New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by Altis6453 View Post
    Well, don't call it a warning shot, then. I'd rather call it a "missed" shot in attempting to defend myself rather than an indiscriminate shot or warning shot.
    oo nga bro altis6453 wag na lang natin sabihin warning shot yun..

2. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by DonCuadro View Post
    I suggest sir mag member ka muna ng gun club.
    Personally speaking, if member ka ng gun club, mas disciplinado ka eh.
    samin kasi, we think before we shoot.
    Responsible gun owners are responsible motorists too.. Di nga ba?

thats true! pag nasa range ka mapapansin mo 1 big happy family kayo kahit hindi magkakakilala... walang mayabang walang maangas.. lahat disiplinado...minsan pati merienda magshare pa

3. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by JJGF View Post
    [/b]

thats true! pag nasa range ka mapapansin mo 1 big happy family kayo kahit hindi magkakakilala... walang mayabang walang maangas.. lahat disiplinado...minsan pati merienda magshare pa
    Totoo yan bro, marami ka pa makikilala and then magiging koneksiyon na. Mga pulis, pulitiko, military, etc. lalo pag dumadayo kami marami kami makikilala lalo dyan sa m.manila. para pag kelangan mo ng tulong may tatawagan ka..
    huwag ka lang abusado at mayabang kasi iiwanan ka sa ere niyan..

4. Join Date
    Mar 2007
    Sana tinuluyan mo na nang mabawasan yun mga masasama

You did the right thing by being cool under presure

5. Join Date
    Oct 2002
    Ang alam ko sa mga ganyang sitwasyon, when you discharge your firearm, discharge to kill.

Kasi kapag sinabi mo sa korteng wala kang intention to kill, lalabas pang hindi ganun kalaki ang perceived danger mo sa iyong buhay and unwarranted ang pagpapaputok mo. Whether the perp dies or not is not relevant anymore. Basta nandun yung intention mo to inflict a fatal injury.

Ayun lang po. Happy motoring.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

6. Join Date
    Jul 2007
    bilib ako sayo TS, grace under pressure ika nga kung ako siguro nasa lugar mo, either manlamig na lang ako sa takot or barilin ko isa sa kanila to scare then off.

gun owner din po ako at gunclub member, nagdadala din po ako sa sasakyan pag alam kong gagabihin ako ng uwi kase may ruta akong nadadaanan na maraming siraulo.

pero one time, the least expected..bandang 5am pagdaan ko sa rutang yun, yung sinusundan kong bus ay tinalon ng isang snatcher at tinapik yun celfone na hawak ng isang pasahero, so nalaglag yun celfone sa kalsada at agad na pinulot ng snatcher without even looking kung may oncoming vehicles pa.

Kaya muntik ko na syang mabangga, kitang-kita ko yung ginawa nya..so ako naman, nag bida-bidahan at dahil tanaw ko ang isang trafik enforcer from afar, i drew my gun at sinigawan yung snatcher ng "huy! tigil!" Kaso tumakbo lalo at tumalon sa tabing-dagat at napansin kong unti-unti ng dumadami ang usisero sa squatters area na yun. So sakay na lang agad ako sa kotse sabay sibat na

tas tumigil ako sa tapat ng enforcer sabi ko "nakita mo naman nangyari wala kang ginawa" si mamang enforcer naman, parang walang nadinig....baka anak nya yung snatcher

7. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Ang alam ko sa mga ganyang sitwasyon, when you discharge your firearm, discharge to kill.

Kasi kapag sinabi mo sa korteng wala kang intention to kill, lalabas pang hindi ganun kalaki ang perceived danger mo sa iyong buhay and unwarranted ang pagpapaputok mo. Whether the perp dies or not is not relevant anymore. Basta nandun yung intention mo to inflict a fatal injury.

Ayun lang po. Happy motoring.
    Otep, are you suggesting that instead of firing that warning shot, I should have shot the person instead? Is that what you mean?

8. Join Date
    Jun 2009
    It would've been so tempting to just shoot them (or one of them) and then drive away since mga dregs of society naman mga iyan eh. That's why I salute the calmness and maturity of the TS. Hindi biro ang kumitil ng buhay ha.

At para sa mga sumaside comment diyan: What would you do if you were in the situation of the TS?

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by DonCuadro View Post
    Otep, are you suggesting that instead of firing that warning shot, I should have shot the person instead? Is that what you mean?
    Nope. It merely suggest that should the need to discharge your firearm attacker ever comes, be committed to giving a fatal shot.

Or at least tell the court that a fatal shot was your intention. Otherwise, the judge might not find due cause in your decision to discharge your weapon.

I'd go with a warning (or missed) shot first, though. Same as what you did.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

10. Join Date
    Nov 2005
    The problem with warning shots in the air is the bullet comes down. What happens if that bullets hits someone on it's way down? Now you may have injured or killed someone not even remotely aware of what is happening to you, in other words an innocent party. From personal experience I've had a bullet hole on my car hood because some idiot found it smart to fire their gun in the air for New Years. If that was my head it struck I would be dead.
    It's the reason why LEO's or anyone for that matter should not give warning shots. You draw your weapon not to kill but to stop the threat and if that means they die then so be it. You aim for center mass to stop the threat nothing more nothing less. I don't know about the Philippines but that is what we are trained to do and that means being prepared to take a life to save my own. As the saying for LEO's here goes "It's better to judged by 12 than carried by 6."

Good job none the less for trying to help someone you thought to be in need. You probably still should have reported it though because if it was a real accident victim then you can still be blamed for it if they got your plates. The family can then change the story that you shot at them with your gun while they tried to help their relative.

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Holdapers at New Antipolo st. galing ka Chinese Gen.Hospital