New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 15 FirstFirst 123456713 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2011
    we can see that the taxi had the last clear chance to avoid the accident... which i think was the basis for the conclusion for the filing of the chargers against the taxi driver....

then mabilis pa yung taxi.... dyan naman po pumapasok ang proximate cause of the accident....
    kung hindi sana mabilis ang taxi (violation din yung mabilis considered reckless po yan). hindi sana nangyari ang accidente....

at hindi lang basta mabilis yung taxi pero siya pa din lang ang ppwedeng umiwas sa pagkakataon na iyon....

hindi naman kasi purkit nasa right of way ka ikaw na ang laging tama....
    sa batas po kasi natin the Right of the Person ENDS when Abuse Begins.....

kaya sa bangaan wag AABUSO at siguraduhin po natin na tayo ang laging nasa harap (para yung kabangaan po natin lagi ang may last clear chance to avoid the collision)..... he.he.. another illegal advice.....

2. Join Date
    Oct 2002
    ei fanboi, is that your word for the day? conclude?

i don't read between the lines. ano ka ba misis ko at huhulaan ko body language mo? say it as you mean it so you do not get misunderstood. tsong!

3. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by fanboi View Post
    Wag ka magconclude sa di mo sigurado. How can u say na green light e nakita mo ba? Psychic ka ba? Minsan mas mabilis kapag yellow na ang light na dapat kung susundin ang rules e magbagal. Observe mo para maniwala ka tsong.

he.he... ganun din ako pag nakita ko malapit nang mag stop... hataw mode na..!!!

pero may ingat pa din....

4. Join Date
    Sep 2009
    Everybody let's calm down. Peace to all!

This is dangerous... one scenario and there are varying interpretations to right of way. So if tsikoters here have different points of view, what more those who just drive but are less aware of right of way and Highway Code.

What's more worrying to me, is MMDA saying the taxi is wrong in this case. The Highway Code begs to disagree with that.

My 2013 wishes:
    1. MMDA/LTO enforcers really understand and enforce proper and correct traffic rules and right of way. They need to re-educate the whole force before enforcing.
    2. MMDA/LTO will then educate all the motorists and drivers about correct interpretation of rules and right of way.
    3. LTO should be more strict in releasing driver's license. Should only be issued to genuinely qualified drivers who know and understand the rules.
    4. In the end, there should be no ambiguity to interpreting the rules of right of way.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post

kaya sa bangaan wag AABUSO at siguraduhin po natin na tayo ang laging nasa harap (para yung kabangaan po natin lagi ang may last clear chance to avoid the collision)..... he.he.. another illegal advice.....
    mali attorney, kasi may kaso ako na ako ang behind (ng 2 feet) pero had right of way. nabangga ko yung kotse, aminado ako dun, pero siya yung nag-merge. i did not pay 1 single centavo. hinahabol pa siya ngayon ng insurance nya.

6. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    RIGHT OF WAY IS NOT BECAUSE YOU ARE AHEAD, IT IS A MATTER OF WHO OWNS THE LANE.
    Right of way is overrated. I'm not saying that its the taxi's fault or the SUV's. They're both wrong IMHO. The SUV after making a U-turn goes to the middle lane, which should be the left most lane as you also said earlier. While the taxi which is approaching to fast, stepped on his gas instead of stepping on his break. Kung hindi na lang nya sana pinilit sumingit, hindi sana sya tumaob. Nag alanganin din siguro yung SUV kaya hindi na umalis dun sa middle lane.

7. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by jresperanza View Post
    sa mga mag popost po, isa lang po ang pwede tama o mali, di po pwede sabay...

ako, SUV pa din ang mali, bata pa lang tayo sinabihan na tayo na tumingin muna bago tumawid ng kalsada... and yes EDSA is a highway = 100KM/h on cars

ang mali kasi dapat iyong SUV nang-galing sya sa leftmost lane, dapat ang destination nya is leftmost lane din...
    possible pa din yun sir..

kung may proximate cause.... meron din contributory negligence... he..he...

sa part nung taxi proximate cause yun....

sa part naman ng nang suv contributory negligence po yun... he.he...

pero pwede din ang proximate cause of the accident is the negligence of the SUV in making a U-turn hindi kasi cya nag full stop... at contributory negligence naman yung taxi kasi the taxi has the last clear chance to avoid the collision...

pero sa lahat ng kaso may mananalo pa din....

but the courts shall mitigate the damages to be awarded.

he.he....

- - - Updated - - -

Quote Originally Posted by jresperanza View Post
    sa mga mag popost po, isa lang po ang pwede tama o mali, di po pwede sabay...

ako, SUV pa din ang mali, bata pa lang tayo sinabihan na tayo na tumingin muna bago tumawid ng kalsada... and yes EDSA is a highway = 100KM/h on cars

ang mali kasi dapat iyong SUV nang-galing sya sa leftmost lane, dapat ang destination nya is leftmost lane din...
    possible pa din yun sir..

kung may proximate cause.... meron din contributory negligence... he..he...

sa part nung taxi proximate cause yun....

sa part naman ng nang suv contributory negligence po yun... he.he...

pero pwede din ang proximate cause of the accident is the negligence of the SUV in making a U-turn hindi kasi cya nag full stop... at contributory negligence naman yung taxi kasi the taxi has the last clear chance to avoid the collision...

pero sa lahat ng kaso may mananalo pa din....

but the courts shall mitigate the damages to be awarded.

he.he....

8. Join Date
    Jan 2013
    ei fanboi, is that your word for the day? conclude?

i don't read between the lines. ano ka ba misis ko at huhulaan ko body language mo? say it as you mean it so you do not get misunderstood. tsong!
    Tsong eto na lang, basahin mo maigi para maintindihan mo. Una di ako misis mo at di ako pumapatol sa bading (di ikaw yun ha). Pangalawa, turo kasi sa iskul ko na kulay blue e dapat mag gather ka ng detalye base sa facts at hindi sa kuro-kuro para maging tama ang kungklosyon mo. Pangatlo, wag ka mag galingaling kasi halos lahat dito alam mga sinasabi mo ikaw lang vocal para ikaw lumabas na magaling (pedeng tama pedeng mali depende sa nakakakilala sayo, btw, di kita kilala at di rin ako interesado malamang ikaw ganun din sakin). Tsong OT na to kaya balik topic lang tayo.

9. Join Date
    Jun 2011
    mali attorney, kasi may kaso ako na ako ang behind (ng 2 feet) pero had right of way. nabangga ko yung kotse, aminado ako dun, pero siya yung nag-merge. i did not pay 1 single centavo. hinahabol pa siya ngayon ng insurance nya.
    malakas kas siguro kay fiscal.... joke.... he.he...

baka naman hindi na sumagot yung kalaban mo kaya ikaw ang nanalo.... he.he...
    madaming factors kasi yan sir...

10. Join Date
    Jun 2011
    DONT call me atty... sir!!!

call me nalang AT-HORNY..... nalang po....

Page 3 of 15 FirstFirst 123456713 ... LastLast
pag salpok ng taxi sa suv, sino may mali?