New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Jul 2005
    Wag kayo mag-alala, pag naging Chief ako ng LTO o kaya LTFRB, yari sa akin ang mga yan! Yang registration at pagkuha ng lisensya ang una kong pipinahan. :charot:

2. Join Date
    Oct 2005
    madalas talagang mawalan ng preno o ma-engage sa mga accidents ung mga bus na biyaheng Indang-Trece-Baclaran. Kawawa ka pag ikaw inabot nila, kahit anung ingat mung magmaneho.

3. Join Date
    Jun 2006
    Dapat dito parang airlines, pag nagka-problem isang unit, Hold operation lahat ng units for check, upgrade whatever as per recommendation by the governing body.

4. Join Date
    Jun 2005
    The bus owners should be blamed; 1. for not properly maintaining their units, 2. for employing stupid drivers.

5. Join Date
    Dec 2003
    Pakiramdam ko kaya ganun magdrive ang mga bus,jeep or kung ano pa man na public transportation dahil gusto nila agad makaboundery pero hindi lahat ganun ka aggressive magdrive yung iba nasa tama ang pagdradrive nila.

Hay sana naman huwag na nila gamitin ang luma na at hindi na maintained na bus.

6. Join Date
    Jan 2003
    ogagas talaga magpatakbo mga bus dyan sa aguinaldo hiway,

one time magkasunod kami ng gf ko papunta sa dasma, she was driving her lancer, I was behind in my urvan. We were on the right most lane and tailing 3 cars and the this bus was on our left, nung bumilis takbo nung 3 cars ahead of my GF, walang tingin tingin biglang cut yung bus sa gf ko buti naka preno at soft dirt yung shoulder so hinulog ni luvs sa shoulder yung lancer. Lucky I was 3 cars away and no one was behind me... so braked slowly and changed lane to block the bus... tatakas pa sanabus pero hinarang ko talaga My gf gained control of the lancer and followed me to the left lane, now there were two cars blocking the bus... pinababa ko driver ayaw bumaba.

tinanong ko driver... di mo ba ginagamit side mirror mo?
    he answers eh kasi may pumara...
    pinababa ko ulit ayaw talaga...
    now the conductor interupts us and tells me ano gusto mo mangyari???
    aba sanibi ko halikayong dalawa bumaba kayo dito at suntukan tayo...
    walang gusto bumaba sa 2...
    then my gf tells me ok naman sya and the car pabayaan na lang daw...
    told the driver i'll remember your bus number and plate number, pagnakita kita ulit na loko mag drive babarilin na lang kita at sa prisinto na lang tayo magkita... and left i drove very slow to see kung ano gagawin nya, stayed 10 cars away from me, even the bulok owner jeep over took us.
    Last edited by impulzz; August 18th, 2006 at 03:42 PM.

7. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by impulzz View Post

one time magkasunod kami ng gf ko papunta sa dasma, she was driving her lancer, I was behind in my urvan. We were on the right most lane and tailing 3 cars and the this bus was on our left, nung bumilis takbo nung 3 cars ahead of my GF, walang tingin tingin biglang cut yung bus sa gf ko buti naka preno at soft dirt yung shoulder so hinulog ni luvs sa shoulder yung lancer. Lucky I was 3 cars away and no one was behind me... so braked slowly and changed lane to block the bus... tatakas pa sanabus pero hinarang ko talaga My gf gained control of the lancer and followed me to the left lane, now there were two cars blocking the bus... pinababa ko driver ayaw bumaba.

told the driver i'll remember your bus number and plate number, pagnakita kita ulit na loko mag drive babarilin na lang kita at sa prisinto na lang tayo magkita... and left i drove very slow to see kung ano gagawin nya, stayed 10 cars away from me, even the bulok owner jeep over took us.
    That's why I stay clear of their right flank. Same with jeepneys. Pag gabi, may malakas pa silang ilaw na nakakasilaw since it's pointing rearwards.

Sometimes I wish I had something in the car to throw at these goons. Or something to shoot with...

8. Join Date
    May 2005
    wow ang bigat ni sir Impulzz.bilib ako sa inyo.dalawa iyon hinamon ninyo pero sila pa naduwag siguro ang laking tao ninyo ...
    makapag pa car wash ng sa Big Berts para makita ko lang kayo

9. Join Date
    Aug 2006

Unfortunately , the sad reality nowadays is kung sino pa ang mga taong walang-wala naman sa buhay or isang kahig isang tuka, sila pa yung mga arogante at kung umasta akala mo kaya nilang bilhin ang lahat. That is how PUV drivers act these days.

They can be likened to criminals na kumikita sa pamamagitan ng pamemerwisyo ng kapwa tao. Yung mga PUV ganun din , "naghahanapbuhay lang daw" sila habang pineperwisyo nila ang ibang tao.

Medyo masakit akong magsalita pero ganun yung ugali nila.

It happened to me once, magkatabi kami nung bus sa isang one-way street sa Cubao. I was going right tapos left sya. Nung umarangkada na kami, pumalo yung rear bumper nya sa left side nung car ko resulting to a large damage on my car. Halos mayupi yung left side ng car ko. Tinakbuhan pa ko ng gago but fortunately there was a cop na nakakita then hinabol sya on foot tapos pinara.

To cut it short , nung nasa Camp Karingal kami, pinagbintangan pa nya ko na gawa ko lang daw yun. Sa galit ko minura ko sya. Nagalit din yung pulis sa kanya and sinampal sya ng dyaryo sa mukha.

Buti na lang mabait yung bus operator and willing to pay the participation worth 5,000. May pondo pala itong mga gunggong na driver na to for this kind of expense. Nung bayaran na ng participation the bus driver called me up asking na wag ko daw singilin yung participation. I turned it down and pinamukha ko sa kanya kung ano yung ginawa nya and lesson yun para magtanda sya. I cannot forget nung sinabi nya kasi na imimbento ko lang yung bangga. Until now gigil pa rin ako pag naalala ko yun.

About the car , I sold it a month after maayos ulit.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Bus Lost Brakes and Crashed