New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 9 FirstFirst ... 456789 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    sobrang dami na nila nasa atin na lang kung dadagdag pa tayo. mababawasan lang yang mga yan pag "nadala" na. either baldado or todas.

2. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by ian_rex
    exactly. just yesterday, there is this stupid Ford Lynx with plate # WNN 374 that i came across.

here is the scenario, there we are at the ayala center premises, in front of the Hotel Intercon, turning right to Ayala Avenue, bound to EDSA. the clueless driver, even if the turn right signal was green remained stationary, i happened to be right behind of him. must have honked for a minute straight. but still the stupid wouldn't budge. instead, he waited for the other green light before proceeding. lang ya ang tagal kasi almost 10 minutes pa kami naghintay kahit na pwede namang kumanan. sarap itulak e. grrr.

eto pa isa. sa stoplight naman. Mitsubishi Adventure, nampuc*a naman, para ilang segundo lang mawawala sa kanya, di makapaghintay. wala naman sa karera, nagmamadali masyado, di naman kayang umabot nung umabante ako.

hindi ito double post.

sa akin naman tol baligtad, ang alam ko kasi, bawal kumanan jan pag red, ako nasa pinaka unahan, busina ng busina yung nasa likod ko, clear naman sya pero gusto ko lang sana sumonod dun sa traffic sign, hay naku, sabi ko bahala na sya, basta ako hintayin kong mag green...

3. Join Date
    Nov 2005
    exactly. just yesterday, there is this stupid Ford Lynx with plate # WNN 374 that i came across.
    here is the scenario, there we are at the ayala center premises, in front of the Hotel Intercon, turning right to Ayala Avenue, bound to EDSA. the clueless driver, even if the turn right signal was green remained stationary, i happened to be right behind of him.
    Noticed this rin nga recently. Mukhang wala o nawala/nasira kasi yung right turn traffic light sa far front. Usually hindi na kita nung nasa pinaka-unahan yung right turn traffic light na nasa kanan na niya, kasi wala na within view.

Quote Originally Posted by kumagbehota
    sa akin naman tol baligtad, ang alam ko kasi, bawal kumanan jan pag red, ako nasa pinaka unahan, busina ng busina yung nasa likod ko, clear naman sya pero gusto ko lang sana sumonod dun sa traffic sign, hay naku, sabi ko bahala na sya, basta ako hintayin kong mag green...
    Yup, normally no right turn on red. Pero if you were pertaining to the same corner as ian_rex, meron kasing hiwalay na right turn traffic light dito. Nauunang mag "go" ito kaysa yung main traffic light (for those turning left to Ayala). If this was the same corner, baka hindi mo na makita yung traffic light na nasa kanan mo na (possibly out of your view), if you were the one in front.

Welcome rin nga pala to tsikot.
    Last edited by Autobeat; June 5th, 2006 at 01:04 PM.

4. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by liquid tension
    i hav my fair share of stupid drivers, specially jeepney drivers...when im angry with them i just hold my horn to piss them off...the longest i think i've hold it was a minute...heheheh
    ang TAGAAAAAAAAAALLLLLLLLLLLL non ah

5. Join Date
    May 2006
    Longest I've honked is like 3 mins.
    This was a long time ago. 2003 pa.
    Was going to recto from quiapo (b4 Isetann). 1 lane lang yun street na yun, dahil sa baba may underpass.
    There was PUV ahead of me. I'm turning right to recto. AMP! Huminto sa gitna, dahil walang pasahero. So syempre, kala ko..sige, baka may sumakay at umandar ka.
    Aba, halos 2 mins na...ayaw. Binusinahan ko, may pasensya pa ako. Siyet talaga, ayaw pa rin umandar.

Ang ginawa ko, dahil ayaw ko naman magalit ng husto...kaya pinindot ko na lng ang busina ko. Ang tagal kong di binitawan. "Toooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooo oooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooo oooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooooo ooooooooooooooooooooooooooooooooooooo....//ooooooT!!!"

Hanggang sa mga dumadaan dun, tumitingin na sa kin, at tumitingin na rin sa jeep. Ba..yun driver (Kita ko kasi yun salamin ng driver, ganun ako tutok sa likod nya, para siguradong walang sasakay na sa kanya)...Tumingin sa kin, parang naiinis...tapus...BA! Kapal ba naman...Wala lng...hehe! Hintay pa rin sya. Di ko talaga tinantanan....busina lang! At last naman...mukhang naiinis at nahihiya na rin dahil wala talagang sumasakay sa kanya...umandar at gumilid sa tabi para makadaan ako. Shempre, naka pindot pa rin ako all the way until malampasan ko sya. Siguro, kung may konsensya yun, alam naman nya na mali sya.

Kung sana pinadaan naman nya ako, AT lahat ng nasa likod ko (PUV rin) Sana di ako na pwerisyo at di rin sya napahiya. May hintuan naman sa tabi ng Recto, at dun pwede mag overtake ang mga sasakyan. Bat ba naman gagawing terminal yun kalye dun....Ogag talaga.

Come to think of it...More than 5 mins yun. Almost 10 siguro.

Hay! Mga driver talaga na walang alam! Di rin marunong mag-alaga ng sasakyan. Bat pa bibigyan sila ng lisensya. Sayang lng ang sasakyan na binibigay sa kanya...Nalalaspag. Sayang.... Sayang...

6. Join Date
    Jan 2006
    sir istan..... sobrang nakakainis talaga mga ganyang drivers ng PUV.

7. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by kumagbehota
    common sense lang kahit na hindi mo kita yung traffic sign, may left turn na papasok sa ayala center galing sa edsa/ayala avenue. kapag nag go yun, ibig sabihin, pwede ka na ring kumanan.

Quote Originally Posted by Autobeat
    Noticed this rin nga recently. Mukhang wala o nawala/nasira kasi yung right turn traffic light sa far front. Usually hindi na kita nung nasa pinaka-unahan yung right turn traffic light na nasa kanan na niya, kasi wala na within view.
    nope, laging working order yun. araw-araw ako dumadaan dun e. talagang minsan may tatanga-tanga lang.

eto pa isa. yung mga driver na masyadong mabagal sa kaliwa, tapos pag iniwasan mo, sasabayan ka as in to box you in... hay naku, minsan di mo maiwasang ku-mat lalo't nagmamadali ka tapos galit pa sya sa iyo kasi ki-nut mo daw sya, e sumignal ka na nga. *#!%* talaga
    Last edited by ian_rex; June 7th, 2006 at 05:40 AM.

8. Join Date
    Jun 2003
    Sa kin naman, I always encounter PUV's which just swerve here and there, no signal of their intention. Cars who cut onto your lane. Kinaiinisan ko yun mag nagsasakay na bus and jeeps sa daan, tapos kung kelan ka malapit bigla na lang aandar at magkacut.

But those are one of the many risks of driving in our country. The thing is, we know the risk is there, and the probability of the risk to occur is high based on experience. The problem with me sometimes, is I react only when the risk happens like PUV's cutting onto my lane even if I have right of way. Sometimes, I wait also for the risk to happen knowing I have mitigation plans in place such as the law(I can put the blame on the PUV if he bangs up my car bec I have right of way) and I have insurance to cover the cost. right of way ako kaya kasalanan nya. wala problema sa gastos kase may insurance naman. however that mind set and experience cost me alot in the past. the impact of the risk to my life and family is greater than the impact if avoided which is magagalit at iinit ulo mo pero eventually you'll cool down atleast nakaiwas ka sa aksidente. the impact of the risk occuring which is pag nabangga ka are long downtime due to repairs to the car, health(what if I/kids/wife get killed), insurance claims(hirap kumuha), low resale value ng kotse, road rage(guns), intangible items like yun trauma ng kids mo makikita ng anak mo yun galit mo etc. So instead of reactive risk mitigation, I do proactive risk mitigation - Plan my route and schedule, use an old car if going to a high risk area, avoid traffic congested and busy streets, check the weather, research the area of destination etc. on the road I honk my horn and flash my lights at PUV's, slowdown and prepare to step on the brakes, look at my mirrors and check the other lane for evasive action etc. defensive driving kung baga hehehe. there is really no sense waiting for the jeep to mess up your car and insisting you are right(even if law dictates it) if the impact is far greater than the impact if avoided and mitigated. no sense blaiming others if you had the opportunity and responsibility to take action ahead of time. walang kwenta kung sira yun kotse mo or worse patay ka na, kahit tama ka lalo na't pede mo naman iwasan.

I guess thats what we need to do, proactive risk mitigation. and for those risks which we have not identified or are unknown, we have car insurance di ba? and we get the comprehensive because we never know what will happen or worse case, kung di covered ng insurance take the experience as a learning and prepare a mitigation to lessen its occurence from happening twice. that is what makes us better than those foolish drivers who never learn and are always so narrow minded and think only of themselves - we think with our head(or heads hehehe 2 ulo natin) to prepare a plan... not to think with our (road) rage... or plan a revenge
    Last edited by cardo; June 7th, 2006 at 12:28 PM.

9. Join Date
    Apr 2005

here is the scenario, there we are at the ayala center premises, in front of the Hotel Intercon, turning right to Ayala Avenue, bound to EDSA. the clueless driver, even if the turn right signal was green remained stationary, i happened to be right behind of him. must have honked for a minute straight. but still the stupid wouldn't budge. instead, he waited for the other green light before proceeding. lang ya ang tagal kasi almost 10 minutes pa kami naghintay kahit na pwede namang kumanan. sarap itulak e. grrr.
    uy alam ko yang situation na yan. ganyan din nangyari sa akin, may isang right turning na CRV naman. talagang hinintay pa talaga yong GREEN light sa kabilang side ng Ayala bago kumanan.
    problem yata sa mga hindi familiar sa lugar, di nila makita yong turn right signal na nasa corner mismo ng Ayala at nung street pag sila yong nasa unahan ng pila dahil nasa tapat sila on their right side. pero very visible a few cars back. dapat nilagay nila yong right turn light na yun sa tabi nung GREEN light sa kabila para kita ng lahat.

10. Join Date
    May 2006
    One more thing, don't really know why. Usually, when u wanna overtake to the other lane, let say left lane. Usually, courtesy for other cars, especially the car behind you on your left, you turn on your left signal light. Then change lane and away you go.

But here Noooo....
    The car behind on you left is slow, and left a wide open space ahead of him. Once you SIGNAL that you're gonna shift lanes...BA! BIBILISAN NYA! Kahit malayo pa sya. Then pag nauna ka sa kanya dun at naka singit ka. Kahit malayo pa sya. FLASH! BUSINA! Tapus todo sya break. Taking into account na nag signal ka. Baket pa nya biblisan, tapus magagalit pa pag nauna ka. Hay!

So now what I do, When I see an opening...no more turn signals. Lusot na lang...Hirap naman kasi. U show road courtesy...magagalit pa sa yo.

Sino kaya guilty sa ganito dito sa tsikot? hehee! Raise ur hands!

*Raised* sometimes.... HAHAHAAH!
    Pag Ogag sila...Ogag din ako.

Page 8 of 9 FirstFirst ... 456789 LastLast
Foolish drivers. Ano bang problema nyo?!