New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    May 2006
    bro coder, its good that you're OK.

halos parehas ang nangyari sa atin na balak kwartahan, humihingi ng 50k after napagamot sya at naayos lahat ng damage yung trike nya + 2k cash. kasi pati yung pre-existing na sakit nya sa bato ay gustong i-claim hehehe. alam niyang walang makukuha sa amin nung sinabi ni wifey na insurance na lang ang kausapin nya.

ang kaso ang driver ko ang napansin ni g*g$, demanda nya pero ang maganda ay nakalabas na ng bansa ang aking driver bago dumating ang subpoena nya. sabi ngayon ng driver ko uuwi lang daw sya after 5 years hehehe, di maghabol sya sa tambol mayor

do engage your insurance co na sila mag-ayos sa mokong na yan, malaki ang maitutulong nila and that's what they're paid for.

2. Join Date
    Oct 2007
    ang kaso ang driver ko ang napansin ni g*g$, demanda nya pero ang maganda ay nakalabas na ng bansa ang aking driver bago dumating ang subpoena nya. sabi ngayon ng driver ko uuwi lang daw sya after 5 years hehehe, di maghabol sya sa tambol mayor

Your drivers are covered by your comprehensive policy so long as he has a valid drivers license and not DUI.

You should also look into his claims and inform your insurance co. to protect yourself just to side be on the safe side.

3. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by city View Post
    Bro,

good to know you're ok...yan ang importante.....ano ba religion nung nanghihingi sayo?..hehe..joke. ANyway, yeah the guys are right, use your insurance.

ingat palagi sa pagdrive.

regards,

city
    Atheist daw bro!

Quote Originally Posted by mazingerZ View Post
    Chief,

meron talagang ganyang mga klaseng tao. Tama yung ibang posters let your insurance agent do the talking for you. And don't let the mokong know where you work or reside baka harrassin ka pa dun.
    Alam na nila kung saan ako nakatira, ang tanong eh kung makakalusot sya sa guwardya.

Quote Originally Posted by juntzo View Post
    sorry to hear about your accident bro! the good thing is you're ok!

i was in a like accident about 15 years ago. if he will persist and it leads to a worst case scenario, my advice is to get a lawyer and let him do the talking! that's what i did before and suddenly they were willing to end it.
    Maybe I won't be needing a lawyer anymore. Biro kasi nung mga kasama nyang nabungo ko eh lalasingin na lang daw nila at pag pirmahin ng quit claim.

4. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by Flagg View Post
    Boss coder, next time, take a driving seminar from the bus companies.
    Heheheee... Why not!

Quote Originally Posted by mark_t View Post
    About the NBI thing, dont take your chances, involve everyone and document it. I have seen this NBI at their finest and my friends father was
    kidnaped once and after they have paid ransom his Dad was released from an NBI holding facility. Now imagine, his father is a lawyer and a reservist.

Just dont Take chances.
    I have already talked to my connections to check that angle and talk to the head of the NBI in dagupan.

Quote Originally Posted by mark_t View Post
    Ganyan talaga mga bida, nagpapabugbog muna bago babanat.
    Babanat ng kurot!

5. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by Gumusut_Amige View Post
    bro coder, its good that you're OK.

halos parehas ang nangyari sa atin na balak kwartahan, humihingi ng 50k after napagamot sya at naayos lahat ng damage yung trike nya + 2k cash. kasi pati yung pre-existing na sakit nya sa bato ay gustong i-claim hehehe. alam niyang walang makukuha sa amin nung sinabi ni wifey na insurance na lang ang kausapin nya.

do engage your insurance co na sila mag-ayos sa mokong na yan, malaki ang maitutulong nila and that's what they're paid for.
    Thanks bro!

Quote Originally Posted by CoDer View Post
    Atheist daw bro!

lokong atheista yan a.....walang puso!....lol

regards,

city

7. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by CoDer View Post
    I had a car accident last January 12, 2008 on my way home to Dagupan from Rosario, La Union.

It was 9:45 p.m., a bit of rain that time and I was cruising at 90Kph and slowed down to 80Kph due to a merging underbone and an incoming bus with high beam on. To my shock a tri-bike with three drunk men appeared suddenly in front of me. It was dark in the area of incident and they don't have a reflector, and they shouldn't be in a National Highway specially at night.

I slammed the brakes but it was futile, I hit them at 10Kph. Galos ang damage ng dalawang pasahero, putok naman ang ulo ng driver. I rushed them to the hospital and take care of the bills, I did not even bother to complain dahil wala naman pambayad ang mga yun.

Ayos na sana ang lahat nang bilang tumawag yun isang pasahero na hindi nagparamdam sa akin for a week, dahil namaga daw ang sugat nya at hindi na daw sya makapagtrabaho na nawala daw lahat ng gamit nya nung aksidente na according sa driver ng trike gunting at martilyo lang daw yun.

I provided him with one week supply of prescribed medicine and promised him to give him some more if he still needs it. Ang kinaiinisan ko lang ngayon eh balak ata akong perahan ng loko, suspetsa ko is pinabayaan nya ang sugat nya para lumala at di makapagtrabaho ng matagal at singilin ako sa araw-araw na sahod nya.

Ano ba ang pwede kong gawin? sabi kasi ng police na nag imbestiga eh wala akong kasalanan, but inspite of that sinagot ko parin ang lahat ng gastos.
    would have been great if it was properly noted that the three were really drunk when the accident happened and you were 100% sober. pag ganun, dapat sila pa magbayad sa iyo because of that.

8. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by wewoy_romero View Post
    would have been great if it was properly noted that the three were really drunk when the accident happened and you were 100% sober. pag ganun, dapat sila pa magbayad sa iyo because of that.
    It's purely out of humanitarian consideration, why I decided to back down on the legalities. Madaling mabawi ang perang inilabas ko dahil sa aksidente, and besides naka compre naman ako kaya ok lang.

Nakita ko kasi katayuan sa buhay ng dalawa, walang-wala talaga. Ang pakiusap ko lang naman sa kanila eh basta makiusap lang dahil kung hindi eh pasensyahan kami.

Yung isang makulit medyo nag cool down na rin, I'll see next week kung ok ba talaga ang stado ng kokote nya. Pag sablay pa rin eh bahala na syang makipausap sa insurance company para sa claims.

9. Join Date
    Sep 2005
    Quote Originally Posted by city View Post
    lokong atheista yan a.....walang puso!....lol

regards,

city
    Ha lab you paps!

10. Join Date
    Oct 2007
    buti na lang wala kang pera

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Balak akong perahan!