New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Oct 2002
    6AM ako umuwi from Makati then WHAM!!!! 2 hours ako sa SLEX papuntang Filinvest..... di ko naman kasi alam na malakas pala ulan since nasa loob ako ng RCBC tower. Kahapon kasi nung umuwi din ako ng 6AM at nag-Coastal ako, 30 minutes namang pinahinto yung South-bound lane to give way sa mga galing Cavite papuntang Baclaran kaya nag SLEX naman ako kanina. Dapat yata magbaon ako ng Discman na may AM para makapakinig muna ng balita, hehehe..... may online local news ba tayo?

2. Join Date
    Nov 2002
    i survived the great flood kagabi!.. maraming parts ng slex biglang taas ng tubig na stuck ako malapit sa alabang exit kasi pati yung mga truck tumirik na sa taas ng tubig..bilib ako sa city (new body) submerged na yung tailpipe.. nakalusong pa rin..yung sentra naman after lumusong umuusok na ng grabe..carbon clean siya ng di oras! since time immemorial wala naman talagang silbi ang pncc kundi to get your money at the toll booth or tow your car and collect more money.. as in walang pncc patrol dun sa flooded areas to assist motorists..

3. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by Tifosi
    Sad but true! They don't know the meaning of A-C-C-O-U-N-T-A-B-I-L-I-T-Y and R-E-S-P-O-N-S-I-B-I-L-I-T-Y. Eh 5 taon na pala nilang alam na may problema dun eh; then why the hell did they have to wait to come to this point??? Mga hung-hang talaga yung mga yun. Ang laki-laki ng nakokolekta nila sa toll fees, di man lang sila mag-invest sa pumps.
    Pump where? I've lived by the highway for over twenty years... the parts that get flooded are already five feet or more higher than the ground around them. If there's no place for the water to go, that's it. If the PNCC are to pump all this water, they'll need to construct huge drainpipes... hell, they'll need to dig out at least a dozen canals covering dozens of kilometers around and UNDER all the private land between them and Laguna de Bay. It's impossible to drain that water. The most they could do would be to raise the entire highway (like in areas on the NLEX), which at this point, would be impossible without destroying and remaking the bridges which link some of the barangays on opposite sides of the highway.

The problem with the flooding is that parts of the highway after Alabang are in the valley below the foothills of Cavite. When it rains hard there, those of us who live in the area have no choice but to cross ourselves and pray that the water doesn't get too deep. If the rains are too hard, they open the floodgates in Cavite to keep them from collapsing, causing instant floods in the Laguna area.

The night of the flood, we stayed up till five a.m., with our cars parked on high ground, waiting for the river to overflow its banks. We'd just constructed new viaducts and canals a few years ago in our compound. The water wasn't as high as in the big flood of a few years ago, but it still got in, and if the river overflowed, where would we pump it out to?

Ang pagbalik ng comeback...

4. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by graphire
    waaaaa... affected yung ride ko ng baha kanina. Las Piñas area kami sa may pamplona. My landlord woke me up 3:30am sabi taas na daw baha at inabot na yung ibang cars na nakapark sa road namin. I immediately rushed to check my car, inabot na yung flooring at malapit na sa tailpipe. I moved it immediately sa higher ground. Luckily di pa masyado nalubog. So limas ako ng water sa flooring. Ayun ok pa naman so far.

Advise naman jan on how to clean my flooring from baha. Pag pinabayaan ko to baka mangamoy sa loob. Do i need to bring this to a shop for degreasing ng bearings, etc? baka kasi kalawangin or what.
    Take it to any upholstery shop, sandali lang tanggalin ang carpet, lalabhan na rin nila and papatuyo, that's why it takes 2 days. Anyway,uwede mo pa naman gamitin kahit walang carpet.

5. Join Date
    Jan 2005
    Ang sakin lang, kung medyo alanganin na, huwag na lang lulusong sa baha yung kotse, if it's still possible, look for a hotel or a friend's place that's located on higher ground, then doon ka na lang mag overnight, kasi kung nalublob yung sasakyan natin, mas mahal pa ang gagastusin natin kesa sa kung nagcheck-in ka na lang. Just my two cents.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by graphire
    waaaaa... affected yung ride ko ng baha kanina. Las Piñas area kami sa may pamplona. My landlord woke me up 3:30am sabi taas na daw baha at inabot na yung ibang cars na nakapark sa road namin. I immediately rushed to check my car, inabot na yung flooring at malapit na sa tailpipe. I moved it immediately sa higher ground. Luckily di pa masyado nalubog. So limas ako ng water sa flooring. Ayun ok pa naman so far.

Advise naman jan on how to clean my flooring from baha. Pag pinabayaan ko to baka mangamoy sa loob. Do i need to bring this to a shop for degreasing ng bearings, etc? baka kasi kalawangin or what.

bro, dalhin mo na sa detailing shop, dinala ko na yun car ko kanina sa big bert's tuesday ko makuha, naapktuhan din ako ng baha, so pina full interior detail ko na, exterior and engine, para isang gawaan na lang

7. Join Date
    Aug 2003
    Quote Originally Posted by shadow
    bro, dalhin mo na sa detailing shop, dinala ko na yun car ko kanina sa big bert's tuesday ko makuha, naapktuhan din ako ng baha, so pina full interior detail ko na, exterior and engine, para isang gawaan na lang
    Bro thanks. Napa full detail din ako ng di oras... brought it in friday.. buti na lang umaraw na nung saturday.. by sat night amoy fresh na naman interior ko. Big Bert ko sana dalhin kaya lang no time e, had to use it on Sunday.

Hayyy.. sana wag na maulit yung baha na yun. perwisyo talaga! :mad:

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
SLEX terrible traffic because of flood