New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 9 FirstFirst ... 456789 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    AFAIK pag small claim below 20k may form ka lang pipirmahan sa Office of the Clerk of Court ng MTC.... pero in 2 weeks time may Order or decision na agad yan... kaso nga lang civil in nature lang yung case... at yung criminal aspect dapat e-waive mo pa. bago lang ito... hindi ko pa masyado kabisado details.. pero taga lower court ang nagbangit sakin nyan.... and he's reliable naman..... may lumapit kasi sakin nagpapatulong re. small claims sa taga mtc ko linapit....

sa T.S. ask ko lang po... saan po nangyari anong city?

- - - Updated - - -

AFAIK pag small claim below 20k may form ka lang pipirmahan sa Office of the Clerk of Court ng MTC.... pero in 2 weeks time may Order or decision na agad yan... kaso nga lang civil in nature lang yung case... at yung criminal aspect dapat e-waive mo pa. bago lang ito... hindi ko pa masyado kabisado details.. pero taga lower court ang nagbangit sakin nyan.... and he's reliable naman..... may lumapit kasi sakin nagpapatulong re. small claims sa taga mtc ko linapit....

Under A.M. No. 08-8-7-SC, the jurisdictional amount is not over 100K, that is why any first level courts designated as SMALL CLAIMS COURT nearest to the plaintiff may have jurisdiction. I believe that it would be more taxing for TS to file the criminal aspect. Assuming the children involved are 15 y.o. or below, no criminal liability would lie against them. If ever these children would be detained, by law the parents and DSWD can demand for its immediate release.You cannot sue the parents either for the criminal offense that the children committed. That is basic. Assuming too, that the children are over 15, should we advise the TS to go through the proceedings of discernment determination and diversion? That is the reason why in my previous post I just discuss the civil aspect. There is no point discussing their respective criminal liabilities.

I have advised my clients to go to SCC straight. Lawyers are not allowed inside to represent under A.M. No. 08-8-7-SC, except when the lawyer is a party himself or herself. With regards to children, under the law you cannot possibly hold them for anything. I have represented a 16 year old in a drugs case but I was able to secure his release through recognizance. My client did not pay any single centavo for the bail bond. If a lawyer wants to always win a case, represent a child in conflict with the law. It is so easy representing them, the law is so gracious.

Actually we have laws designed for citizens to have access in court.

- - - Updated - - -

- - - Updated - - -

Under A.M. No. 08-8-7-SC, the jurisdictional amount is not over 100K, that is why any first level courts designated as SMALL CLAIMS COURT nearest to the plaintiff may have jurisdiction. I believe that it would be more taxing for TS to file the criminal aspect. Assuming the children involved are 15 y.o. or below, no criminal liability would lie against them. If ever these children would be detained, by law the parents and DSWD can demand for its immediate release.You cannot sue the parents either for the criminal offense that the children committed. That is basic. Assuming too, that the children are over 15, should we advise the TS to go through the proceedings of discernment determination and diversion? That is the reason why in my previous post I just discuss the civil aspect. There is no point discussing their respective criminal liabilities.

I have advised my clients to go to SCC straight. Lawyers are not allowed inside to represent under A.M. No. 08-8-7-SC, except when the lawyer is a party himself or herself. With regards to children, under the law you cannot possibly hold them for anything. I have represented a 16 year old in a drugs case but I was able to secure his release through recognizance. My client did not pay any single centavo for the bail bond. If a lawyer wants to always win a case, represent a child in conflict with the law. It is so easy representing them, the law is so gracious.

2. Join Date
    Jun 2011
    sir ab... nabangit ko lang na need ng waiver....

- - - Updated - - -

sir ab... nabangit ko lang na need ng waiver....

3. Join Date
    May 2012

in two weeks time sir may decision na agad, pakitanong yung exact details kung pwede, sir diko muna sabihin kung saan baka kasi member din ng tsikot yung tatay ng nakadale may kotse din yun.
    Quote Originally Posted by ab_initio View Post
    Pa barangay ka. If no settlement, get a certificate to file action while you have your car repaired. Get all the receipts and if not more than 100K, go to the nearest 1st level court, i.e. MTC, MCTC, MeTC and file a claim under Small Claims. There is a form there for the plaintiff (meaning, the one suing or making a claim), fill it out and submit if the the court. Be sure you have with you the receipts and the certificate to file action. Wag ka na makipag deal sa mga bata, parents lang, baka ma child abuse ka pa. Good luck!
    Quote Originally Posted by ab_initio View Post

thanks sa info sir, bago ba yang small claim court, nakita ko din sa commercial yan, malaki naman ba chance ko na makuha agad yung nagastos if ever na magsampa ako dyan, parang ayos i try yan

4. Join Date
    Jun 2011
    pm mo nalang sakin... baka may kakilala ako dun mismo kung saan dapat e-file yung claim mo...

para dun mismo ko itatanong proseso nila pag dating sa small claim...

- - - Updated - - -

pm mo nalang sakin... baka may kakilala ako dun mismo kung saan dapat e-file yung claim mo...

5. Join Date
    May 2012

ok sabihin ko sayo sir pag natapos process sa barangay, di pa kasi tapus proseso nila, tignan ko muna mangyayari, sa ngayon dko muna iniisip small claim court baka madaan naman sa magandang usapan pero if ever na walang mangyari, then pati ko i grab yang small claim, gusto ko din itry yan kung effective, para kung sakaling maulit, meron nang matatakbuhan

6. Join Date
    May 2012
    ok na mga katsikot.. nadaan naman sa magandang usapan, inaayos na ngayon, idedeliver nalang ng all around mekaniko maya sa bahay.

7. Join Date
    Sep 2005
    Good for you bro.

8. Join Date
    Jun 2012
    Quote Originally Posted by rukawa11 View Post
    ok na mga katsikot.. nadaan naman sa magandang usapan, inaayos na ngayon, idedeliver nalang ng all around mekaniko maya sa bahay.
    yun naman pala eh.. good for you. :party:

9. Join Date
    May 2012
    thanks mga katsikot... mababawasan na din mga problema, naging tropa na din yung tatay ng nakabangga, since na magkakapitbahay lang naman, pero nung una halos nagtatalo na kami sa barangay, hindi kasi agad nagpakilala, nung makita yung sira kaya naman pala gawin ng kakilala nilang may talyer, kaya hindi na nasunod ung 3500 petot na estimate ko, pero ok lang, kilala ko din yung gagawa, yun din yung all around mekaniko sa isang shop na suki ako.

10. Join Date
    Dec 2012
    Quote Originally Posted by fireblade View Post
    then the higher the risk for your vehicle and what happened was waiting to happen. best to keep your car inside the garage to avoid this. seriously, i call a car parked outside a nuisance. it is the owner's responsibility to find space inside his garage. if he has no space, then find another space that is right.
    i agree. tsaka dapat alam mo na din na pwude mangyari to sa kotse mo. expect it na kumbaga. kasi sa labas mo pinarada. i used to stay in cavite where may sarili akong garahe. pero nung lumipat ako sa pasay. walang garahe ung tintuluyan ko so i rented a space na malapit lang. magastos pero responsibility ko na ilagay ung property ko sa hindi abala. masikip na nga yung kalye paparadahan pa. ndi naman ako katulad ng iba e na ndi nagiisip. not pertaining to ts a. hehehe. and kpag may parking space talga na wala sa kalye. secured ung kotse from gasgas and banga and iba pang band elements.

Page 8 of 9 FirstFirst ... 456789 LastLast
car kong nakapark binangga ng bike, kupi!