New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    sad to say, the general impression is that any mods done to a government vehicle nowadays are for the account of the taxpayers. one really big exception is if whoever is assigned that hilux is paying it out of his own pocket. i wonder what the odds are on that one.

i guess the only way to really find out about this is to call the number j_avonni posted and report that plate.

e ung mga nagpakabit ng KHAOS! o mods din un,a!

3. Join Date
    Nov 2002
    dito ko ata sa tsikot nakita yung pic na police car na hindi na-mod kaso di rin minaintain kaya kinalawang at nawalan na ng gulong

4. Join Date
    Oct 2002
    im sure after a year or two magiging dilapidated rin yan.

5. Join Date
    May 2006
    Hehe, para kasing walang sense na gumastos ka para sa isang bagay na hindi naman sa iyo.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by swimstroke View Post
    Hehe, para kasing walang sense na gumastos ka para sa isang bagay na hindi naman sa iyo.

bakit naman walang kwenta? e pinakikinabangan naman...hindi ibig sabihin na pag hindi sa iyo ang isang bagay e hindi mo na iingatan or gastusan...dapat mo ngang alagan ito kasi hindi sa iyo...

i was a gov employee(7 yrs to be exact) before..yung maliliit na bagay ginagastusan ko na walang kapalit...pinakikinabangan ko naman yung sasakyan sa tamang paraan..

7. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by Bry View Post
    Pero there's always a possibility na galing sa bulsa ng gumagamit yang mods.

Gaya ng mga drivers namin sa office. Bumibili sila ng minor accessories for their designated cars. 'Pinapaganda' nila, and they treat it like their own. Kaya kahit sila na gumastos ng kaunti, okay lang sa kanila.
    Ganun nga... even if it isn't their own vehicle, if a driver uses an "official" vehicle everyday, there's often the temptation to "improve" or personalize it.

And there are some Government vehicles that are modified for good purpose. We went to a regional DOH office once for a survey of mosquito larvae (I was acting as a hired driver for a WHO study, as a favor to a friend), and they had a Toyota Hilux as a service. Modified to the hilt, raised, off-road tires, a roll-bar, and aftermarket shocks. But it needed them. The vehicle looked beat-up as hell, and when we followed it into the field, we realized why. Suffice to say, they did most of the work out of the back of the truck, and I spent most of my time sitting in the car on the side of the road.

Oh, but the Hilux in the picture? Those look like totally unnecessary mods.

Ang pagbalik ng comeback...

8. Join Date
    Oct 2004
    kung ako ang driver ng govt vehicle, why bother na pormahan yun hindi ko naman sasakyan. Magiipon nalang ako para makabili ako ng sasakyan ko. Tingin niyo gagastos ng ganyan kalaki galing sa bulsa nila?

9. Join Date
    Feb 2005
    kahit ano pa ang sabihin nila na pagpapaganda yun, nakatatak na sa mga taxpayer na katulad natin na mas marami sila ginagastos na walang katuturan katulad ng nasa litrato na iyan. Pasensya na po, sa aking opinyon lang, WALA AKONG TIWALA SA MGA TAONG GOBYERNO, TINGIN KO SA KANILA MGA MUKHANG PERA!!! (Bato bato sa langit, tamaan wag magalit)

"DON'T STEAL, GOVERNMENT HATES COMPETITION"

10. Join Date
    May 2006
    *ozcity

a. bakit naman walang kwenta? e pinakikinabangan naman... b. hindi ibig sabihin na pag hindi sa iyo ang isang bagay e hindi mo na iingatan or gastusan... dapat mo ngang alagan ito kasi hindi sa iyo...
    a. depende sa mod
    b. dapat lang na maingat sila kasi hindi naman sila ang bumili nung tsikot; magkaiba yung iingatan at gagastusan

i was a gov employee(7 yrs to be exact) before.. yung maliliit na bagay ginagastusan ko na walang kapalit... pinakikinabangan ko naman yung sasakyan sa tamang paraan..
    good for you, pero naniniwala akong iilan lang kayong ganyan ang pag-uugali

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Gov't vehicle having mods