New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by webmiester View Post
    So far lucky rin me dahil as long as di ko sila binibigyan ng pera... di rin nila ako binibigyan ng tiket. Even on that intersection.

Yung isang experience ko nga sa C3 dati, natakpan ng trak yung view ko ng signal light kaya red light na pala, na-reckless driving tuloy ako... Yung nakahuli sa akin napansin kong walang dalang tickets...

Pulis: O sir, paano ba to, reckless driving kayo?

Ako: Oo nga sir, may kasalanan talaga ako dun...

Pulis: O e sir, titikitan kita para dito...Medyo sagabal nga lang ito sa iyo kapag may ticket ka...

Ako: Oo nga sir e, mali talaga ginawa ko, sir.

Pulis: O sige sir, titikitan na kita ha. Inconvenient nga lang eto sa iyo.

Ako: Opo sir.

Pulis: titikitan na talaga kita!

Ako: opo sir

Pulis: <pause>...ayan, talagang titikitan na kita...

Ako: Opo sir

Pulis: <pause>... wala ka bang pangmerienda diyan?

Ako: E sir, mataas po ang tingin ko sa inyong mga pulis, ayoko ko pong masira yun.

Pulis: Mabait ka pala... sige eto na lisensya mo, drive safely ka ha.

Di na niya ako binigyan ng ticket... Paguwi ko, nakita ko na expired na pala license ko, hehe. Buti na lang di niya napansin
    hindi ito uubra sa The fort. talagang titiketan ka.

ang naging negotiating tactics ko lang eh in-admit ko tama sila.

the enforcer reduced my violation from beating the light to ignoring signs

2. Join Date
    Sep 2005
    mga sir, question lang...magkano pag tubos pag ang violation is "disobedience to traffic signals"?

3. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by EQAddict View Post
    Dunno if this was mentioned before, but how about the solid yellow line in the southbound lane of Edsa near Ayala intersection.

There is no break.... and if you want to turn right into Ayala avenue, you have to cross the yellow line. I was caught here twice and I basically said :" Bossing hindi naman ako nag swerve. Nag signal naman ako nung nagpalit ako ng lanes. Patungo ho ako sa Ayala Avenue at talagang walang paraan for me to go right without crossing the yellow line. "

They let me go but it still irks me that they are looking for ways to catch motorists this way. Arent they ever going to fix this?
    Yes, that area also quirks me. There is no break before the island... Shouldnt this be featured in XXX, Correspondents, or something?

4. Join Date
    Jan 2005
    Nung pumunta ako ng san miguel natatandaan ko na three lanes yon before crossing the ortigas/edsa intersection. Yung rightmost yung yellow lane. The next para yata sa loading/unloading so baka part din ng yellow lane. Yung pinakaright yun ang parang derecho, sinundan ko nalang ang iba. Nung nawala na ang dividers doon na ako nagright. not sure kung tama yun. Saan banda ba ang guadix? adb?

Napansin ko din during that time may mga nagright somewhere, yung parang mallit na kalye na alam ko may used car dealer. Yung crv na di nagright kita ko naflag down.

Gusto ko rin malaman kung saan pa ang hotspots diyan. Nakipagdebate na nga ako diyan dahil sa signages inunahan ko lang ng dampot ko sa cellphone para kunyari may tatawagan. Naiinis talaga ako at talagang sinasadya na manghulipara kumotong.

5. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by webmiester View Post
    Yes, that area also quirks me. There is no break before the island... Shouldnt this be featured in XXX, Correspondents, or something?

FYI there is a break..
    just stay OUT of the yellow line until you will see a divider...
    its not very well- marked but you WILL see it. you will have about 2 or 3 cars length to veer right. the divide is marked with 2 solid white lines (about 2 cars length). its not easily observed for the 1st time but u know how things are here in the phils..

also, the enforcer mentioned above should point to the right way of doing it, and not just letting things past (with or w/o intention of bribery)

6. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by michael677 View Post
    FYI there is a break..
    just stay OUT of the yellow line until you will see a divider...
    its not very well- marked but you WILL see it. you will have about 2 or 3 cars length to veer right. the divide is marked with 2 solid white lines (about 2 cars length). its not easily observed for the 1st time but u know how things are here in the phils..

also, the enforcer mentioned above should point to the right way of doing it, and not just letting things past (with or w/o intention of bribery)
    Yeah, the problem with the divider in some portions is that they appear right after an upward slope of the road, kaya you dont see them until they're really really near you, then our view is often obstructed by large buses and other cars pa

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Right turn dilemma on EDSA