New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 15 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
  1. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by Macky
    Yung bumper naman nung dati naming kotse pulos gasgas gawa ng mga motorcycle (yung dalawa lang gulong)..... kasi pag sumisingit sila sa traffic, nadidikitan yung bumpers

Lahat yata ng uri ng motorsiklo salot, hehehehe.
    di naman sir. nasa driver pa rin. nagkataon nga lang karamihan e sira-ulo.

2. Join Date
    Jul 2005
    Quote Originally Posted by ess
    Tricycles exist because tamad tayo maglakad.
    Jeez! The Church is only 3 blocks away from home...but people still take a trike.
    The bus terminal is only a 20 minute walk from your home? Too far... take a trike.

My 2 cents...
    I second the motion, you hit the nail right on its head. Sakto, instead of us fuming mad everytime we see irritating jeepneys and trikes, we should train ourselves and encourage other to boycott these public pests. Eventually, with lesser of them crowding the streets, it will be healthier and more secured. Less of them means less criminally inclined drivers of jeeps and trikes and less pollution emitted from their minimally maintained vehicles.

3. Join Date
    Feb 2005
    Easy fellas. Easy for us to say these things because were are not in their situation. Ever thought how these "pests" as you call it see us, people with cars? "Criminal", "salot" and "pest" are such harsh words. Well, for the sake of conversation perhaps one categorize all of the following as "criminals", "salot" and/or "pests":

1. Motorcycle drivers that zig-zag like crazy on streets, straddle the "middle lane" of the rode close enough to scratch a fende, or perform counterflows.
    2. Private cars with illegal sirens and blinkers that bully their way on the road.
    3. Car owners that seem to get a kick of destroying the peace and tranqulity of a quiet evening by playing loud, earsplitting music.
    4. Car drivers who act like taxi drivers by snaking through the whole expanse of the road (yet pag nasingitan or na-cut, galit. Di ba ang "magnakakaw ay galit sa kapwa magnanakaw"?).

We can enumerate a ton more.

All I'm saying is that let's be careful on how we...categorize people. For all you know, they also categorize us private vehicle owners. Go easy. Remember: Ang taong nag-papasensya at nagpapakumbaba ay ang mga taong mas lubos na pinagpapala. Kung baga, tayo ang mas may pinag-aralan therefore tayo ang mas malaawak ang kaalaman. Therefore, tayo dapat ang mas mahaba ang pinagkukuhanan ng pasensya.

Oks lang magalit (tao lang tayo eh), pero not to the point na mang-a-alipusta na ng kapwa.

And lastly, hindi yung mga sasakyan ang issue/problem: yung mga nagmamaneho ng sasakyan.

Peace.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by nicolodeon
    Easy fellas. Easy for us to say these things because were are not in their situation. Ever thought how these "pests" as you call it see us, people with cars? "Criminal", "salot" and "pest" are such harsh words. Well, for the sake of conversation perhaps one categorize all of the following as "criminals", "salot" and/or "pests":

1. Motorcycle drivers that zig-zag like crazy on streets, straddle the "middle lane" of the rode close enough to scratch a fende, or perform counterflows.
    2. Private cars with illegal sirens and blinkers that bully their way on the road.
    3. Car owners that seem to get a kick of destroying the peace and tranqulity of a quiet evening by playing loud, earsplitting music.
    4. Car drivers who act like taxi drivers by snaking through the whole expanse of the road (yet pag nasingitan or na-cut, galit. Di ba ang "magnakakaw ay galit sa kapwa magnanakaw"?).

All I'm saying is that let's be careful on how we...categorize people. For all you know, they also categorize us private vehicle owners. Go easy. Remember: Ang taong nag-papasensya at nagpapakumbaba ay ang mga taong mas lubos na pinagpapala. Kung baga, tayo ang mas may pinag-aralan therefore tayo ang mas malaawak ang kaalaman. Therefore, tayo dapat ang mas mahaba ang pinagkukuhanan ng pasensya.

Oks lang magalit (tao lang tayo eh), pero not to the point na mang-a-alipusta na ng kapwa.

And lastly, hindi yung mga sasakyan ang issue/problem: yung mga nagmamaneho ng sasakyan.

Peace.
    amen to that....nicely said....

5. Join Date
    Jul 2005
    Guess, I'm just letting of some steam after a very recent altercation with this type of fellow human beings. I've been to many experiences dealing with this kind of people and each one reinforces the notion that they do have verly little concern for other motorists and that they almost always make a bare face lie and even turn against you with most ridiculous counter accusations. I've gone as far as filing criminal complaints against a few ( one a taxi driver driving 30-40 kph in a school zone in violation of a clearly one way street almost killed my very young son). Some have sought my advise on how to go about unnecessary loss of their loved ones because some of these people were either just having fun with their public utility vehicles or "dumidiskarte" to get one or two more passengers (a few pesos for a human life).

But you are right, they are God's precious creation in His likeness and in His image, even. They are just like us, prone to failures and foibles. Who are we to condemn them. Judge not so that we may not be judged, the Lord Himself have said so.

Malawak ang pinag-aralan nating mga pinoy, for a long time the most educated, even, in the whole of Asia. What have our education brought us to? Our country is going to the dogs, but bad thing about it is that these dogs are highly educated. And worst of all these educated dogs walk among us.

With all the bickerings going on in our society. It has become us against them, pro vs. anti anything, the poor against the rich, the haves against the have nots, the public utility drivers vs. the private car owners. We do have a very divided nation but also very confused. The jeepney driver may be your friendly neighbour, the poor guy maybe your ready help in times of trouble, the rich tax evader also provides scholarships for the poor etc, etc. The squatters or informal settlers are no longer all criminals (Lina law made that sure, decriminalizing the act of taking away other peoples property) or else branding them as such will have some firm legal basis. And more importantly many of them maybe fathers or brothers who have sent theri children or siblings to universities.

In this nation of scoff laws, where law enforcers are the first on the crime scenes as perpetrators, where lawmakers are notorious lawbreakers who are we to now label other as criminals, pest and salots. We are all in the same leaking and sinking boat, MV/ RP and most of the able bodied and minded rats have been abandoning us ever since the first few leaks became apparent.

Anyway, just letting off some steam or is it more of fumes.

6. Join Date
    Aug 2005
    Abad santos area daming pasaway...minsan counter-flow pa.
    Sa baba ng LRT Abad Santos Station, yung buong isang lane ng kalye sinakop na nila, ginawa na nilang stasyon. Wala pang paki-alam sa traffic lights sa intersection ng Manuguit. Dati, laging umiinit ulo ko pag-dumadaan dito. Kaya ang nakita ko na lang na solusyon ay iwasan ang daan na ito.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by nicolodeon

Peace.
    Ang galeng... pagpasensyahan nyo na po't 3 beses na akong na disgrasya ng tricycle sa loob lamang ng isang buwan. PHP7,500 ang insurance participation ko at 2 sa 3 disgrasya ko ang kailangan kong ipaayos sa insurance kaya 15,000 tumataginting ang danyos sa akin. Madali din kasing magpaka-anghel lalo't hindi man lamang nakakaranas ng ganitong uri ng gambala....... lahat ng experiences ko with those tricycles pulos nasa right lane ako at mga nagka-counterflow yung mga bumunggo sa akin....... siguro pag nakaranas na tayo ng bayarang hindi galing kay daddy at saka na siguro tayo magmalinis...... pero hangga't may naa-agrabyado itong mga tricycle drivers na ito, dapat lamang na malaman nila kung anung uri ng panga-abala ang kanilang kinasasangkutan mapa 'harsh words' man o hindi. Ang hirap naman na sa tuwing may bubungguin sila ay mananahimik na lang tayo't magbabayad at magsasayang ng oras sa abalang dulo't ng kalokohan nila...... pasalamat na lang ako at hindi sila 10-wheeler trucks at malamang na di lamang talyer kung hindi hanggang ospital ang gastusin ko.
    Last edited by Macky; October 21st, 2005 at 11:56 PM.

8. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by Macky
    Ang galeng... pagpasensyahan nyo na po't 3 beses na akong na disgrasya ng tricycle sa loob lamang ng isang buwan. PHP7,500 ang insurance participation ko at 2 sa 3 disgrasya ko ang kailangan kong ipaayos sa insurance kaya 15,000 tumataginting ang danyos sa akin. Madali din kasing magpaka-anghel lalo't hindi man lamang nakakaranas ng ganitong uri ng gambala....... lahat ng experiences ko with those tricycles pulos nasa right lane ako at mga nagka-counterflow yung mga bumunggo sa akin....... siguro pag nakaranas na tayo ng bayarang hindi galing kay daddy at saka na siguro tayo magmalinis...... pero hangga't may naa-agrabyado itong mga tricycle drivers na ito, dapat lamang na malaman nila kung anung uri ng panga-abala ang kanilang kinasasangkutan mapa 'harsh words' man o hindi. Ang hirap naman na sa tuwing may bubungguin sila ay mananahimik na lang tayo't magbabayad at magsasayang ng oras sa abalang dulo't ng kalokohan nila...... pasalamat na lang ako at hindi sila 10-wheeler trucks at malamang na di lamang talyer kung hindi hanggang ospital ang gastusin ko.
    Son, matagal na akong walang tatay so yung bayarin eh laging galing sa aking bulsa (kung hindi covered ng insurance). Nag-maneho na rin ako since si Marcos pa ang presidente so I think I have had more of my share of minor and a few major accidents compared to you.

Like I said, okay lang ang magalit. Natural sa tao yan. Kahit naman ako nagagalit, considering na I'm a guy na mahaba talaga ang pasensya. Okay pag-sabihan or kagalitan. Ang aking lang eh huwag sana tayong gumamit ng mga salita na kahit tayo eh hindi natin matatanggap sa ating sarili. Matatanggap na nating marining na tayo ay "kriminal", "salot", "peste"? Marami na akong nadining na sinabi ng mga de-kotse sa mga tricycle driver, pedicab driver, bus driver at jeepney driver, kasi nag-co-commute din ako. Ako, personally, hindi ko matatanggap ang mga salitang "hampas-lupa", "patay-gutom", "timawa" at marami pang iba na narinig ko sa mga bigig ng private car owners. Kung tayo ang pinagsabihan nito, matatanggap ba natin?

Rude mang pakinggan eh kulang sa pag-aaral yung mga yan at disiplina mula pagka-bata yang mga yan. So, kung papatol tayo lagi, ano ang ating mapapala? Tayo ang mas mayroon, therefore tayo ang mas nakakataas. Hindi ba nga may kasabihan sa "Kung sino ang mas nakakatataas, mas malaki ang responsibilidad."?

Ang akin lang eh habaan ang pasensya at pang-unawa dahil tayo ang mas "nakatataas". Kagalitan kung kailangan pero not to the point na mag-alipusta at mang-hamak ng ng kapwa kasi kung sa atin gagawin yun, eh sigurado baka ang iba sa atin dyan eh makapatay na ng kapwa nya motorista.

Peace.

9. Join Date
    Jul 2005
    Hindi porket wala silang pinag-aralan kailangan silang pagbibigyan. Wala na ngang alam, tapos hindi mo pa ipapakitang mali sila dahil nagpapasensya ka, so ano nang mangyayari? Hindi rin ako naaawa sa kanila. In a way or another, they somehow deserve to be in such a situation.

Kung hindi nyo pa na-try mabangga na brand new ang kotse nyo, maaawa nga kayo sa mga driver. Ako binangga ako, days after my car was delivered, tinakbuhan pa ko. Mga hampaslupa sila. They don't even deserve to exist.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ess
    Tricycles exist because tamad tayo maglakad.
    Jeez! The Church is only 3 blocks away from home...but people still take a trike.
    The bus terminal is only a 20 minute walk from your home? Too far... take a trike.

My 2 cents...
    blame it on our tropical climate

pero ako i walk pag gabi.

I also hate tricycle culture, i walk or bike pag walang auto. Its my way of showing protest to them hehjehehe

Page 4 of 15 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
JEEP "King of the Road" TRICYCLE "Criminal of the Road"