New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 13 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Tapat pala ng house ni Mr. Co yung pinagpaparadahan niya.
    Just because tapat ng bahay mo, you have the right to park? You also have to take into consideration na tapat din ng driveway ng ibang homeowner ito. Neither of you own the land and I suppose both of you pay your dues so due courtesy must be exercised.

Dito kapag may nagpark sa tapat ng driveway at hindi makalabas ang homeowner, pwede tumawag sa guardhouse tapos hahanapin yung may ari ng offending vehicle para ipaalis ang sasakyan.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

2. Join Date
    Oct 2002
    parang maluwag nga yata. konting practice lang ninyo ni wifey kapatid :hihihi:

just kidding - baka pede nya iatras ng konti yung sasakyan para pede mo ilabas yung tsikot nyo to the left....

3. Join Date
    Oct 2002
    lahat naman nadadala sa maganda usapan...compromise na lang kung hindi nya ma alis dun eh urong nalang ng kaunti para hindi kayo mahirapan,...

4. Join Date
    Oct 2002
    Kinda reminds me of the neighbor my parents have at their house. They (the neighbor) have a bad habit of parking across my parent's house driveway. This made it hard to back out a car. This was the case even after my parents warned them.

One time, my brother parked his XP inside the driveway and was going home later in the day. When he was backing out, he didn't see the car parked across the driveway. A dented door and fender was the result.

Anyway, after that incident, the neighbor doesn't park his car there anymore.

5. Join Date
    Jul 2007
    it's just a matter of consideration. we are guilty of parking in the street as well. however, we make sure that we give our neighbors have enough space to park comfortably. kung kanausap nila kami na nahihirapan sila then we'll move our vehicle...

joke lang siguro yun nag suggest na pakuin yun gulong (i hope ). the best way to settle it is to raise the issue to your homeowners association. tapos dun na lang kayo mag harap...

6. Join Date
    Aug 2005
    i admit sarap talagang basagin ang mga windows at butasin ang mga gulong nyan.. pero baka lang mas lalong magkagulo. baka may sayad yang neighbor nyo kaya di maka intindi, which makes it much more of a risk if you do something to his car. kung di makaya sa mabuting usapan, or kahit ang village association walang magawa.. kaw na lang mag adjust, here are some things you can do:

- mag park ka na lang pa reverse para pag labas nyo mas madali.
    - practice mag back out of the garage na gini giliran ng todo ang kotse nya.

ingat bro.. mahirap kasi talaga magkaron nag kaaway na neighbor.

edit: had the same situation din kasi.. may gatherings twice a week yung isa sa mga neighbors namin, so naka double park sa street ang mga guests nya. pati sa tapat ng garahe namin may naka park. kinausap na namin pero wala talaga, nangyayari pa rin. so kami na lang nag adjust. gumaling pa ang parking skills namin. hehe :D
    Last edited by NazQ; August 10th, 2007 at 09:11 AM.

7. Join Date
    Oct 2002
    Try to send him a formal written complaint that is copy furnished to the administration/board/association of your housing complex. Indicate there that parking is not allowed in the road as per your complex's rules & regulations.

If nothing still happens, well... :diablo:

8. Join Date
    Jan 2006
    In my opinion, inayos naman at hindi naman garapal. I observed the center line of the street and i assume that equal ang dalawa. In fact he made extra effort na ilapit sa bahay niya yung everest at inabante niya ng konti para all you have to do is pinahan lang rear driver side bumber niya. Pag H1 na nakaparada diyan ibang usapan na.

9. Join Date
    Oct 2006
    Based on the pic mukhang maluwang nga. konting practice lang siguro at konting pina sa wall para makalabas ng isang kuhanan. Kasi mukhang sa side naman ng house niya nakapark yung sasakyan niya kaya malakas loob niyang ulit-ulitin yun. O kaya naman try doing this, reverse the situation, ikaw naman ang pumarada sa harap ng driveway niya and try to see kung paano niya didiskartehan yung paglabas. That way kung mahirapan siya malalaman na niya ang mali niya, kung makakalabas naman siya ng walang hassle eh napag-aralan mo naman kung paano ang tamang diskarte sa pag-atras. Either way may naitulong sa'yo.

10. Join Date
    Oct 2002
    +1 ako doon kay mazda2, but from the pic parang hinde nga talaga bawal mag park doon...anyways, ano ba sabi ng association niyo???

Page 3 of 13 FirstFirst 1234567 ... LastLast
Araw Araw na Abala - Garapal Parking