New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
    eto lang ha, for the info ng lahat na din:

ang pinakaiwasan nyo yung convoy ng armored trucks, groups of 7-12 ata plying from east avenue-espanya-bustillos-to roxas blvd. tuwing moring/afternoon yan.

yan ang wag nyu singitan sa gitna,or sumunod sa huli....kung di baka mabaril kayo.most of these are brown(ata) FORD F650 trucks, and i tell you matulin talaga sila at parang ahas kung sumingit....at di humihinto sa trapik light mga to...

ung tinutukoy ko..convoy ng trucks from BSP-east ave going to BSP roxas blvd.

2. Join Date
    Mar 2008
    I'm just wondering bakit hindi sila hinuhuli ng mga traffic enforcer pag nag violate ng traffic rules? Minsan nakikita ko na dumadaan sa one way (other way around), minsan sa mga no left turn, minsan beating the red light....

3. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post

ang pinakaiwasan nyo yung convoy ng armored trucks, groups of 7-12 ata plying from east avenue-espanya-bustillos-to roxas blvd. tuwing moring/afternoon yan.

yan ang wag nyu singitan sa gitna,or sumunod sa huli....kung di baka mabaril kayo.most of these are brown(ata) FORD F650 trucks, and i tell you matulin talaga sila at parang ahas kung sumingit....at di humihinto sa trapik light mga to...

sa morato rin dumadaan yan hehehe ang lalake!!!

4. Join Date
    Jul 2003
    haha sometimes dumadaan din sila sa may link bridge in sta. mesa. going to BSP roxas blvd nga... ang lalaki nga! grabe

5. Join Date
    Feb 2008
    Kala mo mga armored cars ngayon mga ambulansiya kung tumakbo at makasingit.. dati may nakita ako na binangga ng armored car na L300 tinakbuhan lang at parang balewala lang.. Ano kaya magandang gawin sa mga to? kainit ng ulo eh.

6. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post

I just saw this convoy this afternoon along East Ave. Kakalabas palang nila ng BSP. Grabe nga makasingit mga ito! But i understood naman bakit ayaw nila ma-break ang convoy nila. Sana lang talaga e wag silang abusado. Sarap nga kunan ng video e! Parang Fun Run ng Armored Trucks! hehehe

7. Join Date
    Apr 2006
    pag nag-head on collision ba ang armored van/truck at isang 18-wheeler sino panalo? or kunyari pison/dumptruck/train/etc.

palibhasa kasi they feel invincible because they are protected by thick steel.

8. Join Date
    Jun 2007
    Presumably, they're doing this to avoid getting robbed or hi-jacked.

Reminds me of US army humvee patrols in iraq - in order to avoid IEDs and the such, they drive aggressively (going over islands, not stopping, hitting cars that fail to get out of the way, cutting and hitting other vehicles to snatch a lane, all the while shouting things over the PA system.)

9. Join Date
    Jul 2006
    My father's been a victim of these. They were side-swiped, car had damage on the right rear bumper and when they got down to collect information tinutukan lang sila ng baril. Mind you, my father and his colleagues are doctors and have nothing threatening, and it was in a *******ial downpour. Granted, SOP siguro yung procedure, pero wala man lang iniwan na information saying something to the effect of "sorry for inconvenience, here's our info please give us a call and we'll sort it out but we have to be on our way" or something.

Ang sarap pasabugan when I heard about that incident a few years ago, gusto ko i-test kung gaano katibay armor nila

10. Join Date
    Apr 2007
    Ung mga armored vehicles ng Bangko Sentral, ibang usapan naman diba?

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Anyone notice the way armored vehicles drive?