Results 41 to 48 of 48
-
-
May 19th, 2014 12:23 PM #42
Sir Unang una bawal po ang TEXT SPEAK.
Pangalawa : Hindi na po fault nang Seller kung nagkaroon nang sira afterwards dahil po hindi naman kayo pinilit kayo po ang nagdecide kung kunin nyo or hindi. Kung nakuha po kayo sa Sales Talk kayo po ang may kasalanan nun dahil dapat po nagsama kayo nang mekaniko or check nyo po talaga nang TAMA ang sasakyan.
Ang pagbili po nang 2nd hand na sasakyan ay may malaking RISK, kahit nga bago minsan sumasablay pa ( Lemon Car ) lalo pa kaya sa 2nd hand. Tsambahan po talaga kung makakabili ka nang 2nd hand na kotse na maayos lalong lalo na sa Buy and Sell kahit naman po minsan sa direct seller.
Eto lang po ang aking katanungan. Bakit kailangan ibenta nang direct seller ang kotse? Ano ang dahilan nya, problemado na ba sya sa sasakyan? Upgrade ba sya nang sasakyan? or kailangan nya nang pera?
-
May 19th, 2014 01:11 PM #43
Kung flooded yung car, they have to declare it. But you have to prove it's flooded which is hard Lalo na kung binaha nung ondoy or habagat.
Ang sakin, never buy from a buy and sell business. Puro paraan ginagawa ng karamihan. May iilan ilan na matinong buy and sell but it's very rare. Buy from direct seller, less risk kasi mas alaga since most of the time daily driven din nila.
It's easy to know kung direct seller or buy and sell, Kung hindi nakapangalan sa nagbebenta. Buy and sell yun.
-
May 19th, 2014 04:55 PM #44
and check everything...kung kailangan mo puntahan yung mismong owner na nakalagay sa CR puntahan mo kung totoo yung address and owner...had experience before when i bought my first car..diko mahagilap yung owner..fake address...
Posted via Tsikot Mobile App
-
June 9th, 2014 11:17 AM #45
Shere ko lang ginagawa ko bago bumili ng 2nd hand na sasakyan, so far naman sinusuwerte naman sa mga nakukuha ko. Last year i got a 9 month old innova G diesel with 10k in the odo and newly serviced at toyota q ave for 850k. A year or two before that i got a 1 year old totl livina for 550k. I got those units smelling like new and till now talagang wala pang mga sira, bnew condition ika nga. And yung Pajero na binenta ko recently na 2003 model, nabili ko ng 2005 parang bago rin at amoy bago talaga noong makuha ko.
Both of those units except the pajero,have owners who are leaving for abroad, rush talaga,and I negotiated with the owner, kung kanino talaga nakapangalan yung rehistro. Suwerte ba naka tsamba ng 2 owner leaving? Well ang next secret diyan is that i dont rush, weeks before i plan to get one nag checheck nako sa ayos at sa sulit, at fina familiarize ko sarili ko sa presyuahan ng mga unit na tinatarget ko. Then pinipili ko lang titingnan ko para di sayang sa oras sa akin at sa owner.
Pag chinecheck ko yung unit, siempre sa una physically check ko body, tapos engine bay, tunog ng makina,check langis, etc yung standard. sa loob ng auto check ko guages, itsura ng dash board, condition ng mga upuan, yung leather seats, sidings tapos yung amoy. Ayaw ko sa mga unit na sobrang bango, nagdududa ako pag amoy car freshener, gusto ko yung amoy auto, pag 1 year palang ang sasakyan may amoy bago parin dapat yan. Tapos tinitingnan ko yung milyahe at kino correlate ko sa amoy at kondisyon ng loob ng sasakyan sa mga sasakyan ko na binili ko ng brand new at kondisyon nila nung ka edad nila yung sasakyan na tinitingnan ko. May nagsabi sa akin, yung kaha at makina napapalinisan yan, pero kung yung loob kahit linisan mo yan may mga marka yan o signs na malalaman mo kung burara yung may ari at kung burara yung may ari sa loob ng sasakyan kung saan siya mismo nag stay most likely pabaya lalo yan sa makina. Isa pang tinitingnan ko ng maigi yung kondisyon ng leather seat ng driver..pag medyo hindi konsistent yung wear and tear sa year model at milyahe sa odo medyo esep esep ako nun. Then lastly road test, check aircon kung malamig, turn on radio, check windows, bukas trunk, check spare tire, condition of spare, tools kung kumpleto at malinis pa yung sulok sulok ng trunk tinitingnan ko at inaangat ko yung carpet.
Di rin ako kumukuha ng mas matanda pa kay ondoy, at yung bahay ng owner inaalam ko kung ano inabot kay ondoy.
Hindi ako professional buy and sell, pero plano ko sana i buy and sell yun mga nakuha ko pero sa sobrang pati ako nagandahan sa mga units na nakuha ko, ginamit ko nalang. Hth.
Btw, wag kayo masisilaw sa low mileage, for me 15k/year or below acceptable yan, pag sobra baba magduda ka baka nag spend sa casa yan ng ilang buwan dahil na ondoy..pero siempre check check parin.Last edited by oliver1013; June 9th, 2014 at 11:27 AM.
-
June 9th, 2014 05:40 PM #46
Usually yung mga low mileage na legit is yung mga private owners na madaming sasakyan. Yung tipong coding car or pang grocery car na lang yung iba kaya garage queen. Agree with the post above, better do a background check also on the owner. Kaya iwas ako sa mga 2nd hand dealers eh, madali magimbento ng istorya.
-
June 9th, 2014 05:50 PM #47
Usually yung mga low mileage na legit is yung mga private owners na madaming sasakyan. Yung tipong coding car or pang grocery car na lang yung iba kaya garage queen. Agree with the post above, better do a background check also on the owner. Kaya iwas ako sa mga 2nd hand dealers eh, madali magimbento ng istorya.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2012
- Posts
- 4,448
June 9th, 2014 08:59 PM #48
Eh ngayon BBM has just ordered the suspension of the fining of ebikes and calls for a grace period...
E-bike / E-trike ban details released by MMDA