New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Nov 2007
    grabe na talaga pollution dito sa ncr. Smoke belchers are everywhere. Two days ago, nagpacarwash ako then nagpunta lang nga airport sa paranaque pagbalik sa bahay dito sa las pinas maalikabok na ulit exterior ng car ko. Paano ba naman kasi on the way puro smoke belcher nasa harap at gilid namin.

2. Join Date
    Oct 2006
    D2 sa province namin grabe mga tricycle. As in grabe talaga. D na tuloy ako nakapag bukas ng bintana. Wala namang nanghuhuli sa kanila d2. Ano ba ito? Useless kung sa MM lang ang mga hinuhuli. Green house effect pa rin ito.

3. Join Date
    Nov 2007
    Public transports, delivery vehicles and even private owned may mga smoke belchers. The root problem is not the lack of regulation or laws governing this, but the branch of govt that is suppose to keep them in check... w/c is LTO. Lagayan sa registration is rampant on most LTO branches. I was guilty about this a few years back. A friend of mine referred me to his buddy, who by the way has a high position in LTO aurora blvd. I just paid him the estimated cost for the whole thing and got my registration the next day w/o going through emission testing. I have no excuse guys, but I sold my ride that year kasi mausok na talaga. Vowed never to that again

4. Join Date
    Jan 2008
    hindi kase sinusunod yung emissions test. pag smoke belcher yung sasakyan, maglalagay na lang sa LTO official para mas makamura instead na pagawa nila yung vehicle.

ang di nila naiisip, damay sila sa side effect ng ginagawa nila like greenhouse effect and lung cancer. worse, the ones who will suffer are their kids since kids ang mahihina ang resistance sa pollution.

tapos nagtataka pa tayo kung bakit sobrang init pag summer.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Smoke Belchers