New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Maraming-maraming salamat sa mga replies nyo.

Pumunta na ang may-ari ng sasakyan kahapon sana nga ma-settle na. Update ko na lang kayo kung anong mangyayari sa pakikipag-usap nya.

2. Join Date
    Oct 2002
    dapat baguhin yan law na pag nabangga kasalan automatic ng driver, dati nangyari sa sis-in-law ko, nakapark siya naghihintay ng stop light then yun motor ang bumangga sa kanayacoming from the side wasak yun passenger side na door, tapos yun naka motor walang helmet so basag din ang mukha hospital 50/50 kasalan pa rin niya sabi ng pulis...kahit wala kang ginawa ikaw na ang binnaga kasi daw na hospital at hintayin daw kung magfile ng case ang family??? WTF???

3. Join Date
    Feb 2005
    That's the rationality being a driver here in the Philippines, talo , talo at talo ka parati pag ang kaengkwentro mo ay motor sa daan....

WBR,

4. Join Date
    May 2006
    Sino ba kasing nagpasa ng law na yan? Basta naka 4 wheels ka kasalanan mo na.

5. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by praetorian View Post
    I would not suggest paying for anything. If a criminal case is filed against the driver, offering to settle the case with the relatives will be taken against him by the court. There are lots of cases like this where the act of paying for funeral, damages, even hospitalization, was (mis)construed as a sign of a guilty conscience.
    this is not entirely correct.

Below is a text of Rule 130 of the Rules of Court on Admissibility of Evidence:
    SEC. 27. Offer of compromise not admissible.—In civil cases, an offer of compromise is not an admission of any liability, and is not admissible in evidence against the offeror.

In criminal cases, except those involving quasi-offenses (criminal negligence) or those allowed by law to be compromised, an offer of compromise by the accused may be received in evidence as an implied admission of guilt.

A plea of guilty later withdrawn, or an unaccepted offer of a plea of guilty to a lesser offense, is not admissible in evidence against the accused who made the plea or offer.

An offer to pay or the payment of medical, hospital or other expenses occasioned by an injury is not admissible in evidence as proof of civil or criminal liability for the injury.(24a)
    the rationale is not difficult to understand imo.
    Last edited by tsupermario; December 10th, 2006 at 12:36 PM.

6. Join Date
    Jul 2006
    http://www.chanrobles.com/philippinecriminalaw.htm -- penal code of the philippines. wala naman yatang batas na basta naka kotse ikaw may kasalanan. i've been seraching for quite a few hours na.

also, * shadow, as long as wala pang kaso eh hindi dapat i detain ng pulis yung sister mo

7. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by Syuryuken View Post
    Pumunta na ang may-ari ng sasakyan kahapon sana nga ma-settle na.
    he should definitely exert effots to settle because if the court finds his driver guilty, the damages that will be assessed against the latter can be assessed against owner. this is because the driver is his employee and the employee is doing his job at the time of the incident. this is especially true if the driver has no means to pay for the damages.

8. Join Date
    Jun 2006
    Naalala ko tuloy yung lasing na nabundol ko before sa may amin. hehehehe

For some reason i can't stop laughing, and i was laughing so hard. Not because im happy or something, i just can't stop laughing. Anyway, being a responsible person (or at least trying hard to be), di ko sya tinakbuhan kahit obvious na kasalanan nya. Naglakad ba naman ng paatras toward the road, eh natural di ko sya nakita kasi nasa likod sya ng dump truck. So paglitaw nya bigla, napa-preno ako, pero inabot pa rin kasi sobrang dikit na eh, gumulong sya ng ilang beses sa daan, parang pelikula nga e. mabagal lang takbo ko non, siguro 50kph or less.

Anyway, binigyan ko na lang sya ng Gin and ok na kame. Sabi ko sa kanya, pag lasing sya, sa bahay lang sya, wag pakalat-kalat sa daan baka sa sunod Pison makasagasa sa kanya.

ngayon tuwing nakikita ko sya, nagtatawanan na lang kami kasi lagi ko sya binubusinahan.

Altho it didn't go as funny as mine for your friend, i hope he goes through the situation well. Mahirap talaga makasagasa dito. Marami kasing tanga. Lately nga, pansin ko, yung mga tao, kung kelan green (or Go) yung stoplight tsaka tatawid. Nagtataka talaga ako kasi Kindergarten pa lang tinuturo na paano ang tamang pagtawid but these people don't seem to know that. Parang virus nga e.

9. Join Date
    Dec 2006
    Ang hirap pa naman pagka na-involve na ang abogado, parang metro ng taxi ang gastos diyan.

10. Join Date
    Dec 2006
    Horsepower

Medyo OT, pero I saw in your signature hard-to-find gadgets, may hinahanap kasi ako.

1. Voice Changer sa phone yung parang machine voice and kalabasan.
    2. Cphone signal blocker, kahit 4mtr X 5mtr room radiius lang, meaning when inside the room with this signal blocker patay ang signal ng cphone.
    3. Audio killer, halimbawa yung kapitbahay mo panay ang kanta ng "my way" sa videoke na parang pinupunit na yero instead na awayin mo sindihan mo lang yung gadget na yun at blocked na yung audio mula sa kanya. Meron kami dating ginamit na ganito para siyang audio distorter or audio-wave blocker hindi ko na ma-trace saka mahal yun. Ikaw baka meron ka nung mas cheaper version.

Tsaka yung medyo affordable lang sana kung meron ka. Thanks

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Inyong opinyon at dapat gawin