The Largest Car Forum in the Philippines

Page 53 of 65 FirstFirst ... 34349505152535455565763 ... LastLast
  1. Join Date
    Sep 2013
    di kasi sila aware na difference ng overloaded na auto pagdating sa:

-fuel consumption
    -handling
    -longevity of the unit itself

palibhasa yung mga public transpo like jeep and buses are built to haul dozens of people at a time, they assume all vehicles are built as such. they have no idea on the differences of leaf springs to coils, unibody to ladder frame, gas to diesel, etc etc.

a classic example (but OT): a family friend rented a relative's liteace van for a wedding to haul 10 peeps, i was the designated driver. nung sinundo ko nagngteteng 18 katao yung lumabas ng gate. 12 adults and 6 kids iirc. add me as the driver and the van's owner that's 20 peeps. let's just say that it was somehow a good thing that it was a 90 model van, the ones with leaf springs at the back. i just heard the usual dahilan, "kasya pa yan", "walang hihinga" and such.
    Last edited by nori; April 14th, 2014 at 12:47 AM. Reason: grammar nazi

2. Join Date
    Dec 2006
    Siyempre. Di naman lahat ng tao nay privilege magkakotse. I don't get why you bash them for something they don't know about.

Kung ako may kotse tapos may kaibigan akong wala, I don't see the problem with letting them ride. Kung hindi magcontribute ng gasolina, ok lang. The fact na may kotse ka and siya wala ibig sabihin mas well-off ka kahit papano so you have more opportunity to be generous.

Posted via Tsikot Mobile App

3. Join Date
    May 2010
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    Siyempre. Di naman lahat ng tao nay privilege magkakotse. I don't get why you bash them for something they don't know about.

Kung ako may kotse tapos may kaibigan akong wala, I don't see the problem with letting them ride. Kung hindi magcontribute ng gasolina, ok lang. The fact na may kotse ka and siya wala ibig sabihin mas well-off ka kahit papano so you have more opportunity to be generous.

Just a little consideration on their part will do. Pero wala eh. That's why most of us bash and rant.

Ok lang kung kaibigan but most posters here, ang mga nakikisabay sa kanila aren't even their friends.

4. Join Date
    May 2004
    Sometime in 05 or 06, we were going to Isabela for vacation. My confirmed passengers then were:

My mother in law
    My sister in law and family (2 adults/3 children)
    My family (2 adults/1 child)

On the time that we were scheduled to leave, ang nadagdag:

My brother in law and family (2 adults/1 child)
    My other brother in law and his then-girlfriend-now wife
    My wife's grandmother

Grand total: 10 ADULTS AND 5 CHILDREN (all under the age of 10 then)
    Vehicle: 1997 Isuzu Hilander

Take note, lapa bagahe diyan. To make everything and everybody fit, lahat ng bagahe sa sahig at kailangan gawin footrest.
    It took us all of 16 hours to travel from Las Pinas to Isabela with stopovers at pulilan, cabanatuan, santa fe and bambang.

Buti nalang matibay talaga ang hilander

5. Join Date
    Apr 2012
    Pinaka nakakainis lalo sa mga nakikisabay na provincial ay yung maya maya request ng stop over. Kesyo iihi or kakain. AKo pag stop over once lang talaga pag family kasama ko. Pero pag may nakikisabay, maya maya request.

6. Join Date
    Nov 2005
    madali lang solution diyan, wag pasakayin. whether suv or sedan dala ko maximum 4 lang sakay ko, including me on long drives. pag city maximum 5 depende pa sa bigat ng pasahero. it's not only about comfort but safety as well.

one time may kasabay akong italians sa van sa palawan, yung driver nagpapasakay pa since capacity naman ng van is 12. ayaw na pumayag ng italians magpasakay.

7. Join Date
    Apr 2005
    In a gathering or celebration.... bakit ba automatically yung mga guest... hanap ng masasabayan?

Recently i attendened a wedding... One of the couple was a relative... so from the church tuloy na sa reception.. eto na yung parents nuch couple... assigning guests to vehicles....

I mean.. naka punta naman sila sa church ng nag commute or nag taxi..... So eto na... because I brought a van... they assumed I could carry a large number of guests.... eh ang siste... I only make available the seats for my family... the rest of the seats are folded and may mga stuff....

Sabi ko... I can take only 2... aba medyo naka-simangot yung group assigned.... deadma ako... ano gusto nila.. i-deploy ko yung ibang seats and change the van configurations just to accomodate them.....

I ended up with the grandparents of the bride.... na din man lang nag thank you....

Another pet peave....is yung kung mag slam ng door pag baba.... although now.. before someone (not my family) gets down.. I "say.. dahan dahan ang pag sara ng door...".. di na ako nahihiya mag sabi......

8. Join Date
    Feb 2014
    naexperience one time ninong sa kasal ang tatay ko so ako driver nia, since hindi cia marunong mg drive,, my car is a white vios,,weeks palang sa akin yung car,, when we arrive sa house ng bride( malayong kamaganak na namen) nag request yung mother kung pwedeng gawin bridal car yung car ko at pwede naman daw mg drive yung brother nia,,, whaaaaattttttttt no way sabi ko,, ako na nagsabe kase alam ko nahihiya father ko,, sabi ko hindi pwede my car is new at hindi ko basta basta pinapahawak yan regardless sinong tao pa, after the wedding pictorial then uwi na di nako nakikain dun,,,

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by jut703 View Post

While I understand your point, it's not the being well-off or better off that's the issue. It's about other folks attitude. Not because your ride can fit, say, 5 or 10 people does it mean it should, or that you're obliged to. Wala man lang pakundangan para sa oto at sa may-ari nito.

If you're best buds, then pwede kang makiusap na sumabay, walang makapal doon. But even best buds have limits naman, so unless it's offered to you, don't abuse it. It's natural. Unless you're married to each other, ibang usapan na yun.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by musica View Post
    naexperience one time ninong sa kasal ang tatay ko so ako driver nia, since hindi cia marunong mg drive,, my car is a white vios,,weeks palang sa akin yung car,, when we arrive sa house ng bride( malayong kamaganak na namen) nag request yung mother kung pwedeng gawin bridal car yung car ko at pwede naman daw mg drive yung brother nia,,, whaaaaattttttttt no way sabi ko,, ako na nagsabe kase alam ko nahihiya father ko,, sabi ko hindi pwede my car is new at hindi ko basta basta pinapahawak yan regardless sinong tao pa, after the wedding pictorial then uwi na di nako nakikain dun,,,

Ayus! So pano na kayo ng Dad mo kung yung brother ang naging driver?