New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 12 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2006
    Para sa akin, parang hindi maganda tingnan na pumipila ka sa cashier wala ka namang dalang pinamili....ano ba naman un? sabi nga, unfair naman dun sa namimili na mag isa lang....Kung nagmamadali ka, dapat dumating ka na lang ng mas maaga....

Peace

2. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by weremanok View Post
    sa tingin ko kse mejo unfair yung ganon lalo na sa mga mag-isa lang namimili. kung ganun kse ang magiging sistema edi pagdating ko sa grocery e derecho na ako sa cashier para magpareserve sa pila diba? ang impression kse sa akin e parang pumila ka sa pay parking tapos ang nasa harap mo ay tao pero yung kotse nya papadating pa lang. mas matatanggap ko pa yung 5 carts ang nasa harapan ko kesa 5 tao na wala namang dala. sorry but i think that it is just not right
    imo, unfair talaga... kung few items lang. no problem.

Pag magbabayad tayo sa grocery, hinahanap natin yung shortest line diba. tapos biglang may sisingit na 2 carts full of groceries, dahil may naka reserve sa pila sa harap mo. badtrip yun.

3. Join Date
    Nov 2005
    Wala akong nakitang masama doon. Kanya-kanyang diskarte lang. Although, hindi ako ang nag-grocery (misis at katulong). If turn na nya at wala pa grocery items nya pwede namang sabihin "you can go ahead, wala pa yong hinihintay kung items".

IMO, parehas lang yon sa hotel reservation, you can reserve a room 30-60 days in advance. Walang reason umangal yong walk-in customer (kung wala na siyang room) kahit pa na-una siyang dumating sa inyo sa chech-in counter.

4. Join Date
    Jan 2003
    siguro ang mali dyan, it his turn to pay but ayaw magpasingit dahil wala pa grocery nya.

yung ikinaiinis ko lang, yung biglang sisingit sya na sasabihin konti lang pinamili nya. pinagsasabihan ko talaga na nasa likod ang pila kahit magmakaawa pa.

5. Join Date
    Oct 2002
    sa tingin ko eh unfair yan..

dati may nakasabay ako sa grocery, buti na lng nasa kabilang lane sila. yung lalaki eh may isang cart lng na kokonti ang laman. tapos may pumila sa likod nya, syempre iisipin nun konti lng pinamili nung lalaki. tapos biglang nag datingan ksama nung lalaki, ang daming pimili, pang sari-sari store yata o pang mini-grocery. cguro eh almost 3 carts yun.

tanong eh kung ikaw yung nasa likod ng lalaki, nde ka ba maiinis? parang kung sa parking lot eh, yung taong nag r-reserve dun sa space na nde pa dumadating yung kotse.

6. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by herbularyo View Post
    IMO, parehas lang yon sa hotel reservation, you can reserve a room 30-60 days in advance. Walang reason umangal yong walk-in customer (kung wala na siyang room) kahit pa na-una siyang dumating sa inyo sa check-in counter.
    errr i don't think you can compare a cashier to a hotel reservation. or are you trying to say that i can call up the grocery in advance and reserve me a cashier so that when i am about to pay for my groceries, i can just breeze past the line up to the cashier since i have a reservation?

7. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by weremanok View Post
    errr i don't think you can compare a cashier to a hotel reservation. or are you trying to say that i can call up the grocery in advance and reserve me a cashier so that when i am about to pay for my groceries, i can just breeze past the line up to the cashier since i have a reservation?
    Sir, I'm just citing an example where "reservation" is acceptable. In the case I mentioned above, calling in-advance is acceptable. IMO, reservation is okay in some cases, on other cases its not.

Relax ka lang, that is my opinion, di ko naman pinipilit sa inyo yong opinion ko.

8. Join Date
    Dec 2006
    it's not fair. it's just like entering a parking facility and you're the next in line, you're getting your stub when a person in the vehicle behind you runs to the LONE empty parking slot and stands there. when you get to the slot which was supposed to be yours, you can't park because he's there already.

falling in line to pay for groceries means that you already have the groceries with you. i hate it when someone in front of me isn't carrying anything then suddenly his wife comes with 2 carts full. that's just not fair i believe. i know that it's faster that way, and really practical but is it the right thing to do? if you think it's okay because you subscribe to that principle well.... that's your choice

9. Join Date
    Dec 2002
    Minsan ganun din ginagawa ko pero:

- tantyahin ko muna na before I ask someone to fall in line for me, at least within 5 minutes andun na yung cart
    - I don't do this if I'm using multiple cart
    - kabilin-bilinan ko dun sa uutusan kong pumila na i-advise yung susunod sa line na merong cart syang dala
    - if by chance umabot sya sa cashier at wala pa yung cart, ask the next customer muna to go ahead

10. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by herbularyo View Post
    Sir, I'm just citing an example where "reservation" is acceptable. In the case I mentioned above, calling in-advance is acceptable. IMO, reservation is okay in some cases, on other cases its not.

Relax ka lang, that is my opinion, di ko naman pinipilit sa inyo yong opinion ko.
    relaxed naman ako e :D right now i'm confused since earlier you were comparing a hotel reservation to a cashier and now you're saying that there are some cases that reservation is acceptable

i guess it's an eye opener for me to see that there are people who sees nothing wrong with this naalala ko tuloy yung enlistment period sa up. walang reserve-reserve. kung gusto mong matapos ng maaga at makuha mga subjects na gusto mo, pumunta ka ng 4am para siguradong ikaw ang nasa unahan ng pila, minsan nde pa nga hehehe. taong may death wish lang ang magtatangkang sumingit sa pila during enlistment period :D

Page 3 of 12 FirstFirst 1234567 ... LastLast
pila sa cashier