New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 12 of 12 FirstFirst ... 289101112
  1. Join Date
    Jan 1970
    As far as I know... you cannot charge the owner if the driver is hiding... The long arm of the law will still go after the driver who caused the incident..

2. Join Date
    May 2005
    thanks sir hagiber

3. Join Date
    Oct 2002
    I think kung nakasagasa or nakaperwisyo ang driver CRIMINALLY LIABLE yung driver, CIVIL LIABILITY lang yung owner. In this case responsibilidad pa rin ni Dok kung nakadale yung driver niya. lalo na in the performance of his job nangyari tulad ng paghatid sa anak ni Doc.

Unless na kinarnap yung kotse.

4. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Rediesel
    I think kung nakasagasa or nakaperwisyo ang driver CRIMINALLY LIABLE yung driver, CIVIL LIABILITY lang yung owner. In this case responsibilidad pa rin ni Dok kung nakadale yung driver niya. lalo na in the performance of his job nangyari tulad ng paghatid sa anak ni Doc.

Unless na kinarnap yung kotse.
    agree, the owner is still liable sa kotse nya kahit magtago yung driver, ito rin yung sabi sa amin sa fiscal na pedeng kasuhan ng CIVIL case yung owner, pero di ko alam kung nakukulong ang owner kung ayaw mag-settle..

5. Join Date
    Oct 2002
    iba talaga ang tao pagdating sa bayaran. kahit bayaran ka talo ka pa din sa emotional damage, phone calls gas sa pagpunta.

I know a lot of people na marami ding tinutulungan, pero hindi balasubas sa responsibilidad.

Unless publicity lang ang pagtulong sa kapwa.

6. Join Date
    Oct 2002
    OT

Dr. Smooth,

My family is composed of three generations of physicians and we have 10 vehicles in the fleet. Medyo mataas din ang likelihood of mishaps at any given time. But not once have we 'failed in any of our responsibilities' because we know what it will implicate on us, our name, and our profession. I'm not the only one who looks at it that way since I do converse with Tsikoteers even off-board.

Ang mali ko lang siguro ay hindi ko na inedit yung statement after I posted it with a period on the end. That was supposed to be a question mark [which has since been corrected]. Thanks for the heads-up.

Now back to our regular programming.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by revoGSX
    pero di ko alam kung nakukulong ang owner kung ayaw mag-settle..

hindi makukulong pero pwede ipa sheriff yung assets para pambayad sa naperwhisyo.

8. Join Date
    Oct 2002
    ano na balita dito?

Page 12 of 12 FirstFirst ... 289101112
Got hit by an Accord (MLR-333) owned by Dr. Luminardo Ramos (of St. Luke's)