New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 39
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    21,249
    #21
    Understaffed lahat ng Chowking na napupuntahan ko. Kaya laging madumi dining area. They don't have time to clean up dahil busy yung 2 waiters na magserve ng orders.

    Pag may hihingiin ka pang extra something (tissue, chili sauce, etc.), it will take forever. Minsan nakakalimutan pa.

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    10,266
    #22
    dati iniisip ko pag nagabot ako ng malaking halaga like P500 or P1000, anong gagawin ko pag gaguhin ako ng cashier at sabihing wala pa akong binibigay? kaya naghahanap ako sa ibabaw ng counter ng something worth more than the money i gave at itutulak ko ito at sabay takbo. for example yung glass na istante nila, or yung machine ng cashier pag tinulak ko yun ar nahulog that will cost more than p500. then tinitignan ko kung makakatakbo ba ako tapos ko manira.

    though di ko pa nagagawa talaga, hanggang imagination lang :D

  3. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    358
    #23
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Understaffed lahat ng Chowking na napupuntahan ko. Kaya laging madumi dining area. They don't have time to clean up dahil busy yung 2 waiters na magserve ng orders.

    Pag may hihingiin ka pang extra something (tissue, chili sauce, etc.), it will take forever. Minsan nakakalimutan pa.
    Pansin ko rin sa high traffic Chowking in our area. Nakakaawa mga service staff. Halos mataranta na. Understaffing kasi. Typical Chinese kakuriputan.

  4. Join Date
    May 2011
    Posts
    99
    #24
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    bakit kasi marami pang kumakain sa Chowking? their food sucks big time. lahat ng binibili ng Jollibee eh nag suffer ang quality.
    I don't eat at Chowking too. I used to like their halo-halo and tofu, then I noticed the food went bad. So that's probably the time when Jollibee acquired it.

  5. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    358
    #25
    Quote Originally Posted by sugarkane View Post
    I don't eat at Chowking too. I used to like their halo-halo and tofu, then I noticed the food went bad. So that's probably the time when Jollibee acquired it.
    I beg to disagree. Mas nag imiprove nga halo halo nila lately. Exactly walang pinag bago ang halo halo since 1995 until very recently. Hindi pino ang ice. Yung fried chicken nila before the Jollibee take over parang ordinaryong lutong bahay na full of mantika.

    What annoys me about the Jollibee group is the way they price their stuff. Di ba dahil Chinese-owned dapat mura? :sad: Nakaka buwisit din yung bundling of value meal. Hindi lahat ng oras eh gusto ko coke ang drinks.

  6. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    80
    #26
    red16
    Pereho ba silang 2 walang name tags that time sir? (Modus nga) Paki describe nman po nung itsura ng 2 espicially yung manager? Laking fastdood at resturant po kasi ako nag wwork... kya medyo Badtrip lng kapag nakakarinig ako nang ganito.. hehehe) Hope nandun pa yung 2 mok's kpag naka uwi nkyo..

    Pareho silang walang name tag mukhang sanay sila sa panloloko walang name tag para di mo makuha pangalan nila kapag nagcomplain ka.Parang planado ginawa sakin dahil 3 counter yong counter 1 vacant kung saan ako pumunta may tig 6 na customer sa counter 2 & 3 pero ako lang pumunta sa counter 1 dahil nagmamadali ako vacant walang customer.Kasi nagtaka rin ako bakit marami customer sa counter 2 & 3 habang may vacant naman counter 1 na walang pumunta mukhang pinipili lang nila pwede nilang biktimain . Yong itsura ng manager mga 5 ft payat maliit mukha short hair, cashier mga 5ft 2 in. malapad mukha medyo chubby.


    jojomonsalud
    sir pwede kayo magcomplain sa website ng chowking para mainvestigate ung nangyari, kasi baka marami pa sila maging victim.

    Magreklamo sana ako sa website Mukhang planado panloloko nila ang problema walang name tag ang cashier & manager & ayaw nilang bigay resibo na punch nila sa cash register basta binigay lang 100 pesos yon daw binayad ko sa kanila Kasi sabi ko cancel nalang order kunin ko nalang bayad ko 500.Kaya nag request ako sa kanila pakita footage ng cctv camera para Makita malaman ang totoo pagbayad ko ng 500. Tinuro kopa cctv camera nila naka focus sa counter pero ayaw nilang pakita. Sayang nga low batt cellphone kaya di ko na kunan ng picture yon 2 mandurugas.

    renzo_d10
    Mababawi mo rin yan sir, madudukutan yung 2 gunggong na yan na mas malaki pa sa 400 ang worth.

    Sabi ko nga sa kanila kaunting pera lang yan kapag nakarma sila mas malaki pa mawawala sa kanila sabi ko sana magkasakit sila para kulang pa ninakaw nila sa gamot nila

    LexTer
    sana po pinabuksan nyo drawer

    pinabukas ko drawer tapos nagbilang sila sabi nga manager tama raw sales nila. Pero noon nagbayad ako napansin ko nilagay pera sa baba ng tray ng cash register.Kaya proof ko nalang cctv footage pero ayaw nilang pakita.kung honest lang sila di manloloko sila mismo offer nilang panoorin cctv footage para Makita totoo pero ayaw nila.


    ]umi001
    Agree with this. I had something similar happen to me at Jollibee - the cashier gave me 50 pesos less than what my change should be. I brought it up with her immediately, sabi ba naman sir hindi po! Called her manager and outlined the situation, pero yung manager parang gusto pang kampihan yung cashier nya, kumulo ang dugo ko, kulang na lang tawagin akong sinungaling! Made a big commotion, so they were forced to give me my correct change.

    Then, I went to their website and made a complaint via email to their customer service. A few minutes later, I got a call from their manager apologizing, di daw nya nainintindihan yung situation, etc. I suppose this sort of feedback impacts the performance appraisal of managers. Never went back to that Jollibee branch again though - marami namang ibang Jollibee eh, I'd rather patronize a different branch.

    Nagkapihan nga sila kasi padating palang manager naka ngiti na nagtinginan sila ng cashier para may code sila sabi siguro sa isip nila may biktima nanaman sila. Sinigawan / sinabihan ko nga sila bakit naka ngiti sila para nakakaloko sila daming customer nagtinginan dahil sinigaw ko makakarma sila sa panloloko pagnanakaw nila. Saying nga mga babae sila kung lalaki lang yon inablot /sinuntok kona sila.

    muks
    di ba ang mga cashier ng fast food sinasabi kung magkano ang nakuha nila? example

    "Sir, I received 500 pesos."

    Kahit yung mga waiters ganun din sinasabi pag kinukuha yung bill sayo.

    OO ibang cashier yon ang ginagawa kapag na receive ang bayad mo confirm nila sayo ang amount na binayad mo pero nangyari sakin dahil alam na nagmamadali ako dina confirm kasi ako lang nagiisa sa counter 1 nagtaka rin ako bakit ibang customer sa counter 2 & 3 di pinapunta doon sa counter 1 habang daming customer sa ibang counter mukhang pinipili ang biktima nila kaya ako pinapunta sa counter 1 na walang tao. Wala rin name tag yong manager & cashier nasa counter 1 habang counter 2 & 3 nakita ko may name tag mukhang sinadya nila manloko dahil late na mga 9pm na alam nila nagmamadali ibang customer.
    lesson na nangyari wag kumain doon sa branch ng chowking na yon & kung may mas maliit na pera or barya yon ang ibabayad mo para di pag interesan /kunin manloko ng pera ang cashier .kaunti halaga lang pero kung manloloko sila araw araw marami yon mananakaw nila.Thank you sa mga reply ninyo atleast na share ko bad experience ko sa chowking north edsa.

  7. Join Date
    Jul 2005
    Posts
    430
    #27
    I sUggest post mo incident sa facebook page ng Chowking. They're very conscious sa image nila and that kind of publicity will make them act.

  8. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    10,266
    #28
    di mo ba sir nakuha yung name ng cashier? o kaya yung resibo, nasa resibo kasi name ng cashier, sa ibaba din ng resibo parag may cellphone number na pede kang magtext kung may complain at suggestion. siguro naman ma-a-access ng owner ng chowking yung CCTV at makita at masisante nila yung cashier na gumagawa nun.

    perop thank you na rin sa share, iiwas na kami sa chowking na yun.

  9. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    13
    #29
    Hi guys,
    A former Internal Auditor of JFC group here. I forwarded this post to a co-auditor at Jollibee for their info. Let's wait and see if action will be taken.

  10. Join Date
    Jul 2004
    Posts
    1,540
    #30
    Quote Originally Posted by eld View Post
    I beg to disagree. Mas nag imiprove nga halo halo nila lately. Exactly walang pinag bago ang halo halo since 1995 until very recently. Hindi pino ang ice. Yung fried chicken nila before the Jollibee take over parang ordinaryong lutong bahay na full of mantika.

    What annoys me about the Jollibee group is the way they price their stuff. Di ba dahil Chinese-owned dapat mura? :sad: Nakaka buwisit din yung bundling of value meal. Hindi lahat ng oras eh gusto ko coke ang drinks.
    Totally disagree with you. After the take over of JFC, quality just went downhill.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
CHOWKING SCAM at SM north edsa