New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Nov 2008
    Hehe..Kaya dapat may barya palagi kapag sasakay ng taxi Kapag P500 bill yan tapos nasa 100+ lang metro, naku po, lalo na pag umaga..

2. Join Date
    May 2009
    Mom ko din, naganyan na. Sumakay sya sa Makati tapos nagpahatid sa bahay nila sa Paranaque.

During the trip, iling daw nang iling at reklamo nang reklamo yung taxi driver dahil traffic. Di lang sya kumikibo. Kung saan-saan pa inikot mom ko para makalabas ng EDSA.

When they arrived at her house, my mom got out then handed the exact change plus P10. Nagreklamo daw yung driver bakit ten pesos lang ang tip e ang traffic nang dinaanan nila. My mom said, "Kasalanan mo yan, Kung hindi mo ko kung saan-saan pinaikot di sana mas malaki mabibigay ko."

Nagkamot daw ng ulo yung driver nang padabog, sabay sabing "Tang**a namang buhay to oo...!"

My mom who grew up in the province and knew how to curse, said, "Pu*ang**a mo din! Wag mo kong mumurahin!"

Lumabas yung driver and threateningly approached my mom but luckily, she was just beside the gate so she went in and shouted, "Ano! ano!" The driver backed off and went back to his taxi.

She was so shaken that she couldn't walk when the taxi left.

I told her she should've gotten the taxi's plate number so we can file a complaint or at least she should have called the subdivision's guardhouse para i-hold yung driver tapos ipa-barangay. She said she was so frightend she couldn't do anything. She was just preparing to gouge the man's eye out and shout with all her strength should the driver try to open the gate.

3. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Hehe..Kaya dapat may barya palagi kapag sasakay ng taxi Kapag P500 bill yan tapos nasa 100+ lang metro, naku po, lalo na pag umaga..
    Tama, dapat laging may barya pag magtataxi.

I remember their modus operandi where they'll quickly change the bill you gave them to a lower denomination.

Nabiktima na ko nito once and mother-in-law ko once din.

Minsan kasi sobrang excited sa reunion pagkahinto ng taxi baba kaagad tapos abot ng P500 sa driver, tapos beso-beso muna with the relatives. Paghingi mo ng sukli sa taxi, ipapakita sa yo ang P100 sabay sabing, "Kulang pa nga ho inabot nyo o."

Nung sa kin nangyari yun, makikipagtalo pa sana ko pero my dad said to just let the driver take the money kesa masira ang araw ko. Baka may icepick pa daw yang mga yan kaya pabayaan na lang.

When it happened to my mother-in-law, at first she was flabbergasted but thought she might've made a mistake. When they were settled in our house, she checked her purse and she's missing P500.

4. Join Date
    Nov 2008
    That is one reason why mahina ang Tourism industry natin. Kahit sino niloloko na lang.

5. Join Date
    Jun 2009
    Eto yun LTFRB Hotline...pwede daw text. Just give the details, time, plate number, and location.

0918 944 7951

Ako mag te-text din kasi pag dating ng mga 12 midnight sa Cubao, dun sa malapit sa sakayan ng San Juan, may pila ng mga taxi sa tapat ng Jollibbee, at lahat sila eh ayaw mag metro, gusto contrata.

6. Join Date
    Mar 2009
    hayyy nako madami talagang mapagsamantalang taxi driver pag magpapasko
    Last edited by renzo_d10; December 20th, 2009 at 09:49 AM.

7. Join Date
    Aug 2009
    Pang noche buena nila galing sa nakaw

8. Join Date
    Sep 2007
    kaya napilitan kami bumili ni esmi ng second hand car before... (our first car) dahil sa manduragas, mapangsamantalang mga taxi driver na yan. from 1 day old ng son ko, taxi kami parati paglumalabas...kahit papano iwas pollution. yun nga lang kainis yang mga taxi driver na yan, & marami na rin akong na-i-report sa LTFRB. if you report them to LTFRB, the LTFRB personnel will ask you kung gusto mo ng hearing or they will send warning or so dun sa offending taxi driver.. sabi ko na lang na padalhan na lang nila ng notice (i'm hoping ginagawa talaga nila..) para magtanda.

Yup, better prepare coins, or saktong pera para less hassle.. yung iba kasi sasabihin wala pa silang barya... so keep the change na ika nga.

same here, ayoko ding pinapangunahan.. nag-titip din ako lalo't ok ang ugali.. minsan +30 pa ako. pero pagbalasubas.. sakto binibigay ko.

9. Join Date
    Mar 2009
    I have a car but I didn't use it at that day, kasi ang alam ko, rush hour pag uwi ko. Traffic kasi so it's better na mag-taxi.

Well, I guess, I was wrong.

10. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    I have a car but I didn't use it at that day, kasi ang alam ko, rush hour pag uwi ko. Traffic kasi so it's better na mag-taxi.

Well, I guess, I was wrong.
    yeah, there are times & places na better mag-taxi... kaso sa ngayon.. hirap na talaga maka-tyempo na matinong taxi driver...

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Frankle Taxi - PWB-363