New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    Ah.. ang Edsa-Cubao-E. Rodriguez Intersection.. Dalawang beses na ko nabiktima jan kahit sobrang ingat at masunurin ako sa mga simpleng traffic rules.. At sa tingin ko maraming marami na rin ang mga nakotongan jan. May modus talaga jan. Inaabuso ung mga motoristang nahuhuli sa green light.. wala pa atang 30-40 seconds.. RED LIGHT na agad.

2 beses ako jan nahuli. First, naabutan ako ng red sa gitna ng intersection pero tumawid ako green pa. Dineretso ko, pero hinuli ako ng "Sonny Belmonte Traffic Officer" ung yellow uniform. Sabi pag red na bawal na tumawid (ang standard rule sa intersection: do not block the intersection/yellow box) ang dapat daw ay titigil mismo sa gitna ng intersection (aba, may sarili silang rule..malaki kasi ang space dun, makakatawid pa ung nasa mismong EDSA). Sagot ko bawal magstay dun. Galit at pilit kinukuha ung license ko. Di ako pumayag so pinakita ko DILG Id ko (legit to ha). Aba parang binuhusan ng malamig na tubig, di na makatingin saking at biglang bumait at sa susunod daw ang ibigay ko ung driving license ko.

2nd experience. Same route going to gateway mall. So alam ko na ang rule, pwede sa yellow box. Malinaw na Green Light, Go ang lane namin.. pero inabutan na ko ng red sa gitna. So stop ako, ako ung huling sasakyan sa "na-trap" sa gitna. May kumatok naman na MMDA, sabi red na daw bat pa ko tumuloy. Remember, masunurin ako di ako basta-basta papasok. Nakipag-argue ulit ako.. Ayaw nya magpatalo..Bawal daw dito sa gitna! eh ang dami namin ako lang ang kinatok. Pinakita ko ulit ung same Id card.. Ayun biglang bumait ulit at nakita pa na ka-apelyido ko ung isang ex-mayor. Sabi pasensya na daw sa abala at ingat na lang ako.

Dun sa 2nd experience ko na un.. sigurado na ko na may mga kalakohan nga ung mga enforcers dun.. kasi sa tuwing dumadaan ako marami akong nakikitang hinuhuli dun pag naabutan na ng red sa gitna kahit may rule silang pwede mag-stay sa intersection.

Di ko naman inaabuso ung Id ko na un.. kapag alam kong may violation at alam kong kasalanan ko, ung lisensya talaga binibigay ko at nagpapaticket agad ako. Pero pag alam kong nangongotong lang sila.. aba ibang usapan na.

Kaya ingat lang tayo lagi.. kahit san mayroon talagang aabuso para lang kumita.

to allan ranch.. ganda ng show mo lagi ako nakikinig nun saya eh!! haha pero sana ilipat nyo ng masmaaga at gawing masmahaba ung show nyo! hehe.. thanks!

2. Join Date
    Nov 2005
    Even if you are at fault for braking a law... wouldnt it also be the LTOs fault as well?.. they let anyone have a license, as long as you can read and write. They're supposed to filter who can and who can't drive a vehicle. I'd take my traffic ticket to the LTO and tell them they didn't teach me about that road rule..and have them pay half...or even all of it.

The MMDA can catch ANYONE and call them for ANY violation if they really really wanted to..and if they really really needed money for lunch.

3. Join Date
    Jan 2003
    ....they dint get your license pero tinekitan ka? sa metrobank mo na ata babayaran yan.

4. Join Date
    Dec 2004
    Quote Originally Posted by KrisKros
    Even if you are at fault for braking a law... wouldnt it also be the LTOs fault as well?.. they let anyone have a license, as long as you can read and write. They're supposed to filter who can and who can't drive a vehicle. I'd take my traffic ticket to the LTO and tell them they didn't teach me about that road rule..and have them pay half...or even all of it.
    Ideally yes. But even the best and strictest motoring test passes the occasional asshole. Thus the need for traffic cops. I haven't heard of a country that was so good at testing their drivers that none of them commit any mistakes.

5. Join Date
    Aug 2004
    Guys how much yung penalty sa disregard sa traffic light? Na ticketan ako sa fort boni and sa taguig ko pa makukuha. It was really my fault kaya nagpa ticket ako. d pala pwede mag cross dun sa likod ng mcdepot going to kalayaan ave.

6. Join Date
    Aug 2004
    and do they have right to get your license?

7. Join Date
    Apr 2006
    if i remember it right, 500 bucks yata for disregarding traffic light...yeah they can get your license, deputized traffic enforcer kasi sila. Nahuli rin friend ko dyan lately, sa Taguig nga tinutubos license. Ingat na lang next time brod...mahigpit talaga dyan sa d fort.

8. Join Date
    Oct 2002
    Beating red light warrants for a suspension ata if im not mistaken.

9. Join Date
    Nov 2002
    afaik, beating the red light =disregarding traffic light.

P150 lang po un.. nahuli ako nang ganyan dati..hehe

baguhan pa lang ako nun..

10. Join Date
    May 2006
    MMDA ha, I have a story to tell. Sa Edsa after the corner of ADB till the bridge passing thru Ortigas (Yun sa may Galleria), if you follow the yellow line, literally the line is on your right side...mahuhuli kayo ng mga MMDA if your going under the bridge. Did this 2x na, day after the other. :P. Ang kaso mo swerving, dahil yun may fence dun before the bridge, you can't really judge this when buses are all around you.

Day 1
    I'm with my gf, I'm inside the bus lane because I'm going under the bridge going to Galleria. The bus stopped to pick up passengers, isip ko...kapal muks naman tong bus, bat di tumabi. THere are 2 lanes in the bus lane. Why stop in the inner lane. So I went out of the bus lane, overtook the bus on its left. Aba! Lo and behold there's a fence! And it's Pink...but there's time, I mean, I'm like 200 meters from the fence, so back I went to my previous lane and stradled the yellow line. Ba, may tatlong MMDA gustong makipag patintero sa sasakyan ko. Syempre, my gf sucked in her breath...(sisigaw na ata), and I zoomed (50kph ito, dahil walang kotse sa baba ng tulay - pero trapik before that bridge)passed the first MMDA on my left, veered right to avoid the MMDA in the MIDDLE (WOW, PAKAMATAY SYA?), didn't stop, and swerved to the left to go to the outermost lane to avoid the 3rd MMDA....I didn't stop na cause lam ko na sisigawan ko lang yun mga hinayupak na yun. I just followed the yellow lane, bat nila ako huhulihin. FYI: The yellow lane widens up 2 car lengths from the fence. Had a bad day that day, pinagalitan ako ng gf ko. Wawa noh. + May shoe print akong nakita sa tabi ng trunk ko. (Wow! Kungfu MMDA)

So...day 2...to prove that I'm right na tama ang daan ko and mali yun MMDA. I told my gf to watch what I'm gonna do. I repeated the same thing. But this time I just followed the Yellow lane (Lane in the right) going...50kph, Bus stopped to pick up passengers, again, immediately on my right. Another bus finished picked up passengers, swerved (Its a wall w/ wheels, I say) from the outer lane to my lane (3 lanes yun!!!)to go up the bridge, apparently trapik sa baba ng bridge, so akyat sya. SO yun...swerve sya. galing! I stopped to give way, syempre the bus blocked my view of the fence. I just followed the line, and "swerved" to the left as the yellow lane also "swerved" to the left, (bus of course continued on its way). Wow! 3 MMDA again! Nakikipaglaro ng Patintero sa kin. Of course I avoided 3 of them, while going round slower this time, mga 30 kph (kasi I know they're there). Naririnig ko na nagmumura sila, "P*tek, hinto ka!" I didn't stop, but traffic sa baba ng tulay, syempre a few meters from them I was forced to stop. My Gf, takot na takot baka kung ano gawin. Ako naman, syempre kabado rin. They knocked on my window, shouted at me to give them my license. Binaba ko bintana ko, pinakita ko at tinago ko muli, sabi ko sa kanila "Pre, sumusunod lng ako sa yellow line ha, kaya di mo ko pwedeng hulihin". Sabi nila, "G*go ka ha, Di ka huminto! Swerving ka a! Akin na lisensya mo!" Yun isa namang MMDA umikot sa sasakyan ko, "Expired na plaka mo! Wala kang '06 na sticker! Ilabas ang rehistro!" Di ko hinanap ang rehistro dahil, 9 ang ending ng plate ko, Loko sila, sa Sept pa ko magpaparehistro ng '06. Sinigawan ko sila. "Wala tayong paguusapan! Nakita naman ninyo ang mga bus sa likod at harap ko, bat mo sila di hinuli, ako pa ang aabalahin mo!" Sabay serado ng bintana, at umandar paabante dahil yun trapik umabante na. Yun bus ata sa harap ko tapus na rin kumuha ng pasahero. Pero umabante lang pala ng konti, Narinig ko na lang na sumigaw ang MMDA "Sa susunod, rumispeto ka naman!" Hmm...rerespeto ba ako sa kanila? Yun Gf ko, well....takot na dumaan dun.

The next day Day 3, dumaan ako muli, aba!
    Wala na sila dun. As in walang MMDA.

Note 1: Day 1 and Day 2, Buses were swerving in and out of their lanes in full view of MMDA + mga naka motor na MMDA rin. Pero inde sila hinuli.

Note 2: Saan ako dadaan pag bawal ako sa Yellow Lane, at bawal rin ako mag shift ng lane. Kahit anong dahan mo...huhulihin ka talaga dun as swerving.

Note 3: Swerving is the most common violation cited....Kulang na lang kahit nasa tamang linya ka..SWERVING ka pa rin.

Note 4: Dahil madilim dun at heavy tint ang glass ko, sorry di ko nakita ang name plates nila.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
GRabe talaga MMDA sa Edsa!!!