New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
Results 41 to 50 of 68
  1. Join Date
    May 2014
    Posts
    14,700
    #41
    Quote Originally Posted by Stigg ma View Post
    pag di nabasa ng reader sa entry gate eh sobra ang mababawas sayo kase sa pinaka malayo ang charge sayo due to invalid entry, ang pangit sa SLEX, pag di nabasa ang RFID eh kuha ka ng card, tapos sa exit eh sa ordinary cash ka bayad...
    ah ganun pala yun. thanks sa info bro

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Stigg ma View Post
    pag di nabasa ng reader sa entry gate eh sobra ang mababawas sayo kase sa pinaka malayo ang charge sayo due to invalid entry, ang pangit sa SLEX, pag di nabasa ang RFID eh kuha ka ng card, tapos sa exit eh sa ordinary cash ka bayad...
    ah ganun pala yun. thanks sa info bro

  2. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #42
    Quote Originally Posted by Reepicheep View Post
    Wonder why they install smack in the middle of the headlight. Sobrang halata tuloy. Hope this does not fall off after a year of weather exposure.
    Wala bang effect sa cutoff ng ilaw? Unless para ma-illuminate din siya at night at kailangan ng reader na makita siya (which shouldn't be). Ang labo naman na doon pa sa sentro kinabit.

    Quote Originally Posted by Stigg ma View Post
    pag di nabasa ng reader sa entry gate eh sobra ang mababawas sayo kase sa pinaka malayo ang charge sayo due to invalid entry, ang pangit sa SLEX, pag di nabasa ang RFID eh kuha ka ng card, tapos sa exit eh sa ordinary cash ka bayad...
    Note na aside sa being charged from the farthest exit, may instances din na doble ang charge (sa SOA makikita mo dalawang beses ka umexit, tapos seconds lang ang difference). Less na na nangyayari 'to with the newer tags, but still happens nonetheless. Kaya make sure na you check the monthly SOA when you can. Madali naman silang kausap for refund.

    Curious lang ako - is it possible to laminate either of the two RFID's (windshield and headlight-mounted)? Ideally yung headlight-mounted sana dahil ang sagwa nung sa windshield-mounted version. Purpose sana is para yung driver na bahala mag-experiment kung saan optimal na makakabit yung RFID device. Balak ko sana is dikitan na lang ng 3M na automotive tape, tapos if kailanganing palitan yung headlights or windshield, at least tatanggalin lang yung dikit ng 3M tape.

  3. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    127
    #43
    Mga paps, sinurrender ko yung EPASS ko (Jan ko binili) in favor of RFID. Hay naku pinagsisihan ko a bit kasi mas mabilis (and reliable, so to speak) yung technology ng EPASS. Kung dati mga 1-2 secs ka lang titigil dun sa barrier, ngayon, parang mga 5 seconds, tapos may fear ka pa lagi na baka hindi mabasa yung tag.

    Anyway, mabilis naman yung pagkuha ng sticker basta complete requirements mo. Sa gitna din ng headlight ikinabit yung akin, medyo weird talaga yung position kasi sa gitna talaga. Hehe!

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Mga paps, sinurrender ko yung EPASS ko (Jan ko binili) in favor of RFID. Hay naku pinagsisihan ko a bit kasi mas mabilis (and reliable, so to speak) yung technology ng EPASS. Kung dati mga 1-2 secs ka lang titigil dun sa barrier, ngayon, parang mga 5 seconds, tapos may fear ka pa lagi na baka hindi mabasa yung tag.

    Anyway, mabilis naman yung pagkuha ng sticker basta complete requirements mo. Sa gitna din ng headlight ikinabit yung akin, medyo weird talaga yung position kasi sa gitna talaga. Hehe!

  4. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    2,537
    #44
    Quote Originally Posted by jepwi View Post
    Mga paps, sinurrender ko yung EPASS ko (Jan ko binili) in favor of RFID. Hay naku pinagsisihan ko a bit kasi mas mabilis (and reliable, so to speak) yung technology ng EPASS. Kung dati mga 1-2 secs ka lang titigil dun sa barrier, ngayon, parang mga 5 seconds, tapos may fear ka pa lagi na baka hindi mabasa yung tag.

    Anyway, mabilis naman yung pagkuha ng sticker basta complete requirements mo. Sa gitna din ng headlight ikinabit yung akin, medyo weird talaga yung position kasi sa gitna talaga. Hehe!

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Mga paps, sinurrender ko yung EPASS ko (Jan ko binili) in favor of RFID. Hay naku pinagsisihan ko a bit kasi mas mabilis (and reliable, so to speak) yung technology ng EPASS. Kung dati mga 1-2 secs ka lang titigil dun sa barrier, ngayon, parang mga 5 seconds, tapos may fear ka pa lagi na baka hindi mabasa yung tag.

    Anyway, mabilis naman yung pagkuha ng sticker basta complete requirements mo. Sa gitna din ng headlight ikinabit yung akin, medyo weird talaga yung position kasi sa gitna talaga. Hehe!
    boss may windshield tint ka ba? ano klase tint mo, lite, mid, dark?

    kung headlight sticker yan ang slow read RFID, ginagamit yan sa mga gated parking...

    kung windshild sticker, yan ay designed for highspeed, kahit 120kph eh babasahin yan, kaso mali implementation ng highspeed windshild RFID sticker tollgate kase may barrier at need mo mag menor and maybe to a full stop!

    dapat fast free flowing ang traffic habang binabasa ang windshild RFID sticker, pag invalid picturan ng highspeed camera, kaso wala highspeed camera ang pinas... kaya yong nasa coastal road na easy drive windshield RFID sticker eh FAIL siya at need ng 5 meter distance between cars or else yong nasa likod na car ang babasahin niya kase yong sensor eh designed for highspeed kaya yong nasa likod agad ang nababasa niya...

  5. Join Date
    Sep 2012
    Posts
    2,809
    #45
    Thanks sa heads up on the reliability. Wala ako balak i give up yung tag ko hanggat buhay pa hehe

  6. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    2,537
    #46
    Quote Originally Posted by jodski View Post
    Thanks sa heads up on the reliability. Wala ako balak i give up yung tag ko hanggat buhay pa hehe
    amen to that... remember RFID is still in testing phase kaya not for sale pa siya (FREE for now)...

  7. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    127
    #47
    Oo in fact nirecall ko na yung epass ko dun sa rfid team. Pinalitan sticker kanina sabi mababa raw pagkakabit nung una. Surprise surprise hindi na naman umandar sa Bicutan SB, pero nabasa naman sa Filinvest exit. Haaaaay sana ePass na lang inayos nila.

  8. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    2,537
    #48
    Quote Originally Posted by jepwi View Post
    Oo in fact nirecall ko na yung epass ko dun sa rfid team. Pinalitan sticker kanina sabi mababa raw pagkakabit nung una. Surprise surprise hindi na naman umandar sa Bicutan SB, pero nabasa naman sa Filinvest exit. Haaaaay sana ePass na lang inayos nila.
    eh kung E-tap na lang ng CAVITEX ang ginamit ng slex edi solved na ang problema, mura pa...

    di ko maintindihan baket kailangan gawin RFID eh may toll barrier naman pa din... saan ba nag aral ito mga to at di marunong mag cost benefit analysis? o talaga pera pera lang talaga?

    Cavite Expressway

  9. Join Date
    Sep 2014
    Posts
    127
    #49
    Actually maganda sana kung yung ecard na binigay nila e rfid din. So pag di binasa tag mo, tap na lang. Hehe

  10. Join Date
    Oct 2013
    Posts
    2,537
    #50
    Quote Originally Posted by jepwi View Post
    Actually maganda sana kung yung ecard na binigay nila e rfid din. So pag di binasa tag mo, tap na lang. Hehe
    correction pala sa sinabi ko, marunong pala mag cost benefit analysis ang SLEX...

    pag di binasa RFID mo at di ka naka kuha ng card, eh charged ka sa farthest point plus penalties... ALL BENEFIT SA SLEX, and ALL COST sa CONSUMER...

    ang talino ginagamit sa TAMA, hindi sa MALI...

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast

Tags for this Thread

No New Epass Available