New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2005
    Na pull over din ako once sa may taft, masagana mall area. Beating the red light ako that time. Yung pulis mobile parang invisible hidden sa kung saan biglang sulpot at tinanihan ako.

Upon confrontation, apologetic ako, ang unang banat sakin "sir may baril kayo no?"

Since alam ko yung mga guidelines sa checkpoint, di sila nakaisa sakin. Nagchek ng loob ng oto, yung kamay pumapasok sa oto. Pinapababa ako pero sinabi ko ser BAWAL yan. Nagpapabukas ng glove compartment sabi ko ser PLAIN view lang pwede, pero binuksan ko na din after pagtatalo since la naman ako tinatago.

During those time, pinatawag kona ermat ko. Nilista ko yung mobile nila, sa kaba ko baligtad pa kasi sa rear view mirror ko tinignan.

Kinabukasan, apologetic hepe nila pinayari ko sa ermat ko. Pinababalik kung may nakuha, good thing wala naman.

2. Join Date
    Aug 2010
    Ang mga posibleng kasong nakita ko:

(1) False Charge
    (2) Arbitrary Arrest
    (3) Grave Misconduct
    (4) Conduct Unbecoming of an Officer
    (5) Abuse of Authority
    (6) Extortion

At kung nagpapanggap na pulis lang iyon:

(7) Usurpation of Authority
    (8) Estafa

Kung sa ibang presinto naka-destino o ibang police district at walang proper coordination:

(9) Apprehension Beyond Jurisdiction

Kung hindi kayo ang target ng road block:

(10) Warrant-less Arrest

3. Join Date
    Sep 2009
    ngayon umaga kausap ni mike enriquez si chief insp mar reyes ng mpd, may ikinulong silang 3 patolang maynila na gumagawa ng check point kuno at inireklamong nangingikil ng 50k! buti may nagreklamo.
    9pm pa lang nagsimula yung kotong point nitong mga ul0l nato. mga spo1 at po1 yung mga ikinulong. sana kasama dyan yung mga nang-haras sa inyo.
    mga put*ng ina niyong patola kayo! sumabog sana bahay t*e niyo!

4. Join Date
    May 2006
    ^^Nyahahahaha

5. Join Date
    Dec 2006
    Find the biggest 'patola' and stuck it up their asses in jail.

I remember the issue with the long lines at NAPOLCOM. Police applicants were mouthing off to the news team about how they're supposed to be serviced first before the real policemen, which makes no sense.

Then the person manning the front desk was interviewed and he stated out that the policemen were more disciplined in forming lines, while the applicants were all over the place.

...yeah, ganyan ang magiging bagong mga pulis natin. Oh, the future looks so bright~

6. Join Date
    Sep 2011
    Wala talaga matino police kasi wala matinong school for them.

7. Join Date
    Oct 2008
    What can you expect when you raise children through telenovelas?

8. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by sm2by View Post
    I had a similar experience also at that place. I was stopped behind an Innova at the traffic light when traffic began moving on the green light. Just right after the intersection this Police Officer on a Motorcycle cut me suddenly and signaled me to pullover.
    I pulled off just infront of Quiapo Wet Market he went off his bike and told me that I was beating a "Red Light".
    All I thought was WTF!? it was clearly green and lots of other cars were crossing the intersection with me...
    I told him "Bakit, eh nakita niyo naman na green yung light may sinusundan pa ako na Innova bakit di mo rin siya pinigil?"
    He just had a blank expression and asked me to hand over my license... I grabbed it from my wallet and handed it to him..
    I made it my point to let him also see the "Calling Card" of a certain powerful official from the PNP which is also placed inside the card holder with my driver's license... When he saw it his face went cold and just said; "Sorry sir, ingat nalang kayo mag drive, salamat po..." gave back my license and went back to his bike...

I find that situation to be really weird and uncalled for but I'm happy that he just went off with his tail between his legs....
    malalaman kaya ng mga buwayang yan kung gumawa lang ako ng pekeng "calling card" ng powerful official from PNP? panakot lang sa kanila...

9. Join Date
    May 2010
    ^ito rin ang naiisip ko.

10. Join Date
    Nov 2010
    ^ malamang hindi.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
I am subject to criminal arrest [my second encounter with this particular station]