New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 8 of 8
  1. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    386
    #1
    Guys although it happend to me a few years ago, i just wanna share my experience at this shop. i had an accident dati with damage sa front bumper, hood etc., after akong magcambas sa mga shop dito pinakamababa quote nila. so i decided don ko na ipagawa. First time ko magpagawa bago ko iwan may listahan sila ng mga accesories na naiwan sa car basta nilista nalang nung staff. nung iclaim ko na ang car i was so happy kasi ang galing talaga ng pagkakagawa parang alang ngyari. then ito ang sad after arriving at home pag bukas ko ng glove box wala lahat ang laman. tawag agad ako sa kanila tapos pumunta din yung ibang items nakita nasa ibang car na such as cds charger. pero i lost my digicam at watch. wala daw silang napapansin at ginagalaw ayon sa staff sabi ko kung wala kayong ginalaw eh bakit yung cds at charger e nasa ibang car so ibig sabihin binuksan nyo ang glove box. wala na me magawa kasi wala me ibedensya at sabi ng manager wala naman sa listahan nila ng naiwan mga bagay checklist ata tawag nila. although may kasalanan din ako at nakalimutan konng alisin. pero magnanakaw pa din sila.

    kayat anyone na magpapagawa sa mga shop, casa at iba pa at maiiwan sasakyan nyo tingnan sa checklist kung nakalista lahat at alisin nyo na lahat ng gamit sa sasakyan nyo.

  2. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #2
    kahit wala kang checklist kung malinis ang konsensiya nila walang mawawalang gamit dun sa kotse mo kung saan ka nagpagawa kasi para sa akin importante ang tiwala na ibinibigay mo sa isang tao.

    kaya noted na po yan

  3. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    1
    #3
    next time na pumunta ka sa shop, make sure na basahin mo yun checklist bago ka sign, the owner of the shop has no responsibility kung wala sa checklist, di maiwasan yan lalo na kung malaki na shop, ngayon kung nagpapagawa ka sa talyer na iisa lang ang tao at yun may ari lang ng talyer yun naggagawa, ok yun idea mo, kung malaki na shop yun gammad at madami sila tauhan, di mo masisi yun owner, kaya nga may checklist, its ur fault, kahit san ka pagawa, make sure next time, na basahin mo yun checklist napaka importante nun and make sure na declare mo yun gamit mo naiwan

  4. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    5
    #4
    With a checklist on hand, the inventory should be done before leaving the talyer. Once you get home, there's no way you can berate / accuse them of losing your stuffs anymore.

    Some years back, i lost a spare tire at a casa, casa pa yun ha. Tsk tsk tsk.

  5. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    141
    #5
    it's prudent for us not leave any valuables in our cars when we are having them repair.

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    197
    #6
    Kahit sa mga CASA ganyan din.

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    133
    #7
    kaya ako tinatangal ko sa auto lahat ng pwedeng tangalin para walang mawawala. kahit face ng HU ko tinatangal ko eh. better be safe than sorry..

  8. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    92
    #8
    sa susunod dapat malinis ang loob ng sasakyan pag ipapasok sa casa or whatever. as in, walang gamit ni-barya o piso man lang.

Bad Experience at Gammad Auto Center Lipa