New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by crazy_boy View Post
    Renzo, pwede pa-share ng link?

Nahuli din ako sa Makati a couple of weeka back. Unregistered vehicle (late registration), i didnt contest na kasi late talaga. Anyway, nakalagay sa ticket na valid for 5 days siya. Hindi ko lang alam if pwede siya ma-extend.
    if you contest, i-extend nila until the hearing

2. Join Date
    Jul 2006
    If you're coming from ayala, and plan to turn right to P. de Roxas or Rufino, you must/should pass into the PUV lane (inside the yellow barrier) and then make the turn when the lights are green.

If a bus or jeep is in the way, businahan mo ng todo. Irritable mga enforcer manning those areas kaya papa-go nila kaagad yang mga yan. If you switch lanes "after" the yellow barrier, foul na sa mga traffic enforcer yan. The MAPA is guarding Ayala/Rufino intersection, while MAPSA is guarding Ayala/P de Roxas side. Milking stations ang mga yan, further down the road mga tanod naman ng San Lorenzo.

Gaya nga ng sinabi ko sa mga threads dito, pag mga enforcer lang, hindi ko binibigay drivers license ko kaagad. Pinapakita ko at nilalagay sa gitna ng dashboard. Pera-pera at power tripping lang kasi style ng mga yan!
    Last edited by lowslowbenz; August 31st, 2012 at 12:25 PM.

3. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by lowslowbenz View Post
    If you're coming from ayala, and plan to turn right to P. de Roxas or Rufino, you must/should pass into the PUV lane (inside the yellow barrier) and then make the turn when the lights are green.
    that was exactly what i was doing sir.

my mother was flagged down last year because she did not pass at the puv lane and instead turned right from the 3rd lane to paseo.

sabi ng enforcer kahapon dun daw dapat ako dumadaan. labo...

4. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by sirkosero View Post
    that was exactly what i was doing sir.

my mother was flagged down last year because she did not pass at the puv lane and instead turned right from the 3rd lane to paseo.

sabi ng enforcer kahapon dun daw dapat ako dumadaan. labo...
    Naku, tinarantado ka!

5. Join Date
    Sep 2005
    dapat nga dumaan ka don sa yellow lane or sa bus lane.. kasi pag nandon ka sa 3rd lane.. 2 lanes yung kukunin mo para maka turn right.. minsan may mga bus na didiretso so mag ca cause ka pa nang traffic non.. kasi nag change lane ka from 3rd lane.. araw araw ako dumadaan dyan sa ayala turning right sa rufino.. ganon talaga dapat gagawin.. pasok ka sa bus lane don pa lang after nang stop light.. then 2nd lane ka lang dire diretso hanggang wala nang bus pwede ka nang lumipat sa 1st lane..

6. Join Date
    Feb 2011
    thanks for the tip sir lowslowbenz. ganun din kasi ginagawa ko hindi ako sa puv lane dumadaan bago mag turn right. hindi pa naman ako nahuhuli madalas kasi sunday ako dumadaan dun. pero one time may enforcer dun nag right turn ako not using the puv lane hindi naman nya ako pinara. siguro nagkataon lang na mabait yung enforcer.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
how do you define swerving?