthetics wise... maybe.
    performance wise?... maybe not.

i do have a glass plate cover... yung lexan pa, green...
    nung nalaman ko na bawal pala. I placed it under the plates.
    ayun... mas makapal na plates ko, no "tupi" at clear view pa.

try nyo.

4. Join Date
    Oct 2004
    vanity > law(explicit or not)

5. Join Date
    Jul 2005
    Quote Originally Posted by mbeige View Post
    Yes I know that, my point was that I don't see the point of having an additional fee to pay if you have a roof rack. It's like saying you have to add a certain fee if you have a tow hook, or an external spare tire. I mean, what's the point in that? Collectively that P100 will add up and they'll be happy again. Like I said it's "only" 100 Pesos pero it adds up given the number of AUV/SUV vehicles.

And what if it is part of your vehicle?
    Haven't really seen a vehicle with the roof rack being part of it. Baka you mean roof rails yong part talaga(i.e. tow hook, spare tire carrier), which don't need to be registered. Roofracks/roof baskets like the ones made by Thule, etc. are the ones which need to be registered.

Quote Originally Posted by ice101ph View Post
    Guyz ito clarify ko lang po. 2nd hindi po namin siya inalok ng pera, sya ang nag sabi na pay na lang namin sya ng 500 para d na kami punta pa ng city hall and soli nya na ung license ko.
    Bigla nya sinabi na "Sige sir dahil mabait kayo kausap babaan ko na lang ung fine nyo, gagawin ko na lang na 1500" exact words nya yan. Imagine hindi naman kami nakikipag burgain, nag change na sya ng price.
    Paying up to avoid the hassle, but not offering a bribe doesn't make it right, doesn't make you innocent. It's still bribing in my book. I think you are part of the problem. Regardless sa reasons mo..

We insist on doing it the proper way yet he keeps on giving deals.
    I am confused...how was that again? How did you insist on doing it the proper way?

Ganito na ba talaga sa bansa natin ngayon?
    I would be ashamed to ask this question if i were you, especially if i just 'bribed' an enforcer P500 just to get my license back.

Quote Originally Posted by BlueJazz View Post
    just wondering how come nafa-fade ang rizal plates nyo? i have a 2001 car with rizal plates and it is still ok. Washing my car almost every other day..

hitting your plate by a pedestrian will not cause much damage that simple pliers cannot fix..
    You must be the lucky one, you got the 'lemon' license plate.

my point is.. if the government says that all sorts of covers is illegal..then it is illegal.. no other interpretations needed ..
    Where is that document again where the government says that? A scanned copy like what M2 posted, or a quote would be enough...

lastly, dont we have a sticky on plate covers in good squad?
    Yes we do, i would suggest for you to re-read that, there's a quote from a government officer from there somewhere on the use of plate covers.

Almost everyday din ako sa makati may business kami duon. Ung glass cover ko more than a year ko na ginagamit and weekly ko nililinis ung plates and covers. Siguro malas lang talaga ako nung sunday.
    Yes i would agree malas mo lang, swerte ng MAPSA.

Ung issue sa pag contest sa court or sa head nila mag wait ka pa ng weekdays tapos wala naman tag ung cover mo pag kinuha nila so pag dating sa office nila baka iba na ung cover na present nila. Buti sana kung papayag sila na lagyan mo ng name un. Tapos if ever pa na ma prove mo na tama ka swerte mo kung makarinig ka ng sorry from them and un nag accuse sayo wala din makukuha na penalty for his mistake so ano ang sense?
    There you go! You got the partial answer to your question "Ganito na ba talaga sa bansa natin ngayon?"

Quote Originally Posted by Galactus View Post
    ^ You haven't even tried, pinangungunahan mo na.

Marami nang nag-try mag-contest ng violation nila (MMDA and MAPSA). Na-feature na yan sa mga investigative shows, and if I'm not mistaken, meron ding thread dito sa tsikot. Sa ibang forums, hondaclub, may mga nagreklamo na rin. May mga na-suspend na at na-dismiss because they filed a complaint.

Kaya dumarami yung mga bwitreng yan, kasi sinusuhulan pa rin natin. If we bribe them (kahit sila ang naunang mag-suggest na bayaran na lang sila), then we become part of the problem, and not the solution.
    +1, Amen to that!

6. Join Date
    May 2006
    Eto hindi lang tinted cover ginawa sa plate number niya tinakpan talaga totally

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
Smoke plate glass daw...