New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2004
    tama nga kayo mga guys, ang ire reason lang nila na porke't mahirap lang sila at feeling masyadong api. Kahit naman saan talo ka, baliktad kasi batas natin dito, it generally favors the poor, botante kasi at mas marami lahi nila. balak ko na nga magpa install ng cameras. at kelangan mag upgrade sa machine gun hehehehe

2. Join Date
    Oct 2002
    pwede mo na patanggal yan.
    hirap naman ikaw naaabala dyan.
    ikaw naman ang tax payer di yung mga tambay sa kalye.

3. Join Date
    Mar 2003
    I feel for you dude. Ganyan din sa amin before until maupo si BF (Marikina City) at pinagaalis yung mga basketball courts sa kalye. May resistance at first kesyo eto daw ay para sa kabataan para maiwas sa masamang bisyo crap. Pero I am telling you, malaki ang kita ng mga organizers ng half court basketball league. So ginawa ng baranngay e nirehabilitate ang mga basketaball courts and asked the local government to include sa next year's budget ang pagpapatayo ng gymnasium at playground sa bawat lugar. Ayun, nalinis ang mga daan sa amin. Also mas pogi points sa mga local officials kung makakapagpatayo sila ng ganyan sa lugar nila.

4. Join Date
    Oct 2002
    Don't jump on the problem right there and then... check first your cards (and consult your lawyer perhaps?); It's true as they said with the local officials: watch your back as they can pretty much be two-faced.

Sad to hear your predicament... Unfortunately problems with neighbors transcends social class, whether you stay in a high-end subdivision or squatter-infested area... kanya-kanyang problem yan (we have our share of wacko/inconsiderate... and supposedly educated neighbors). At the end of the day, consider the safety of your family and property in your actions. ;)

5. Join Date
    Oct 2002
    for what it's worth, bratski kung talagang gusto ibalik, meet halfway na lang kayo ng mga "players" niyo dyan sa brgy, magbigay ka ng time kung kailan lang sila pwede maglaro..i.e. 4-6 pm...then before and after that hinde na pwede

6. Join Date
    Mar 2006
    bro, i sympathize w/ you a 100%. alam mong nasa tama ka pero ang mahirap dyan ang mga kalaban mo walang paki sa tama at mali basta magawa lang ang gusto nila. coupled w/ the fact that a majority, if not all politicians are populist in thinking, then you're in for a rough sailing in the coming years ahead.

but then again, maybe its time to call it quits, move out and leave that old stressful and dangerous neighborhood behind. life si too short to worry about those matters every second, every minute, every hour. talagang malaking sakripisyo ang mag alsa balutan pero kung para sa ika-bubuti naman ito ng pamilya mo at ika-gagaan ng loob mo...baka ito talaga ang direksyon na kailangan mong tahakin.

opinyon ko lang po
    Last edited by baludoy; December 6th, 2006 at 06:42 PM.

7. Join Date
    Oct 2004
    shadow,
    dati kasi nilapit ko na yan sa barangay at ginawan nila ng paraan by giving the players "playing time" sa umaga at gabi. what they do is put a padlock on the net pag hindi pa oras ng laro. kaso as time goes by nawala na practice na ganito or maybe yung nagkakandado ng ring tinatamad na magkandado. Ayun free for all na naman. as early as 8am to 10pm may naglalaro dito.Ayoko naman masyadong magreklamo and go with the flow nalang ako kasi nga safety ko rin compromised, pero nung pinunasan ng thinner sasakyan ko its way overboard na.Wala kasing homeowners dito na papayag ilagay sa kanila yung court kung ililipat.kaya tinanggal na muna ng chairman yung ring until a solution comes up.Ayoko narin maibalik rito sa tapat namin dahil delikado rin sa pamilya ko lalu na pag may laro at maraming tambay, usually mga dayo pa kaya mas delikado.

baludoy,
    hindi naman far fetched kung lilipat kami ng bahay dahil I have a house in qc naman. kaya lang mas gusto ko dito kasi sobrang lapit sa business namin(siguro around 500 meters lang). sa qc kasi mga 5kms ang layo hehehe

8. Join Date
    Jul 2007
    I thought of this because of the recent viral Victory Liner ambush. The only child will be disinherited if proven that she was the mastermind of the ambush of her mother (I remember my lawyer telling me that is one ground for disinheritance).

I was wondering of a similar scenario:

Juan passes away single (never married and no kids)
    His parents are deceased
    He has 2 siblings: 1 living, 1 deceased (but wife and children are alive)

My question is, Juan's assets will go only to the living sibling or are the wife and children of the deceased sibling entitled too (as heirs)

9. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by _Cathy_ View Post
    I thought of this because of the recent viral Victory Liner ambush. The only child will be disinherited if proven that she was the mastermind of the ambush of her mother (I remember my lawyer telling me that is one ground for disinheritance).

I was wondering of a similar scenario:

Juan passes away single (never married and no kids)
    His parents are deceased
    He has 2 siblings: 1 living, 1 deceased (but wife and children are alive)

My question is, Juan's assets will go only to the living sibling or are the wife and children of the deceased sibling entitled too (as heirs)

No will
    Living sibling entitled to1/2 of property
    Children of deceased sibling entitled to 1/2 of property.

10. Join Date
    Mar 2008
    tama.
    paghatian nang dalawang kapatid, 50-50 .
    at dahil pumanaw na yung isang kapatid, ang magmamana nang kanyang share ay ang mga anak niya.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Legal question