New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2004
    advice lang, you keep your payment receipts (Metrobank). you may need it kapag mag rerenew kayo ng driver's license. baka kasi dipa nila na li-lift yung violation nyo sa computer.

2. Join Date
    Nov 2005
    How does the MMDA person know you even called the correct number? LOL You can even do this with a group of friends and have them know in advance that if you call looking for MMDA they will pretend to be from that office.

Driver: MMDA ba ito?

Friend: Nahuli ka ano?

Driver: Meron ako reklamo na gusto ireport.

Friend: Hahaha

Driver: Gusto nyo kausapin yung tao nyo.

MMDA: Sir si Cruz po ito.

Friend: Ano dahilan sa pag tigil nyo sa driver.

MMDA: Sir kasi..blah..blah..blah

Friend: Mali ka. Pakawalan mo yan at mag report ka sa HQ ng MMDA bukas.

MMDA: Opo sir.

MMDA: Sir pwede na po kayo umalis.

Driver goes home with all his money and MMDA looks like a fool reporting to HQ the next day.

3. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by Yoda View Post
    Disregarding Traffic Signs.

Modus na nila yan, they'll initially charge you with Reckless Driving which carries a P500 fine + seminar, hoping na masindak ka. Pag maglagay ka, syempre you get away without any charges. Pag nagmatigas ka, they'll lower the charge to DTS.

Sir totoo ba na may SEMINAR pa bukod sa FINE kapag nahuling reckless driving, kasi wala ako nakita na seminar sa list of fine and penalties ng LTO or sabi lang nila yun para masindak yung driver.

4. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by arnielbenz View Post
    Sir totoo ba na may SEMINAR pa bukod sa FINE kapag nahuling reckless driving, kasi wala ako nakita na seminar sa list of fine and penalties ng LTO or sabi lang nila yun para masindak yung driver.
    It's probably the latter. Personally, kahit kelan hindi pa ko naga-attend ng mga so-called seminars na yan. Kapag nahuhuli ako at yan ang ibabanat sakin, I'll stand my ground, ie. sige lang, tiketan mo ko. Pagbigay ng ticket, wala namang nakalagay na seminar.

5. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by ephraim View Post
    f

they stopped me in the middle of the road and told me that it was reckless driving. i insisted on moving to the side of the road and they asked for my license.

try to call the MMDA hotline numbers listed below if you sense that the officer is being dishonest.

i have to pay for my fine. however, i still have my license, and they didn't get any money.

Iyan ang masama sa mga nanghuhuli na iyan,- patitigilin ka nila sa gitna ng kalye.... E kung maaksidente ka,- sino ang may kasalanan?....

7404:laundry:

6. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by redorange View Post
    How does the MMDA person know you even called the correct number? LOL You can even do this with a group of friends and have them know in advance that if you call looking for MMDA they will pretend to be from that office.

Driver: MMDA ba ito?

Friend: Nahuli ka ano?

Driver: Meron ako reklamo na gusto ireport.

Friend: Hahaha

Driver: Gusto nyo kausapin yung tao nyo.

MMDA: Sir si Cruz po ito.

Friend: Ano dahilan sa pag tigil nyo sa driver.

MMDA: Sir kasi..blah..blah..blah

Friend: Mali ka. Pakawalan mo yan at mag report ka sa HQ ng MMDA bukas.

MMDA: Opo sir.

MMDA: Sir pwede na po kayo umalis.

Driver goes home with all his money and MMDA looks like a fool reporting to HQ the next day.
    OK to ah!, Masubukan nga kapag napaginitan na naman ako ng mga ogags na yan.

7. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by Yoda View Post
    It's probably the latter. Personally, kahit kelan hindi pa ko naga-attend ng mga so-called seminars na yan. Kapag nahuhuli ako at yan ang ibabanat sakin, I'll stand my ground, ie. sige lang, tiketan mo ko. Pagbigay ng ticket, wala namang nakalagay na seminar.

Thank you sir at ngayon alam ko na-

8. Join Date
    Nov 2007
    Thanks bro galing mo naka video pa yung eksena hehehe....it pays to know the rules...

eto tanong ko halimbawa hindi ka familiar sa area tapos walang sign na no right turn on red light .. nag turn right ka halimbawa ng red pa yung traffic light kase walang naman sign otherwise tapos ayun may nakaabang pala na buwaya sa gilid na magsasabi na bwal po kumanan ng red light po.... what will you do ?

Page 2 of 2 FirstFirst 12
the MMDA hotline works!