New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by praetor91313 View Post
    Napansin nyo, tuwing magpapasko may inaayos sila sa skyway?

Apat na taon na yan laging ganyan pag pasko may laging inaayos. May porsyento yata sila dun e.

May sinabihan na naman akong TE dahil ang gulo ng merging sa isang lane tapos nandun sya sa malayo, nagpapaypay lang ng kamay-- yung signal na 'sige, diretso' lang.

Sabi ko "Sir, dun ka sa nagmemerge na part, ang gulo dun. WAla ka naman silbi dyan dahil didiretso din naman kami kahit di kay magpaypay ng kamay e." Wala, dedma lang sya...

hahahaha, wag mo naman sila bigyan ng mabigat na trabaho bro...hayaan mo na lang magpaypay..... jk.

2. Join Date
    Oct 2002
    Matitigas na mukha ng mga yan. Traffic Enforcer. They surely enforce traffic, and make sure na mata-traffic ang lahat!

3. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    karamihan naman kasi sa mga yan mga tambay lang na binigyan ng trabaho. Since hindi nakapag-aral, mahina mga ulo.
    malamang, di rin nila alam ang difference between odd & even numbers. parang mga MMDAs........

4. Join Date
    Dec 2010
    Quote Originally Posted by jmpet626 View Post
    Eto din ba yung mga nag tatraffic sa may Sucat Interchange? Yung naka gray? Pag nag tatraffic kasi sila dun eh lalong nagkaka traffic. Pag wala sila wala naman traffic
    +1 ako dito

5. Join Date
    Dec 2005

Marami ngayon sa kanila, nandoon sa may area na ng Loyola Memorial Park.

Doon na kasi ngayon ang U-turn ng mga sasakyan. Marami na kasing gumagamit ng Skyway, exiting Sucat, making a U-turn along Dr. A. Santos Ave, and then re-entering SLEX towards Alabang/Laguna....

Plus, there appears to be another 'Skyway'(?) construction in front of Loyola Memorial....

11.6K:cheers:

6. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by praetor91313 View Post
    This morning there was again a gridlock on both ends of the Sucat and Bicutan interchanges.

I was going towards the bicutan end of the service road and there was this gray-clad PNCC officer on his motorbike (the huge one with blinkers and sirens) going the opposite end who, while trying to negotiate the center of the road, kept sounding his siren so he can pass through. I had to move really close to the gutter on my right side just so he won't sideswipe my car.

I though: what an a$$. Is traffic considered an emergency enough to use his blinkers and siren? Why was he in a hurry anyway? He'll just experience the same thing on the other end: heavy traffic.

I recall one incident which happened last year: again, there was heavy traffic at bicutan and when I at last was able to reach the end of the service road and was just waiting for a go signal so I can turn left to Dona Soledad, there was this this gray-clad officer near me so I told him, "Boss, grabe ang haba ng traffic sa likod." I wanted him to be aware of this fact so he'll know which roads to prioritize. He (wearing his helmet with aviator shades) stared at me then said, "Gusto mo ikaw dito?" I was surprised at his answer that I wasn't able to think up a good retort and the guard doubling as a traffic enforcer signalled to me that I can make a quick left so I just shook my head.

Are these gray-clad enforcers classified as police enforcers? Where can we report erring officers?
    You ask there name first and madali na magreklamo. Magugulat ang mga yan pagtinanong mo pangalan nila.

Kung ayaw ibigay pwede mo naman kunin plate number nang motor nila.

Sigurado matatakot yun.

7. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by CLAVEL3699 View Post
    You ask there name first and madali na magreklamo. Magugulat ang mga yan pagtinanong mo pangalan nila.

Kung ayaw ibigay pwede mo naman kunin plate number nang motor nila.

Sigurado matatakot yun.
    +1

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Gray-Clad Skyway Officers - are they overstepping their authority?