New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Apr 2010
    sa TS.. good job sir.. isa kang tunay na pilipino!

this is one of the reasons why I wanted a brighter and stronger headlight. I even installed foglamps sa van ko.. me and my wife work nights.. so palaging gabi ang biahe.. experienced people bigla na lang tumatawid sa may magallanes underpass - south super highway, tsaka sa may pildera-pasay..

2. Join Date
    Nov 2007
    pasintabi na lang muna pero kase naman napakaraming taong walang disiplina lalo na yung mga mahilig mag jwalking sa highway but still it's not an excuse

3. Join Date
    Sep 2007
    *TS, saludo po ako sa inyo (pati yung driver ng Lancer)

Sana naman ay nagffollow-up na mga otoridad dun sa Honda CRV. Nakuha ba ng pulis/brangay yung details noong taxi driver at tambay?

Tanong ko lang po, wala bang malapit na pedestrian overpass sa area kung san nadisgrasya?

4. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by absinthe View Post
    *TS, saludo po ako sa inyo (pati yung driver ng Lancer)

Sana naman ay nagffollow-up na mga otoridad dun sa Honda CRV. Nakuha ba ng pulis/brangay yung details noong taxi driver at tambay?

Tanong ko lang po, wala bang malapit na pedestrian overpass sa area kung san nadisgrasya?
    wala. at kadalasan, biglang sumusulpot na lang ang mga tumatawid talaga dito.

pero ano pa man, hit and run ay hit and run pa rin.

5. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by olidotcom View Post
    sa TS.. good job sir.. isa kang tunay na pilipino!

this is one of the reasons why I wanted a brighter and stronger headlight. I even installed foglamps sa van ko.. me and my wife work nights.. so palaging gabi ang biahe.. experienced people bigla na lang tumatawid sa may magallanes underpass - south super highway, tsaka sa may pildera-pasay..
    But with brighter and stronger headlights delikado naman yan sa harapan mo na sasakyan dahil masakit sa mata yan at paossible sila naman makabangga.

Nakakabulag kaya yan pagnapatingin ka sa overhead mirror mo.

6. Join Date
    Feb 2009
    What if you're running at moderate to high speeds and suddenly some pedestrian crosses the street and you hit the pedestrian and he/she is dead on the spot.

Would you stop and bring him/her to the hospital even if it means facing possible jail time and even life imprisonment?

7. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by normanlee View Post
    What if you're running at moderate to high speeds and suddenly some pedestrian crosses the street and you hit the pedestrian and he/she is dead on the spot.

Would you stop and bring him/her to the hospital even if it means facing possible jail time and even life imprisonment?
    Well, you're driving the car, weren't you? Yes, you should. Its your responsibility. If you're not willing to take responsibility, then you shouldn't be driving in the first place. Your life is not more important than theirs. A life is a life. If it was an accident, then so be it. But don't run away from the consequences of your actions.

8. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by p_borj View Post
    wala. at kadalasan, biglang sumusulpot na lang ang mga tumatawid talaga dito.
    Quote Originally Posted by john5 View Post
    pasintabi na lang muna pero kase naman napakaraming taong walang disiplina lalo na yung mga mahilig mag jwalking sa highway but still it's not an excuse
    Quote Originally Posted by olidotcom View Post
    experienced people bigla na lang tumatawid sa may magallanes underpass - south super highway, tsaka sa may pildera-pasay..
    Yan ang mga taong-manok. Kung kelan ka dadaan, saka tatawid. Madalas sa may mga stop light tumatambay. Kung kelan GO ka na, saka naman sila tatawid.

Page 3 of 3 FirstFirst 123