New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
  1. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by vinrem View Post
    Sorry OT: but i want to ask you guys, if this incident happened to you and at that time meron ka rin baril, are you ready to pull the trigger? kasi once nakita ng kabilang side na meron kang baril, iba na ang situation nun, either magbarilan kayo or yung kabila eh tatakbo.

I ask of this kasi this is also what is playing on my mind dati, i always ask myself if im ready to pull the trigger once my life/family is threatened, if i pulled the trigger, then napatay ko yung kalaban, eh d patong-patong na ang problema...court battles (of course you need to prove na self defence)etc...eh pano na ang family ko especially the kids, tapos baka gaganti ang family ng other side, is it worth the hassle and problems?
    Well pag tinutukan ako, malamang barilin ko na un right then and there. Hindi ung makikipag takutan ka pa. La na ko paki kahit makapatay pa ko I'll let my lawyer handle everything, self-defense na

Kung manunutok ka ng baril, make sure iputok mo. Minsan kasi pag may baril akala mo matatakot na tao sayo, mahirap na malay mo makatapat mo totoong pulis o siraulo

2. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by Lucius View Post
    Well pag tinutukan ako, malamang barilin ko na un right then and there. Hindi ung makikipag takutan ka pa. La na ko paki kahit makapatay pa ko I'll let my lawyer handle everything, self-defense na

Kung manunutok ka ng baril, make sure iputok mo. Minsan kasi pag may baril akala mo matatakot na tao sayo, mahirap na malay mo makatapat mo totoong pulis o siraulo
    TAMa, ang baril pag tinutok dapat pinuputok kaya ingat ka pag tinutukan nang baril sabayan na lang

3. Join Date
    Jan 2007
    Yup sa shooting range nga na-swing ko lang ung baril nasita na ko e wag daw kung san san kasi baka mamaya makatutok daw

Sa showbiz lang nangyayari yan magkakatutokan tapos iiyak tapos yakap

4. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by vinrem View Post
    Sorry OT: but i want to ask you guys, if this incident happened to you and at that time meron ka rin baril, are you ready to pull the trigger? kasi once nakita ng kabilang side na meron kang baril, iba na ang situation nun, either magbarilan kayo or yung kabila eh tatakbo.

I ask of this kasi this is also what is playing on my mind dati, i always ask myself if im ready to pull the trigger once my life/family is threatened, if i pulled the trigger, then napatay ko yung kalaban, eh d patong-patong na ang problema...court battles (of course you need to prove na self defence)etc...eh pano na ang family ko especially the kids, tapos baka gaganti ang family ng other side, is it worth the hassle and problems?
    That just shows you're a responsible gun owner.
    *all
    Try to de-escalate first. Tama kayong lahat, walang mangyayari ang payabangan sa kalsada. So, you were the king of the road for 3 seconds nung tumiklop yung inaway nyo... Ayaw din nya ng gulo at iniingatan din nya ang pamilya nya at buhay nya. Pero minsan may makakaharap din ang mga to na patapon na din ang buhay at walang pakialam sa iba. Hayaan nyo na lang silang magbarilan.

I would just like to re-emphasize, if you were put in a situation when there is no longer any course of action but to defend yourself by putting down the other guy, then aim to kill and not to maim. Kasi if for example you shot a guy's shoulder para di nya magamit FA nya, the other side could always argue that you didn't really think you were in danger since you had the time and confidence to aim first. You'd end up spending for the hospitalization and damages. Pag he claims he couldn't work anymore because of his shoulder, then you'd end up with a freeloader you'd have to feed for the rest of your life.

Always try to de-escalate first. When you fire your gun, it's a life-changing decision. Always remember that.
    Last edited by praetor91313; November 7th, 2009 at 08:11 AM. Reason: corrected typo

5. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by p_borj View Post
    ang mali lang ni TS bakit mo binubusinahan? Mabagal ba ang ang andar niya? Kasi kung tolerable naman yung speed niya dapat hindi mo talaga binusinahan. Honking your horn is rude except kung nakakasagabal na talaga siya sa daan.

Please state also bakit mo binusinahan yung mukhang sekyu na iyon.

Anyway, dahil naka-motor naman siya, magbilang ka lang ng araw hehe, makakarma rin yan, either sumemplang etc.
    Honking your horn is not rude, lahat ng pinoy ganyan ang perspective, you are just letting someone to know that you are there and maybe near him/her

6. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by bankai View Post
    Honking your horn is not rude, lahat ng pinoy ganyan ang perspective, you are just letting someone to know that you are there and maybe near him/her
    Tama...minsan talaga dame kupal na motorcycle driver eh..sila na nga mali,sila pa may ganang magalit..

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
Gun-toting motorcyclist with DILG plates.