New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2004
    good day to all. are you aware that while you're having you car serviced (casa), some service crew may be playing your radio or using your airconditioning unit? worse, they're doing it without the engine running.

2. Join Date
    Oct 2002
    that's why i don't bring my car anymore to casas... mahal na nga, di mo pa alam kung ano ginagawa sa oto mo while your waiting...

i don't like that kind of system.

3. Join Date
    Oct 2002
    in all honesty, how big a deal is it? if your battery is healthy, it will only take a few minutes to fully charge it when you start the engine. and in case they discharge the battery, all they need to do is jump it and let it run to charge it up.

now, if they scratch your car or dirty up the interior without cleaning it, ibang usapan na yan.

when i managed a shop the techs would play the radio all the time - it wasn't a big deal as long as they treated the customer's property with respect and care...

just my observations (and opinion)

4. Join Date
    Oct 2002
    imho..even if it is not big of a deal, it's still my car and THEY DONT HAVE THE RIGHT to do use it unless they will test kung ano ang ginawa nila dun.

since i am the owner, gusto ko walang gagamit nung aircon or stereo ko..lalo na kung OC sa kotse.

5. Join Date
    Oct 2002
    ung patrol ng daddy ko nawalan ng cartridge ng disc changer sa nissan balintawak... antagal bago nabalik, pero puro gasgas na at nagmukang gamit at luma... ayos talaga mga techies dun

6. Join Date
    Nov 2002
    loko un sa nissan ah... dapa kinasuhan niyo.haha. jok

7. Join Date
    May 2004
    Kaya dapat in case na iwan natin sa Casa or kahit saang shop man yong car, make sure lagi na wala tayong maiiwan na kahit anong importanteng gamit doon sa car para maiwasan din na ma-tempt yong mga tech na magnakaw...and also before and after nung servicing check nyo ng maagi yong car para cguradong di kayo magulangan nung mga yon...

waahhhhhhh...sa casa pa naman ngayon car ko...

just my 2 cents mga pre...

8. Join Date
    Oct 2002
    yung utol ko pag nag-iiwan nang sasakyan nya sa casa (mitsu) tinatanggal lahat, pati HU nang cd, pati upholstery cover.....as in kulang na lang eh bare na bare na yung sasakyan, he has a very very bad experience sa casa kasi eh....isa na don yung 3/4 full yung tank nya nung kunin nya yung kotse eh more than 1/4 na lang at tumaas yung mileage nung car nya....kaya wala nang tiwala sa casa yung utol ko....

well matagal nang nangyari yon, early 90s pa pero seldom na syang magpagawa sa casa unless major engine problem na talaga at wala nang ibang choice...

9. Join Date
    Jul 2003
    wala pa akong bad experience sa casa... nabibilib pa naman ako but then 4x palang ako pumupunta hehe

10. Join Date
    Feb 2004
    dapat may kunting respeto naman sa kotse ng owner...

Page 1 of 3 123 LastLast
ill trained service crew