New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 15 FirstFirst ... 456789101112 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by wally
    Yup, the exploding number of tricycles is indeed very worrying and annoying. There are virtually no standard rules in regulating trikes, so what can we expect, chaos to the max. The deployment of tricycles to the road is left to the Local Government officials who shamelessly abet all the violations which eventually lead to traffic, gridlock and accidents. Local Governments do not even keep a standard checklist of the trikes running in the streets, what more with their road-worthiness and the driving skills of the driver.

I have tried confronting a local TODA (tricycle operators-drivers association) which suddenly established an illegal terminal right in front of our house, pero ayun ako pa ang napahiya when an association official sporting a vest bandied a “special permit” issued by city hall. They even rubbed it in by claiming that it was no less than the local congresswoman who lobbied for them, proof to this is the tent that they set-up by the roadside emblazoned with the congresswoman’s name. It didn’t matter if the money used to buy it was came from our taxes nor did it occur to them that they had inconvenienced several households and created a traffic jam at critical hours during the day.

I tried getting in touch with the police, pero they reasoned out na sa LGU daw ang control ng mga trike, so back to square one. Talked to a Baranggay official and was told to grin and bear it kasi nga daw it was better for all of these people to at least earn an honest living driving trikes rather than robbing the daylights out of our houses! Pasalamat pa daw ako!

So I guess we have to live with our unfortunate lot, even if the terminal is illegal we have to turn a blind eye. Some adjustments that have to be made in our lives include, getting used to the stench of urine after trike-drivers converted our sidewalk into a toilet; learning to enjoy the loud pinoy big brother song which they continuously play with their makeshift subwoofers; learning to wait and smile whenever we back-out of our garages lest you get the lights beaten out of you if you get confrontational; getting used to parking our cars hundreds of meters away from our houses and best of all being served a solicitation notice whenever an trike association member gets sick or dies of liver cirrhosis due to excessive drinking of emperador brandy. Anyway dito naman daw sa harap ng bahay naming nangyari ang inuman.

With the soaring trike population, it will just be a matter of time that they will be able to elect a sectoral representative into Congress who will fight for the interests of this “marginalized” sector. So it would be best for me to be in my best behaviour whenever I encounter them, who knows baka ako pa ang inominate nila na representative!

you paint a dim picture for all of us but very true. it wont be long at lalo pa dadami ang tricycles. sa dami ba naman ng batang kalye ngaun sa kalsada, a fraction of them will drive tricycles when time comes.

kaya ako gumagawa na ng backup plan, kung dati yun migration is the farthest thing in my mind, ngaun pasagi-sagi nasa isip ko. sayang lang pagod building something here, i have this keen sense na babalikan tayo ng nature sa mga pinagagawa natin sa surroundings natin.

kahit ano system in place, no matter how effective or how ingenius, papalpak at papalpak pag sobrang dami na at uncontrollable pa ang pagdami.

2. Join Date
    Oct 2004
    dapat kasali sa bantay usok yan kasi masakit sa ilong ang usok ng mga tricycles.

3. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by RedHorse
    try tarlac...
    my goodness..yes tarlac..napakaraming trike dyan..para kasing yan ang primary transportation nila..

konting ingat lang tayo..defensive driving,malaki ang maitutulong upang maiwasan ang aksidente.

sabi nga nila distansya amigo,

4. Join Date
    Dec 2004
    Buhayin ko lang po. Bakit nga ba dedma lang ang mga dapat humuhuli sa mga ito, PUJ's at tricycles. Para kasi accepted na yung hindi gumagamit ng headlights sa gabi ang mga jeepney. Like, regular route ko to and from home ang Kamuning sa QC. Papuntang pa-Maynila, lahat na yata ng violation ginagawa ng mga driver na ito. Counterflowing sabay biglang cut sa mga nakapilang sasakyan, Illegal terminals, making abrupt stops to pick up passengers right smack in the middle of the road. Pauwi naman, yun na nga di ginagamit yung mga ilaw. Hindi kasi ako komportable na tutok nang tutok ang buset na kasunod ko na walang ilaw. Di ko talaga makuha ang logic na gawin nila ang ganun. Pagtitipid? My God, front and rear lights parehong naka-off. Para bang umaasa lang sila sa liwanag ng mga streetlight, kung meron man. Tapos, sila pa ang matitinding smoke-belcher. Nung minsan nga, LTO vehicle pa ang nakasunod sa PUJ na saksakan ng itim ang usok. Hinuli ba? Hindi. Makes you wonder, panay ang operation ng usok patrol sa mga L300, Isuzu Elf, and the like. Pero mga PUJ, PUB, at tricycles na dumadaan sa tapat nila, ayun dinededma lang. One tries to ba as honest as possible kapag nagpapa-rehistro ng sasakyan. Sunod ka pati sa requirement nila sa smoke belching. You comply, bayad ka at nakapasa ang sasakyan mo. And yet kapag masama ang gising nila at naisipan mag-"operation". Yari na naman si kawawang vehicle owner. Labas na naman ng pera. Pero yung dapat na mga hinuhuli, ayun pinababayaan lang. Wala na bang government agency na kayang gumamit ng kamay na bakal?

5. Join Date
    Oct 2003
    "the best guard against social tyranny is a clear understanding among individuals what individual liberty is."

the thing is, hindi naman natin pinagbabawalan magtrabaho ang mga tricycle at jeepney drivers. ang hinihiling lang natin ay magtrabaho sila ng maayos at sumunod sa batas trapiko.

sa makati area malapit sa may PRC, ang namamasada ng tricycle minsan naka-yellow uniform (MAPSA?) naknampating, e sinong manghuhuli dito kung lumalabag na sa siya sa batas trapiko gayong siya mismo ang dapat humuli?

6. Join Date
    Jul 2006
    ako binangga ako ng trike na nagkakarerahan. Naka full stop kami waiting for U-Turn sa may metropolis alabang. ayun, sapol ang rear ko... palit trunk and bumper, and guess what, walang pambayad ang tricycle driver .... tsk tsk tsk tsk. Bayad Kamot na naman mga hudas!

7. Join Date
    Apr 2007
    Yang mga yan dapat matuto. Pag nakasabit sila dahil sa kagaguhan magmaneho, sinisingil ko ng pagawa. Pinakakasuhan ko ng reckless driving. Hindi naman sa nagiging masama ka sa kapwa mo kaso mahirap din naman kitain ang perang ipapagawa natin sa ating sasakyan. Ang mga yan pagnakalusot, uulit at uulit yan. Kailangan i-break din yung cycle ... bangga - pasensya - bangga - pasensya ... Dapat may multa . Madali naman malaman kung dahil ba sa kalokohan magmaneho or hindi ...

8. Join Date
    Sep 2004
    Ang kinabu-bwisit ko sa mga trike drivers na yan, parating gusto nila sa leftmost lane (fast lane) kahit puno ng pasahero yung mga tricycle nila. Pag binusinahan mo naman, ayaw lumipat sa slow lane, kaya ikaw pa ngayon ang mag-oovertake sa kanan (which is a very bad habit to develop).

May mga nasapak na akong ganyan before, kasi ako pa ang minumura at dinuraan yung salamin ko once. Nung nakatikim naman ng kamao ko, panay sorry, di na raw uulit. Hmmp!

9. Join Date
    Sep 2004
    Just this morning, medyo traffic dun sa intersection malapit sa subdivision namin. Nung makalapit kami, may dalawang tricycle pala na nagbanggaan sa gitna ng kalsada.

Not to sound mean (may mga kumpare naman akong tricycle drivers), pero they deserve those accidents para ma-realize nila yung kawalan nila ng disiplina sa daan.

10. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by erickdpogi View Post
    ako binangga ako ng trike na nagkakarerahan. Naka full stop kami waiting for U-Turn sa may metropolis alabang. ayun, sapol ang rear ko... palit trunk and bumper, and guess what, walang pambayad ang tricycle driver .... tsk tsk tsk tsk. Bayad Kamot na naman mga hudas!
    eric cool ka lang. bibili naman kayo ng fortuner di ba? so ok lang maluma kagad yan. hehehe. :D

Page 8 of 15 FirstFirst ... 456789101112 ... LastLast
JEEP "King of the Road" TRICYCLE "Criminal of the Road"